+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 9/11: Phẫu thuật lấy búi tóc nặng 0,5kg trong dạ dày bệnh nhi 7 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/11/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 9/11/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật lấy búi tóc nặng 0,5kg trong dạ dày bệnh nhi 7 tuổi

    VTC News dẫn thông tin từ Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết đơn vị này vừa tiến hành phẫu thuật lấy khối tóc trong dạ dày của một bệnh nhi 7 tuổi. Được biết, bệnh nhi là bé P.T.K.N, được gia đình vào viện khám do có dấu hiệu đi cầu không tự chủ, són phân.

    Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhi có khối u lớn vùng thượng vị. Sau khi nội soi và kiểm tra cẩn thận, bác sĩ khẳng định khối u trong dạ dày của bệnh nhi là khối tóc lớn, chiếm gần hết dạ dày. Bệnh nhi được chẩn đoán mắc hội chứng Rapunzel – thích ăn tóc.

    tin tuc doi song ngay 911 phau thuat lay bui toc nang 0 5 kg trong da day benh nhi 7 tuoi1
    Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: VTC News

    Được biết, gia đình không biết bệnh nhi có sở thích ăn tóc, chỉ tình cờ phát hiện khi đưa bé đi khám. Các bác sĩ sau đó đã thực hiện ca phẫu thuật lấy búi tóc nặng 0,5kg ra khỏi dạ dày bệnh nhi. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 30 phút. Hiện, bệnh nhi đang được theo dõi sức khỏe.

    Bác sĩ Phạm Xuân Duy, Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết hội chứng Rapunzel rất hiếm gặp, bệnh nhi mắc hội chứng thường có biểu hiện thích ăn tóc của mình và của người khác. Lâu dần, tóc tạo búi tích lũy trong dạ dày và ruột với các triệu chứng thường gặp là đau bụng, nôn, táo bón, tiêu chảy, sụt cân...

    Cụ ông 79 tuổi bị tăng sản tuyến vú

    Theo thông tin được đăng tải, ông Triệu (79 tuổi, đến từ Nam Thông, Giang Tô, Trung Quốc) đột nhiên phát triển ngực. Bộ ngực của ông Triệu to lên, khiến cụ ông đau đớn và khổ sở suốt 2 tháng nay.

    Không thể chịu đựng thêm nữa, cụ ông quyết định đến bệnh viện thăm khám. Sau khi kiểm tra cẩn thận, các bác sĩ chẩn đoán ông mắc chứng tăng sản tuyến vú. Kiểm tra thêm bằng siêu âm B cho thấy vú trái đã phát triển thêm khoảng 5x5cm, các hạch bạch huyết được nhìn thấy ở nách cả hai bên và được xác nhận chính xác là tăng sản vú.

    Tuyến tăng sản dày nên không thể tự tiêu, hai bên ngực không cân xứng ảnh hưởng tới ngoại hình. Cụ ông 79 tuổi được chỉ định phẫu thuật. Sau thời gian cân nhắc, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho ông Triệu theo phương pháp truyền thống, rạch một đường nhỏ khoảng 4cm ở vị trí khuất dưới quầng vú, thời gian gây mê ngắn, tổng thời gian thực hiện phẫu thuật chỉ trong 45 phút.

    Bác sĩ cho biết không chỉ phụ nữ, nam giới cũng có thể bị tăng sản tuyến vú. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tăng sản tuyến vú ở nam giới. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp hình thể mà nghiêm trọng hơn có thể biến chứng thành ung thư vú.

    Cấp cứu kịp thời bệnh nhân hóc xương gà

    Sức khỏe & Đời sống đưa tin Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cấp cứu kịp thời cho một bệnh nhân bị hóc xương gà. Cụ thể, bệnh nhân là anh N.V.L (42 tuổi, đến từ Kim Long, Tam Dương, Vĩnh Phúc), có tiền sử tai biến từ năm 2014, thỉnh thoảng gặp khó khăn khi ăn uống và vận động chân tay.

    Trong lúc ăn thịt gà, bệnh nhân bất cẩn nuốt cả miếng thịt kèm theo xương lớn dẫn đến mắc nghẹn ở cổ. Bệnh nhân được khám tại bệnh viện huyện, có chỉ định nội soi. Khi soi thấy trên hình ảnh, cách cung răng trên từ 15 – 20 cm của bệnh nhân có dị vật màu trắng, chiếm hết chu vi lòng thực quản và không thể lấy được bằng dụng cụ. Do đó, bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

    tin tuc doi song ngay 911 phau thuat lay bui toc nang 0 5 kg trong da day benh nhi 7 tuoi3
    Trong lúc ăn thịt gà, nam bệnh nhân 42 tuổi bất cẩn nuốt cả miếng thịt kèm theo xương lớn dẫn đến mắc nghẹn ở cổ. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành chụp phim cắt lớp vi tính, thấy dị vật ngang mức C7-T2 có kích thước 37x15x24. Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cũng tiến hành soi thực quản lần nữa nhưng không thể lấy dị vật do khối chắc và lớn. Vì vậy, kíp trực chỉ định mổ cấp cứu.

    Các bác sĩ cho biết một đoạn cánh gà cả thịt và xương đã mắc vào thực quản ngay sụn giáp nhẫn. Đây là chỗ hẹp sinh lý của thực quản nên dị vật hay bị mắc, cũng là điểm yếu của thực quản, rất dễ thủng rách. Rất may, chỗ xương gà nằm theo trục dọc nên đoạn xương nhọn không chọc thủng thực quản.

    Kíp trực đã mở thực quản lấy đoạn cánh gà, khâu lại thực quản, đặt dẫn lưu vùng cổ và mở thông dạ dày với mục đích nuôi dưỡng do bệnh nhân sẽ không được ăn qua đường miệng trong ít nhất 1 tháng cho tới khi chỗ khâu ở cổ liền lại. Hiện, sau hơn 1 tuần phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân tiến triển tốt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-9-11-2021-phau-thuat-lay-bui-toc-nang-5kg-trong-da-day-benh-nhi-7-tuoi-a518608.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan