+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 28/5: Phát hiện ung thư cổ tử cung khi mang thai tháng thứ 4

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/5/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 28/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phát hiện ung thư cổ tử cung khi mang thai tháng thứ 4

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến vừa thông tin về trường hợp của thai phụ N.T.V.H. (31 tuổi, sống ở Hải Phòng). Theo đó, thai phụ mang thai đến tháng thứ 3 nhưng không đi khám định kỳ. Ở nhà, chị bị chảy máu âm đạo kéo dài nên đến Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng khám, phát hiện khối u ở cổ tử cung. Thời điểm này, thai nhi đã phát triển đến tháng thứ 4.

    Ngày 15/3, thai phụ được chuyển đến khoa điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện K (Hà Nội). Tại đây, các bác sĩ đã thăm khám và chẩn đoán thai phụ mắc ung thư cổ tử cung, u thể lùi âm đạo (kích thước 108x91 mm, xâm lấn 1/3 âm đạo).

    Sau đó, các bác sĩ hội chẩn với chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, quyết định phương án điều trị cho thai phụ bằng cách truyền dịch, đạm, kháng sinh, cầm máu trong hơn 1 tháng tại khoa Hồi sức cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 285 phat hien ung thu co tu cung khi mang thai thang thu 41
    Thai phụ chuẩn bị phẫu thuật loại bỏ khối u. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Sáng ngày 27/5, ở tuần thai 35, thai phụ tỉnh táo, không ra máu bất thường. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy thai, cắt tử cung triệt di căn ung thư cho người bệnh. Sức khỏe của chị H. và em bé đều ổn định sau ca phẫu thuật.

    Con trai chị H. nặng 2kg, được chuyển về Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chăm sóc, theo dõi thêm. Trong khi đó, Bệnh viện K đã phối hợp với các chuyên khoa để tìm ra phương án tối ưu cho chị H. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị sau ca mổ.

    Được biết, người bệnh phát hiện mắc ung thư ở giai đoạn đầu của thai kỳ nên bác sĩ của hai bệnh viện có thể chủ động theo dõi khối u, cố gắng kéo dài thời gian em bé nằm trong bụng mẹ, từ đó đưa ra phương án điều trị hiệu quả. Việc cắt toàn bộ tử cung, nạo vét hạch sau mổ là phương án điều trị tối ưu cho bệnh nhân.

    Bé 9 tháng tuổi suy hô hấp vì bị sặc khi ăn hạt hướng dương

    Theo VietNamNet, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị một bệnh nhi 9 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, khó thở, khò khè, sốt. Trước khi vào viện 1 ngày, bệnh nhi ăn hạt hướng dương và chơi đùa cùng chị.

    tin tuc doi song ngay 285 phat hien ung thu co tu cung khi mang thai thang thu 42
    Các bác sĩ sử dụng các dụng cụ chuyên dùng gắp hạt hướng dương ra ngoài. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Trong lúc chơi đùa, bệnh nhi bị sặc nhưng gia đình chủ quan, không đưa đến bệnh viện kiểm tra. 1 ngày sau đó, bệnh nhi xuất hiện tình trạng khó thở, khò khè, rút lõm lồng ngực. Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực ghi nhận vật lạ bất thường trong khí quản của bệnh nhi.

    Bệnh nhi được nội soi phế quản ống mềm cấp cứu dưới gây mê. Qua nội soi, bác sĩ ghi nhận 1 hạt hướng dương còn nguyên vỏ, mắc kẹt ở khí quản - nguyên nhân khiến bệnh nhi bị suy hô hấp.

    Với các dụng cụ chuyên dùng, các bác sĩ tiến hành gắp hạt hướng dương ra ngoài. Sau thủ thuật, bệnh nhi tiếp tục được theo dõi, điều trị và xuất viện sau 3 ngày. Được biết, dị vật đường thở là những vật lạ bị mắc lại trên đường hô hấp từ thanh quản đến phế quản. Đây là một cấp cứu nội khoa khá thường gặp, có thể gây bít tắc đường thở dẫn đến suy hô hấp, tử vong.

    Cụ bà bị thông liên nhĩ, suy tim nguy hiểm tới tính mạng

    Chiều ngày 27/5, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết đơn vị này vừa điều trị thành công cho bệnh nhân T.T.C (72 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh), theo báo Người Lao Động. Trước đó, bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng chóng mặt, đau ngực, khó thở.

    Tiến hành thăm khám và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, theo dõi tình trạng bệnh, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thông liên nhĩ, tăng áp phổi, suy nút xoang, suy tim giai đoạn III.

    tin tuc doi song ngay 285 phat hien ung thu co tu cung khi mang thai thang thu 4
    Ekip bác sĩ điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Người Lao Động

    Bác sĩ đã hội chẩn và quyết định chụp mạch vành cho người bệnh bằng kỹ thuật chụp mạch máu số hóa xóa nền DSA, đo kháng lực phổi, đóng thông liên nhĩ bằng dù qua da và đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn. Thủ thuật giúp bệnh nhân ổn định nhịp tim và làm giảm tiến triển suy tim, giảm nguy cơ đột tử, cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

    Tình hình sức khỏe của bệnh nhân hồi phục rõ rệt sau 5 ngày điều trị. Những cơn đau đầu, chóng mặt, kèm mệt, xỉu không còn xuất hiện thường xuyên nữa. Nhịp tim và huyết áp cũng ổn định hơn. Bệnh nhân đang dần hồi phục sức khỏe, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-28-5-2022-phat-hien-ung-thu-co-tu-cung-khi-mang-thai-thang-thu-4-a539066.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan