Với 2.000 quân, Mỹ không thể đe dọa Nga hay Iran tại "chảo lửa" Syria


Chủ nhật, 07/10/2018 | 07:03


Cùng sự kiện

Ông Hagel, người từng giữ vị trí Bộ trưởng quốc phòng Mỹ từ năm 2013 đến 2015, nói rằng Mỹ sẽ không thể đẩy Iran ra khỏi Syria chỉ với 2.000 quân.

Ông Hagel, người từng giữ vị trí Bộ trưởng quốc phòng Mỹ từ năm 2013 đến 2015, nói rằng Mỹ sẽ không thể đẩy Iran ra khỏi Syria chỉ với 2.000 quân.

Mỹ dự kiến sẽ ở lại Syria cho đến khi toàn bộ lực lượng Iran ra khỏi nước này. Ảnh: Reuters

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel chỉ trích tuyên bố của Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton rằng quân đội Mỹ sẽ ở lại Syria khi các lực lượng Iran hay các chiến binh được nước này hậu thuẫn vẫn còn hiện diện ở Syria.

"Mỹ thậm chí không kiểm soát được một nửa lãnh thổ Syria. Ông ấy có 2.000 quân ở góc đông bắc ... ông ấy sẽ không thể đẩy người Iran ra khỏi Syria chỉ với 2.000 quân Mỹ," ông Chuck Hagel cho biết trong một cuộc phỏng vấn với trang Defense One.

“Thật điên rồ khi nghĩ rằng anh có thể đe dọa được quân đội Syria hay Nga hay Iran để buộc họ làm điều mình muốn”, ông Hagel nói, đồng thời nhấn mạnh người Iran "đã sinh sống tại Syria từ lâu"."Không có cách nào thay đổi được điều này, và anh phải tìm ra được một giải pháp dựa trên lợi ích chung của những quốc gia này".

Ông Hagel nhắc lại rằng, nếu Washington thực sự muốn thấy sự ổn định ở đất nước Trung Đông Syria, "các ông ấy sẽ không làm được điều đó nếu không có người Nga, không có người Iran, không có những thế lực khác tại Syria và cả trong khu vực".

"Quân đội không thể giải quyết vấn đề một mình. Quân đội phải được sử dụng như một lực lượng để giúp thực hiện, xúc tiến kế hoạch, và bảo vệ mục tiêu chính sách đối ngoại chiến lược", ông Hagel kết luận.

Ông Hagel từ chức Bộ trưởng quốc phòng vào năm 2015 do những bất đồng với Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama về chính sách Syria. Trong những năm tiếp theo, ông nhiều lần chỉ trích Washington không có một chính sách rõ ràng về vấn đề Syria và kêu gọi chính phủ Mỹ tập trung tiêu diệt IS thay vì tiếp tục khẳng định quan điểm “Assad phải từ chức” của mình.

Theo cựu Bộ trưởng Mỹ, Washington không một lần tính đến việc họ sẽ làm gì nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức, mặc dù việc Tổng thống Iraq Saddam Hussein và Tổng thống Libya Muammar Gaddafi bị lật đổ lần lượt vào các năm 2003 và 2011 đã dẫn đến sự hỗn loạn và sự trỗi dậy của các tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc tuần trước, ông John Bolton nói rằng Mỹ "sẽ không rời khỏi" Syria "chừng nào quân đội Iran, cả các lực lượng uỷ nhiệm và dân quân Iran còn ở ngoài biên giới Iran".

Damascus đã lên tiếng rằng, các cố vấn quân sự Iran và Hezbollah đã được mời tới Syria để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời bác bỏ sự hiện diện của các lực lượng chiến đấu Iran thường xuyên tại nước này.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/voi-2000-quan-my-khong-the-de-doa-nga-hay-iran-tai-chao-lua-syria-a246738.html