+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/9/2018: Sản phụ bị vỡ tử cung vì sinh con tại nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/9/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 21/9/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/9/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 21/9/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Sản phụ bị vỡ tử cung vì sinh con tại nhà

    Nữ sản phụ gặp nguy hiểm khi tự đẻ tại nhà. Ảnh: Zing.

    Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên vừa cấp cứu thành công sản phụ N.T.H (34 tuổi) bị vỡ tử cung khi đẻ con tại nhà.

    Khoảng 9h40 ngày 18/9, sản phụ H. được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ đã khẩn trương hội chẩn, hồi sức tích cực, truyền máu và tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

    Sau đó, ê-kíp phẫu thuật đã lấy ra gần 2 lít máu máu loãng và máu cục, đồng thời tiến hành cắt tử cung hoàn toàn đối với sản phụ này. Sau gần 2 giờ tập trung phẫu thuật, sản phụ và cháu bé sơ sinh đã qua giai đoạn nguy hiểm.

    Bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc bệnh viện - cho biết đây là một trường hợp tai biến sản khoa nguy hiểm và hiếm gặp. Việc phẫu thuật thành công cứu sống sản phụ H. là một may mắn cho gia đình khi đưa người phụ nữ này tới bệnh viện và được bác sĩ cấp cứu kịp thời. Nếu chậm trễ hơn, thai nhi sẽ chết và thai phụ cũng dễ tử vong.

    Cắt khối u ngực nặng gần 2kg cho người phụ nữ

    Bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ và Hàm mặt (Bệnh viện E) vừa cắt bỏ khối u vú to bất thường và tạo hình ngực cho một bệnh nhân nữ (40 tuổi, ở Phú Thọ).

    Bệnh nhân này cho biết, cách đây 4 năm, chị có khối u lành tính tuyến vú bên trái, đã được xử trí cắt bỏ ở một bệnh viện tuyến trung ương. Tuy nhiên, khối u này chưa được xử lý toàn bộ mà vẫn tiếp tục phát triển.

    Một năm nay, khối u vú bên trái tăng kích thước nhanh bất thường, bộ ngực của chị lệch hẳn sang bên trái. Điều này ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chị, nhất là vấn đề thẩm mỹ, ăn mặc khó khăn, vì ngực “khủng” một bên.

    Theo ThS.BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ và Hàm mặt (Bệnh viện E): Bệnh nhân nữ này nhập viện trong tình trạng sức khoẻ ổn định, hai bầu vú mất cân đối hoàn toàn (bên to, bên nhỏ). Khối u vú bên trái lớn gấp 4-5 lần so với vú bên phải, xuất hiện nhiều mạch máu nổi trên da.

    Tuyến vú có khối cứng chắc, phần da và tuyến vú rất mỏng do bị khối u chèn ép, vú trái sa trễ tới ngang vùng rốn của bệnh nhân.

    Nguy hiểm hơn, khối u tuyến vú phát triển bất thường, ngực bệnh nhân chỉ còn da bọc khối u, phần nhu mô tuyến vú không còn lại bao nhiêu.

    Khối u được cắt khỏi ngực nữ bệnh nhân nặng hơn 1,7kg. Ảnh: Vtc

    ThS.BS Nguyễn Đình Minh cho biết: “Với những biểu hiện lâm sàng, cùng với sự phát triển của khối u, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị khối u lành tính tuyến vú hay còn gọi là u diệp thể (Phyllode Tumor). Chúng tôi quyết định cắt bỏ trọn vẹn khối u và tạo hình lại ngực cho bệnh nhân ngay trong cùng một ca phẫu thuật.

    Ca phẫu thuật kéo dài trong 3 giờ, các bác sĩ cắt bỏ trọn vẹn khối u nặng gần 2.000 gram và tạo hình ngực thành công cho nữ bệnh nhân này".

    Gắp ốc vít hoen gỉ trong mũi bệnh nhi 3 tuổi

    Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tiếp nhận một bệnh nhi 3 tuổi bị mắc dị vật trong mũi.

    Bệnh nhân là bé T.A.H. (3 tuổi, trú tại Can Lộc, Hà Tĩnh), nhập viện trong tình trạng đau ở vùng mũi, khó thở, trong hơi thở có mùi hôi.

    Do tình hình cấp bách, bé H. được gia đình nhanh chóng chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám và điều trị.

    Qua quá trình thăm khám, các bác sĩ phát hiện có dị vật kẹt sâu trong khe mũi bên phải bệnh nhi, gây khó khăn cho hô hấp và sinh hoạt.               

    Bé H. được chỉ định soi gắp dị vật gấp để bảo toàn sức khỏe.

    Sau khi nội soi trong mũi bệnh nhi, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ gắp ra được một dị vật là một con ốc xe đạp đang có dấu hiệu han gỉ, đường kính khoảng 0,8 cm.

    Theo thông tin gia đình bệnh nhân cung cấp, khoảng một tuần trước khi phát hiện sự việc, bé H. có những triệu chứng đau mũi, khó chịu. Sau đó H. chỉ được ông bà mua kháng sinh cho để điều trị nhưng không khỏi.

    Thông tin về ca bệnh, bác sĩ khuyến cáo, đối với những gia đình có con nhỏ, các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý những lúc các bé đang chơi đùa một mình. Khi phát hiện thấy bé có những dấu hiệu về sức khỏe như khó thở, đau, tức vùng mũi, mắc dị vật trong mũi không được quát nạt làm trẻ khóc bởi như vậy sẽ vô tình khiến trẻ sẽ hít sâu hơn, tạo điều kiện cho vật lạ tiến vào sâu hơn trong mũi.

    Lúc này, cần nhanh chóng đưa bé tới cơ sở y tế nơi gần nhất để được thăm khám và kiểm tra cụ thể.

    Việc trẻ nhỏ đưa một vật vào mũi và tai là việc rất dễ gặp trong đời sống thông thường. Vì vậy, để hạn chế những tai nạn do dị vật gây ra, bố mẹ cần chú ý quan sát cẩn thận trong lúc bé chơi đùa. Không nên cho các bé chơi với các vật dụng kim loại, nhỏ để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

    'Bỏ quên' cuộn dây cước câu cá 11 năm trong niệu đạo

    Một cuộn dây cước câu cá kích thước khoảng 2,5cm x 6cm vừa được ê kíp các bác sĩ Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân phẫu thuật lấy ra khỏi niệu đạo của người bệnh T.H.N. (25 tuổi, Đồng Nai).

    Các bác sĩ cho biết, dị vật bị chính người bệnh tự ý nhét vào niệu đạo 11 năm trước là nguyên nhân gây viêm nhiễm kéo dài, chít hẹp đường tiểu, tiểu rát, tiểu buốt, tiểu mủ.

    Các kết quả chẩn đoán hình ảnh (như X-quang bàng quang - niệu đạo, siêu âm Doppler tinh hoàn – mào tinh) cho thấy hình ảnh một vật lạ chưa rõ bản chất đang nằm trong niệu đạo.

    Dị vật sau khi được phẫu thuật lấy ra. 

    Để giải quyết nhanh chóng tình trạng bí tiểu và viêm nhiễm vùng sinh dục, các bác sĩ đã tiến hành mở bàng quang ra da để chuyển lưu nước tiểu và điều trị kháng sinh để tinh trạng nhiễm trùng được kiểm soát tiến hành phẫu thuật thám sát và tái tạo đường tiểu mới cho người bệnh.

    Trong quá trình phẫu thuật thám sát đường tiểu, ê kíp phẫu thuật phát hiện một vật lạ đã ăn sâu xuyên qua thành niệu đạo đến sát vách thể hang của dương vật. Dị vật được lấy khỏi niệu đạo là một đoạn dây cước đã đóng sỏi xung quanh thành khối có kích thước 2,5cm x 6cm. Lúc này người bệnh mới nhớ là năm 14 tuổi, trong lúc ở nhà một mình đã “nghịch dại” tự nhét cuộn cước làm dây câu cá vào niệu đạo vì cảm giác… “thích thích”. Sợi cước chui sâu vào bên trong niệu đạo, không thể lấy ra được. Sau đó, vì ngại nên người bệnh chỉ biết chịu đựng trong lặng thầm cho đến khi hôm nay.

    Trải qua 11 năm, sợi dây cước tưởng chừng trơn tru vô hại đã “ăn xuyên” vào niệu đạo, gây viêm các mô lân cận tạo thành các xơ dính.

     Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2192018-san-phu-bi-vo-tu-cung-vi-sinh-con-tai-nha-a244786.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan