+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 28/7: Phẫu thuật dẫn lưu 15 lít dịch mật trong bụng người đàn ông

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 28/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật dẫn lưu 15 lít dịch mật trong bụng người đàn ông

    Báo Nhân Dân thông tin, các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) vừa phẫu thuật cấp cứu để dẫn lưu 15 lít dịch mật trong bụng nam bệnh nhân B.P.K (59 tuổi, ở Bình Dương) bị vỡ túi mật sau tai nạn giao thông.

    Được biết, cách thời điểm nhập viện khoảng 17 ngày, bệnh nhân đang đi xe máy trên đoạn đường gần quốc lộ 13 thì bị một thanh niên quẹt phải. Lực va chạm cùng với đường mưa trơn trượt khiến bệnh nhân mất tay lái, ngã đập mạnh xuống đường trong tư thế ngồi. Tuy không thấy vết thương hở ngoài da, không có vết trầy xước vùng bụng và ngực nhưng bệnh nhân cảm thấy đau đớn đến không thể thở nổi.

    Người bệnh được đưa vào sơ cứu ở một bệnh viện gần nơi xảy ra tai nạn và khám lại ở bệnh viện địa phương. Chẩn đoán ban đầu là chấn thương gan, tụy, dập lách mức độ nhẹ. Người bệnh được điều trị bằng thuốc uống và theo dõi tại nhà. Thế nhưng, người bệnh thấy bụng ngày càng to thêm và đau âm ỉ khiến ông nhiều đêm gần như thức trắng. Đến ngày thứ 17 sau tai nạn, ông không thể chịu đựng thêm nên đã đến Bệnh viện Bình Dân.

    tin tuc doi song ngay 287 phau thuat dan luu 15 lit dich mat trong bung nguoi dan ong1
    Sau phẫu thuật, bệnh nhân cho biết ông cảm thấy bụng nhẹ hẳn, không còn đau đớn và căng tức. Ảnh: Nhân Dân

    Các bác sĩ đã thực hiện siêu âm ngay tại giường phát hiện rất nhiều dịch trong ổ bụng. Khi bác sĩ chọc hút bụng dưới hướng dẫn của siêu âm ra nhiều dịch mật gợi ý người bệnh bị vỡ túi mật. Sau khi xem hình ảnh trên phim MSCT-scan vùng bụng, các bác sĩ bệnh viện chẩn đoán đây là một trường hợp vỡ túi mật làm dịch mật chảy ra trong ổ bụng, từ đó làm bụng người bệnh căng to và đau đớn. Bệnh nhân được lên kế hoạch can thiệp khẩn cấp.

    Các bác sĩ áp dụng phẫu thuật nội soi ổ bụng cho bệnh nhân.  Khi tiến vào bên trong ổ bụng, bác sĩ ghi nhận dịch mật tràn ra khắp ổ bụng, hút ra khoảng 15 lít dịch mật vàng. Các cơ quan trong ổ bụng tẩm nhuận dịch mật nhiều. Túi mật xẹp và vỡ một lỗ to kích thước khoảng 3cmx4cm, cổ túi mật đã có hiện tượng viêm dính nhiều. Bệnh nhân được cắt bỏ túi mật đã thủng, hút sạch và rửa sạch ổ bụng.

    Sau phẫu thuật, bệnh nhân cho biết ông cảm thấy bụng nhẹ hẳn, không còn đau đớn và căng tức. Chỉ 2 ngày hậu phẫu, ông đã ngủ ngon, có thể đi lại quanh giường bệnh và ăn được cháo. Nhờ phẫu thuật nội soi, trên bụng người bệnh chỉ có vết mổ nhỏ. Dịch từ ổ bụng chảy ra qua các ống dẫn lưu cũng giảm dần nên người bệnh được rút các ống dẫn lưu.

    Cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn trước khi đến viện

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, nữ bệnh nhân H.T.K.A (52 tuổi, trú tại Việt Trì, Phú Thọ) đang khỏe mạnh, chưa phát hiện bệnh lý mạn tính bất ngờ xuất hiện co quắp tay chân, rơi vào hôn mê. Người bệnh được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu.

    Ekip bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ triển khai ngay cấp cứu ngừng tuần hoàn. Tim của bệnh nhân đập trở lại sau 15 phút, tuy nhiên, tình trạng người bệnh tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao, huyết áp phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc vận mạch nên được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực chống độc tiếp tục điều trị.

    tin tuc doi song ngay 287 phau thuat dan luu 15 lit dich mat trong bung nguoi dan ong2
    Người bệnh dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, người bệnh được các bác sĩ chẩn đoán: sau cấp cứu ngưng tim ngoại viện có hồi phục, nguyên nhân nghi do rối loạn nhịp tim. Bệnh nhân được chỉ định thở máy qua ống nội khí quản, lọc máu liên tục, duy trì thuốc trợ tim, kháng sinh, chăm sóc toàn diện.

    Sau 4 ngày điều trị tích cực, người bệnh tỉnh táo hoàn toàn, phản xạ ho khạc tốt, tình trạng suy tạng cải thiện, được chỉ định rút ống nội khí quản, kết thúc lọc máu liên tục. Hiện, bệnh nhân tỉnh, không có di chứng về thần kinh, tình trạng suy gan, suy thận được cải thiện, chức năng tim trở lại bình thường.Theo dự kiến, người bệnh có thể xuất viện trong vài ngày tới.

    Cô gái phù não, suy đa tạng sau khi hút thuốc lá điện tử

    TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân P.M. (20 tuổi, ở Hà Nội) ngộ độc ma túy tổng hợp sau khi hút thuốc lá điện tử, theo báo Pháp Luật TP.HCM.

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị phù não, suy đa tạng, phổi bị tổn thương. Người nhà kể tối ngày 25/7, bệnh nhân đi chơi với bạn, sau đó sử dụng thuốc lá điện tử. Sau khi hút, bệnh nhân bất tỉnh, được đưa đến y tế cơ sở trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, phải chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

    tin tuc doi song ngay 287 phau thuat dan luu 15 lit dich mat trong bung nguoi dan ong3
    Ở thời điểm hiện tại, vẫn khó tiên lượng về bệnh nhân, các bác sĩ đang tiếp tục điều trị, hy vọng não sẽ phục hồi. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Qua kiểm tra đánh giá, bác sĩ xác định người bệnh có tổn thương đa cơ quan nặng nề, suy tim, não có tổn thương lan tỏa, xung huyết não, ngoài ra còn có tổn thương ở gan, thận.

    Được biết, M. là một trong 3 bệnh nhân ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử đang điều trị tại trung tâm. Ba bệnh nhân này sau khi đi chơi về đều hôn mê từ 6-10 tiếng, sau đó được phát hiện và đưa đến bệnh viện. Các bệnh nhân đều bị tổn thương não, suy đa tạng, trong đó M. nặng nhất.

    Sau hơn 1 ngày điều trị tích cực, hiện các cơ quan như tim, phổi, thận… đều đã ổn định nhưng não vẫn còn bị tổn thương, bệnh nhân còn hôn mê. Ở thời điểm hiện tại, vẫn khó tiên lượng về bệnh nhân, các bác sĩ đang tiếp tục điều trị, hy vọng não sẽ phục hồi.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-28-7-2022-phau-thuat-dan-luu-15-lit-dich-mat-trong-bung-nguoi-dan-ong-a545967.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan