Việt Nam hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ


Thứ 5, 19/07/2018 | 13:48


Cùng sự kiện

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 19/7, trả lời câu hỏi của phóng viên về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam hoan nghênh Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 16/7 tại Helsinki, Phần Lan vừa qua.

“Chúng tôi mong muốn quan hệ giữa Nga và Mỹ phát triển ổn định, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới”, bà Lê Thị Thu Hằng tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Putin gặp mặt tại Helsinki ngày 16/7. Ảnh: AFP

Trước đó, hôm 16/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp Thượng đỉnh chính thức đầu tiên ở thủ đô Helsinki của Phần Lan.

Kết thúc hội nghị, Tổng thống Nga Putin đánh giá cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Mỹ đã diễn ra thành công và trong một bầu không khí thẳng thắn, xây dựng.

Theo nhà lãnh đạo Nga, Chiến tranh Lạnh đã qua đi từ lâu và giờ là thời điểm Washington - Moscow cùng nhau giải quyết những vấn đề then chốt. Tổng thống Putin cũng đã đề nghị với Tổng thống Trump các bước đi cụ thể nhằm thiết lập mối quan hệ song phương về lâu dài.

Về phần mình, Tổng thống Trump bày tỏ tin tưởng, mọi chuyện đã thay đổi sau cuộc gặp với ông Putin. Nói cách khác, quan hệ song phương sẽ được cải thiện sau Hội nghị Thượng đỉnh ở Helsinki.

Cũng trong cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về khả năng thông qua và mở rộng Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Theo quy định, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi ít nhất có 6 nước thành viên hoàn tất thủ tục phê chuẩn.

Việt Nam và các nước thành viên đang tiến hành thủ tục phê chuẩn CPTPP phù hợp với quy định của pháp luật từng nước, sớm đưa Hiệp định vào triển khai, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế cùng có lợi giữa các nước thành viên và đóng góp cho tăng trưởng, liên kết kinh tế khu vực. Chúng tôi được biết Bộ Công Thương đang tích cực hoàn thiện hồ sơ, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm.

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là một Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mở, theo đó các nước có thể tham gia CPTPP sau khi Hiệp định đi vào triển khai, trên cơ sở chấp nhận các tiêu chuẩn và được các nước thành viên đồng thuận”.

Tại Họp báo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao đã thông tin về một số hoạt động đối ngoại trong thời gian tới.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-hoan-nghenh-hoi-nghi-thuong-dinh-nga-my-a237025.html