+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 17/5: Thay khớp vai bán phần thành công cho bệnh nhân 94 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/5/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 17/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thay khớp vai bán phần thành công cho bệnh nhân 94 tuổi

    Theo báo Tin Tức, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp vai bán phần thành công cho bệnh nhân T.T.L. (94 tuổi, ở Quảng Ngãi). Trước đó, bệnh nhân bị ngã đập vai bên phải xuống nền cứng, sau đó được gia đình đưa từ Quảng Ngãi ra Hà Nội để điều trị.

    Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân được các bác sĩ khoa Phẫu thuật chi trên và Y học thể thao thăm khám kỹ lưỡng, làm đầy đủ các xét nghiệm, chỉ định cận lâm sàng. Phim chụp cho thấy bệnh nhân bị gãy cổ xương cánh tay làm nhiều mảnh, kèm theo trật khớp nên không thể đưa đinh nẹp vào kết hợp xương.

    Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa tim mạch, gây mê hồi sức, chấn thương chỉnh hình, các bác sĩ quyết định thay khớp vai bán phần cho người bệnh. Được biết, đây là bệnh nhân cao tuổi nhất Việt Nam được thay khớp vai bán phần. Bệnh nhân cao tuổi với những bệnh lý nền như đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh lý mạch vành sẽ rất nhiều nguy cơ tai biến trong phẫu thuật.

    tin tuc doi song ngay 175 thay khop vai ban phan thanh cong cho benh nhan 94 tuoi
    Bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Đối với những bệnh nhân cao tuổi xương loãng, nguy cơ gãy xương khi đưa dụng cụ phẫu thuật vào rất cao, cũng như có sốc phản vệ đối với ximăng gắn dụng cụ vào xương, tử vong ngay trên bàn mổ.

    Vì thể, ekip bác sĩ gây mê hồi sức và chấn thương chỉnh hình đã chuẩn bị rất kỹ càng, lường trước các tình huống có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật để xử trí kịp thời. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ. Sau ca mổ, tình trạng của bệnh nhân ổn định. Người bệnh tiếp tục được theo dõi, tập phục hồi chức năng 24 giờ sau mổ và xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật.

    Đôi vợ chồng uống nhầm nước làm mát động cơ ô tô

    VTV News thông tin, Bệnh viện Trung ương Quân độ 108 vừa tiếp nhận đôi vợ chồng nhập viện trong tình trạng hoảng hốt lo sợ vì vừa uống nhầm nước làm mát động cơ ô tô. Trước đó, con trai bệnh nhân được người quen cho hai lon nước, một lon màu xanh, còn lon kia màu đỏ. Anh để ở nhà và không dặn dò thêm.

    Khi nhìn vỏ lon, hai bệnh nhân tưởng là bia và Cocacola nên đã lấy ra uống trong bữa cơm tối. Uống thấy không có mùi vị gì, đôi vợ chồng tra cứu trên mạng theo chữ trên vỏ lo thì tá hỏa phát hiện đó là nước làm mát động cơ ô tô.

    Ngay lập tức, hai người đưa nhau đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành rửa dạ dày và chuyển các bệnh nhân vào Trung tâm Chống độc theo dõi. Nhờ phát hiện và xử trí kịp thời, hai bệnh nhân may mắn không có triệu chứng gì nghiêm trọng, xuất viện sau 3 ngày.

    Theo các bác sĩ, sự việc này là hồi chuông cảnh báo đối với tất cả mọi người, trước khi ăn uống bất cứ thứ gì cần đọc kỹ nhãn mác, thành phần và công dụng để tránh những hiểu lầm đáng tiếc.

    Trong trường hợp này, lon nước có hình dạng và màu sắc nhãn mác khá giống lon nước ngọt và bia, viết toàn bằng tiếng Anh, không có nhãn phụ tiếng Việt (nhiều khả năng là hàng xách tay hoặc nhập khẩu không chính ngạch) nên dễ khiến người dùng nhầm lẫn đặc biệt là người già, trẻ em và hạn chế về ngoại ngữ.

    Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị xoắn túi mật

    Ngày 16/5, báo Pháp Luật Việt Nam đưa tin về trường hợp của bệnh nhân P.V.K (47 tuổi, thường trú huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ). Theo đó, bệnh nhân được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị và hạ sườn phải, đau âm ỉ liên tục tăng dần kèm theo nôn, người gai rét, mệt mỏi, ăn uống kém.

    tin tuc doi song ngay 175 thay khop vai ban phan thanh cong cho benh nhan 94 tuoi1
    Tình hình sức khỏe của bệnh nhân ổn định sau 5 ngày điều trị tích cực. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Khai thác bệnh sử, người bệnh ở nhà chưa dùng thuốc, được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy khám và điều trị. Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ lập tức thăm khám và chỉ định kỹ thuật cận lâm sàng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh túi mật thành dày, có dịch và thâm nhiễm mỡ quanh túi mật, giãn nhẹ ống mật chủ.

    Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán viêm túi mật cấp, thấm mật phúc mạc và chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu cắt túi mật, bơm rửa dẫn lưu ổ bụng. Qua màn hình nội soi, các bác sĩ phát hiện nguyên nhân người bệnh bị viêm túi mật cấp là do xoắn mật.

    Ca phẫu thuật kéo dài 1,5 tiếng, toàn bộ túi mật của người bệnh đã được cắt bỏ, bơm rửa dẫn lưu ổ bụng. Sau 5 ngày điều trị tích cực, tình hình sức khỏe của bệnh nhân ổn định, người bệnh hiện đang tập đi lại.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-17-5-2022-thay-khop-vai-ban-phan-thanh-cong-cho-benh-nhan-94-tuoi-a537820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan