+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/7: Nữ bệnh nhân mắc viêm não tự miễn, thở máy gần 2 tháng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nữ bệnh nhân mắc viêm não tự miễn, thở máy gần 2 tháng

    Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết đơn vị này vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 22 tuổi ở huyện Cẩm Thủy (tỉnh Thanh Hóa), theo báo Phụ Nữ Việt Nam. Được biết, bệnh nhân mắc viêm não tự miễn, luôn trong tình trạng co giật liên tục và rơi vào hôn mê sâu.

    Trước đó, người bệnh có biểu hiện đau đầu, sốt cao, tê bì chân tay. Sau vài ngày, bệnh nhân có các triệu chứng rối loạn về tâm thần, nói nhảm, kích động và được nhập viện điều trị. Những ngày sau, bệnh nhân xuất hiện các cơn co giật, rồi đi vào hôn mê.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 77 nu benh nhan mac viem nao tu mien tho may gan 2 thang
    2 tháng kể từ thời điểm vào viện, bệnh nhân tỉnh táo, còn yếu cơ nhưng không còn các cơn co giật, được xuất viện về nhà. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm não và chuyển tuyến lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Các bác sĩ chia sẻ, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, phải can thiệp đặt ống nội khí quản, thở máy, sử dụng nhiều thuốc chống động kinh liều cao để kiểm soát cơn co giật. Tuy nhiên, bệnh nhân đáp ứng rất kém với các thuốc này, hầu như co giật liên tục.

    Kết quả xét nghiệm dịch não tủy âm tính với các virus gây viêm não và dương tính với kháng thể kháng thụ thể NMDA. Đồng thời, kết quả cộng hưởng từ ghi nhận bệnh nhân có hình ảnh u quái ở buồng trứng bên phải. Sau khi có kết quả chẩn đoán, bệnh nhân được điều trị bằng các thuốc ức chế miễn dịch, thay huyết tương và sử dụng globulin miễn dịch (IVIG).

    Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn và quyết định sẽ mổ nội soi để bóc tách khối u quái buồng trứng cho bệnh nhân. Sau gần 2 tháng thở máy và được chăm sóc tích cực, các cơn co giật của bệnh nhân đã giảm dần, bệnh nhân dần hồi phục nhận thức. 2 tháng kể từ thời điểm vào viện, bệnh nhân tỉnh táo, còn yếu cơ nhưng không còn các cơn co giật, được xuất viện về nhà.

    Phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư da vùng mặt cho bệnh nhân 87 tuổi

    Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) cho hay, đơn vị này vừa thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư da vùng mặt cho cụ bà V.T.C (87 tuổi, trú tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch), theo báo Phụ Nữ Việt Nam.

    Trước đó, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng mệt mỏi, có khối u sùi vùng khóe mắt, sống mũi, má trái sưng to gây ngứa kích thước 6,5 x 4,55 cm. Gia đình kể, khoảng 3 tháng trước, trên vùng mặt bệnh nhân có mọc một nốt như nốt ruồi đường kính khoảng 0,5cm, vùng má trái sưng dần.

    Bệnh nhân được điều trị tại nhà nhưng không đỡ. Vị trí có nốt mọc ngứa khiến bệnh nhân rất khó chịu nên gia đình đưa đến bệnh viện thăm khám. Qua kiểm tra, các bác sĩ nhận định người bệnh mắc ung thư da. Tình trạng khối u vùng mặt của bệnh nhân đã lan rộng ăn sâu sát xương nên lựa chọn tối ưu là phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư da vùng mặt và chuyển vạt ghép da mặt.

    Sau hơn 2 tiếng, các bác sĩ đã cắt bỏ khối ung thư da ra khỏi tổ chức xung quanh, tiếp đó lấy vạt da vùng má và cổ tạo hình chuyển vạt da lại vùng mũi, má cho bệnh nhân. Hiện, vùng da ghép đã sống, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định.

    Cứu sản phụ bị nhau tiền đạo bán trung tâm

    Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, ngày 5/7, đơn vị này đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho sản phụ bị nhau tiền đạo bán trung tâm, bảo toàn sức khoẻ cho mẹ và bé. Theo báo Pháp Luật TP.HCM, sản phụ M.T. (29 tuổi) được đưa đến viện vào ngày 25/6 trong tình trạng con so, thai 33 tuần 6 ngày, ngôi đầu, nhau tiền đạo bán trung tâm, thiếu máu.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 77 nu benh nhan mac viem nao tu mien tho may gan 2 thang1
    Tình hình sức khỏe của sản phụ và em bé hiện đều ổn định. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Sản phụ được nhập viện sử dụng thuốc giảm gò, theo dõi tình trạng ra huyết và hỗ trợ đủ liều trưởng thành phổi cho thai. Ngay khi sản phụ xuất hiện cơn gò chuyển dạ kèm ra huyết âm đạo, ekip trực đã hội chẩn viện xử trí tích cực truyền máu và tiến hành phẫu thuật lấy thai.

    Ca mổ được thực hiện khẩn trương trong đêm với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa cùng các phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm. Sau 1 tiếng, sản phụ đã vượt cạn an toàn, mẹ tròn con vuông. Các bác sĩ cũng bảo tồn được hoàn toàn tử cung cho người bệnh.

    Bé gái chào đời với cân nặng 2.6kg, da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt. Hiện tại, tình hình sức khỏe của sản phụ và em bé ổn định, cả hai đang được chăm sóc tại khoa Hậu phẫu.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-7-7-2022-nu-benh-nhan-mac-viem-nao-tu-mien-tho-may-gan-2-thang-a543542.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan