+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 25/6: Bác sĩ chạy đua với thời gian cứu trẻ bị vỡ tim

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/6/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bác sĩ chạy đua với thời gian cứu trẻ bị vỡ tim

    Báo Nghệ An dẫn lời người nhà bé N.A.T (44 tháng tuổi, trú tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) cho biết, ngày 14/6, trong lúc chơi đùa trong sân, bé vô tình trèo lên xe máy điện khi không có người lớn giám sát. Chiếc xe nặng đổ ập lên người chèn ép lên lồng ngực. Bé ngất lịm và được đưa đi bệnh viện cấp cứu .

    Bệnh nhi nhập Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vào trưa ngày 14/6 trong tình trạng sốc, mạch nhanh nhỏ, kích thích vật vã, nguy cơ tử vong gần… Sau khi thực hiện sơ cứu ban đầu, bệnh nhi được chuyển gấp lên khoa Hồi sức Ngoại khoa.

    Tại đây, các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực: Bệnh nhi được bù dịch, thở máy, xử trí đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, động mạch kết hợp dùng 3 loại thuốc vận mạch kiểm soát huyết động để duy trì chức năng sống.

    Bệnh nhi được siêu âm tim ngay tại giường bệnh. Kết quả siêu âm tim xuất hiện hình ảnh tràn máu màng ngoài tim cấp gây chèn ép tim cấp. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình huống trẻ có thể ngưng tim, tử vong trong tích tắc.

    Trước tình huống cấp bách, khoa Hồi sức Ngoại khoa đã báo động đỏ toàn viện, huy động hội chẩn ekip các bác sĩ Tim mạch, Hồi sức Ngoại, Gây mê và Ngoại Tổng hợp. Ekip thống nhất trẻ bị vỡ tim do chấn thương ngực kín, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu tối khẩn.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2562023 bao dong do toan vien cuu be gan 4 tuoi bi vo tim
    Sự nhạy bén, kinh nghiệm phẫu thuật tim trẻ em và quyết đoán trong cấp cứu của các bác sĩ đã cứu sống bệnh nhi. Ảnh: Báo Nghệ An

    Ekip phẫu thuật tim hở, gây mê hồi sức đã chạy đua cùng thời gian để cứu trẻ. Ngay khi mở ngực, máu từ trong khoang màng tim chảy ra ồ ạt với số lượng lớn. Phẫu thuật viên quan sát thấy tim trẻ bị rách nhĩ phải khoảng 1,5cm sát tĩnh mạch chủ dưới. Rất nhanh chóng, phẫu thuật viên khâu vết rách vỡ tim của trẻ, kiểm soát tình trạng chảy máu, dẫn lưu màng ngoài tim và trung thất rồi đóng ngực.

    Ca mổ tối khẩn kết thúc, bệnh nhi được chuyển về khoa Hồi sức Ngoại khoa để tiếp tục theo dõi và điều trị. Với những nỗ lực cứu chữa hết lòng của đội ngũ y, bác sĩ từ các chuyên khoa, bệnh nhi đã dần dần tỉnh táo, được rút ống nội khí quản và các dẫn lưu, chức năng tim mạch hô hấp ổn định và sớm được ra viện bình an.

    Được biết, vỡ tim thường có tổn thương rất phức tạp, tỷ lệ tử vong rất cao, đặc biệt là các tổn thương lớn nếu không được thực hiện bởi các cơ sở chuyên khoa tim mạch do thiếu phương tiện về tim phổi máy, kinh nghiệm phẫu thuật và gây mê hồi sức tim mạch.

    Với trường hợp bệnh nhi nói trên, nếu việc cứu trị chỉ chậm trễ thêm ít phút, cơ hội sống của bé sẽ không còn. Sự nhạy bén, kinh nghiệm phẫu thuật tim trẻ em và quyết đoán trong cấp cứu của các bác sĩ đã cứu sống được bệnh nhi trong trường hợp này.

    Đi khám vì đau bụng, sốt vàng da, người phụ nữ phát hiện mắc ung thư

    VietNamNet thông tin, chị T.M (37 tuổi) có tiền sử điều trị viêm tụy cấp không rõ nguyên nhân cách đây hơn 1 năm. Đợt này, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau bụng, sốt vàng da, đã khám tại cơ sở y tế địa phương, chẩn đoán bệnh lý tắc mật do sỏi đoạn thấp ống mật chủ.

    Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) điều trị. Kết quả thăm khám, xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy tình trạng nhiễm trùng và tắc mật. Kết quả chụp CT ổ bụng ghi nhận giãn đường mật trong và ngoài gan nghi do sỏi đoạn thấp ống mật chủ.

    Quá trình can thiệp nội soi lấy sỏi ống mật chủ, khi vào tá tràng, các bác sĩ quan sát thấy nhú Vater kích thước lớn bề mặt sùi và thực hiện chụp đường mật trên máy tăng sáng C-arm. Kết quả đường mật giãn và không có sỏi. Bệnh nhân được đặt stent dẫn lưu, sinh thiết nhú Vater, kết quả sinh thiết xác định u ống tuyến loạn sản độ cao.

    Sau can thiệp, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt, đỡ đau bụng, hết nhiễm trùng, hết tắc mật. Một tháng sau can thiệp, bệnh nhân được các bác sĩ tư vấn can thiệp cắt u bóng Vater.

    Ngày thứ 5 sau phẫu thuật, bệnh nhân không có biến chứng, sức khỏe ổn định. Kết quả giải phẫu bệnh sau can thiệp là ung thư biểu mô tuyến bóng Vater, diện cắt không còn u (tổn thương được cắt bỏ hoàn toàn). Bệnh nhân được xuất viện, tình trạng ổn định và hẹn tái khái định kỳ.

    Đắk Lắk ghi nhận thêm trường hợp mắc viêm não Nhật Bản

    Theo báo Người Lao Động, ngày 24/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa ghi nhận thêm 1 bệnh nhi mắc viêm não Nhật Bản. Bệnh nhân là cháu N.X.N. (SN 2019, ngụ xã Tân Tiến, huyện Krông Pắk).

    Người nhà bệnh nhân kể, trước đó, cháu N. sốt, nôn ói nên được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Krông Pắk điều trị. Ngày 20.6, cháu chuyển nặng nên được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để điều trị.

    Ngày 23/6, kết quả xét nghiệm MAC ELISA do Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên thực hiện với kết quả bệnh nhi mắc bệnh viêm não Nhật Bản. Hiện tại, bệnh nhi vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2562023 bao dong do toan vien cuu be gan 4 tuoi bi vo tim1
    Bệnh nhi N.X.N. đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh minh họa: Người Lao Động

    Trước đó, cháu L.T.B.T. (SN 2012, ngụ phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị với chẩn đoán theo dõi viêm màng não, rối loạn chức năng ruột.

    Ngày 2/6, sau khi hội chẩn với Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cháu T. được chuyển xuống TP.HCM để điều trị. Ngày 19/6, tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh nhi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh viêm não Nhật Bản.

    Sau khi ghi nhận các trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản, ngành Y tế Đắk Lắk đã giám sát dịch tễ và đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng bệnh cho người dân.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-25-6-2023-bac-si-chay-dua-voi-thoi-gian-cuu-tre-bi-vo-tim-a580268.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan