+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 15/3: Cứu kịp thời thai phụ trẻ bị thoát vị hoành bẩm sinh hiếm gặp

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/3/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 15/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu kịp thời thai phụ trẻ bị thoát vị hoành bẩm sinh hiếm gặp

    Báo Người Lao Động đưa tin chiều 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay vừa phối hợp Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cứu kịp thời một thai phụ trẻ bị thoát vị hoành bẩm sinh hiếm gặp trong hàng trăm năm qua.

    Thai phụ là chị N.T.M.T (21 tuổi, ở Đồng Tháp). Trước đó, chị T. được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu trong tình trạng đang mang thai 33 tuần, suy hô hấp, tụt huyết áp, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và thai nhi.

    Trước tình trạng nguy cấp của thai phụ, Bệnh viện Chợ Rẫy đã kích hoạt báo động đỏ tổ chức hội chẩn liên chuyên khoa. đồng thời cũng tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Hùng Vương nhằm tìm ra phương án tốt nhất để có thể kịp thời cứu sống cả mẹ và bé.

    Xác định đây là trường hợp bị thoát vị hoành trái bẩm sinh nghẹt kiểu Bochdalek, thoát vị hoàn toàn dạ dày, toàn bộ ruột non và đại tràng ngang lách, tụy lên phổi trái trên bệnh nhân đang mang thai 33 tuần.

    tin tuc doi song ngay 1532024 cuu kip thoi thai phu tre bi thoat vi hoanh bam sinh hiem gap
    Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Bệnh viện Hùng Vương cứu kịp thời một thai phụ trẻ bị thoát vị hoành bẩm sinh hiếm gặp. Ảnh: Người Lao Động

    Ca mổ cấp cứu khẩn được tiến hành ngay trong đêm. Qua hơn 4 giờ, các bác sĩ đã giải áp cho khối thoát vị hoành, toàn bộ dạ dày, toàn bộ ruột non, đại tràng lách và đuôi tụy, các tạng thoát vị; khâu phục hồi lại cơ hoành, đặt lưới ngăn tái phát…

    Sau đó, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương cũng tiến hành phẫu thuật bắt con khi thai phụ có dấu hiệu suy thai được dự báo trước, qua 40 phút đã cứu sống một bé gái nặng 2 kg. Hiện, cả hai "mẹ tròn con vuông".

    Theo ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là bệnh nhân bị thoát vị hoành bẩm sinh kiểu Bochdalek nghẹt hiếm gặp và cũng là lần đầu tiên gặp trên thai phụ tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Thống kê y văn hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có khoảng 160 ca bệnh có tình trạng tương tự như chị T.

    Sang nhà hàng xóm chơi, bé gái bị chó cắn phải khâu gần 50 mũi

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, tối 14/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa tiếp nhận tiêm vaccine phòng bệnh dại cho cháu bé N.T.Q.N. (SN 2019, trú huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình) bị chó cắn với nhiều vết thương sâu phức tạp.

    Theo người nhà cháu bé, lúc 17h ngày 11/3, N. qua nhà hàng xóm chơi. Trong lúc chơi với chó con bị chó mẹ xông tới cắn vào vùng mặt. Sau khi phát hiện, người nhà tiến hành rửa vết thương bằng dung dịch sát khuẩn, băng vết thương cầm máu và đưa cháu vào Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

    Tại bệnh viện, cháu bé được xử lý khâu vết thương gần 50 mũi và tiêm phòng huyết thanh uốn ván. Sau đó, cháu N. được gia đình đưa vào CDC tỉnh Thừa Thiên Huế khám, chỉ định tiêm huyết thanh kháng dại, vaccine phòng bệnh dại.

    Hiện tại, sức khỏe cháu bé ổn định, đang theo dõi điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 và tiếp tục tiêm chủng các mũi vaccine dại theo phác đồ.

    Theo các bác sĩ, đây ca bệnh nặng do chó cắn với vết thương phức tạp ở vùng mặt, vùng nguy hiểm nhất vì khoảng cách gần thần kinh trung ương, virus dễ xâm nhập vào não gây viêm não tủy cấp tính.

    CDC tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo, các gia đình nuôi chó mèo cần tiêm phòng bệnh dại thú cưng đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm, không thả rông vật nuôi ra đường, khi ra đường cần phải đeo rọ mõm cho chó.

    Người bị chó mèo cắn, liếm vào vết thương hở phải rửa ngay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy 15 phút, rửa càng sớm càng tốt hoặc rửa bằng các chất có tác dụng diệt khuẩn như cồn iod, cồn 70 độ.

    Tiếp đó, cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện để xử lý vết thương, đánh giá tình trạng vết thương, tư vấn tiêm chủng vaccine và huyết thanh. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc nam uống hoặc bôi, đắp bất cứ vật gì vào vết thương hoặc tự chữa bằng các mẹo dân gian.

    Hàm răng giả mắc kẹt trong thực quản người phụ nữ

    Theo VTV Times, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết, vừa phẫu thuật thành công lấy dị vật là hàm răng giả lọt vào thực quản của bệnh nhân 68 tuổi ở Bạc Liêu.

    tin tuc doi song ngay 1532024 cuu kip thoi thai phu tre bi thoat vi hoanh bam sinh hiem gap1
    Hình ảnh chụp X-quang của bệnh nhân và dị vật sau khi được lấy ra. Ảnh: VTV Times

    Cụ thể, bà N.T.N (ngụ huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) trong lúc ăn cơm không may nuốt luôn cả hàm răng giả vào thực quản, gây đau, nghẹn, khó chịu. Ngay lập tức, bà N. được người nhà nhanh chóng đưa đến bệnh viện điều trị kịp thời.

    Tại đây, qua thăm khám, kết quả chụp X-quang và nội soi cho thấy một dị vật lớn nằm sâu trong thực quản của bệnh nhân. Sau khoảng 15 phút, bằng phương pháp gắp dị vật qua nội soi, các bác sĩ đã lấy ra hàm răng giả dài khoảng 3cm có móc kim loại sắc nhọn.

    Sau khi lấy dị vật ra khỏi thực quản, hiện sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định, không còn đau, khó nuốt, cảm giác dễ chịu, được các bác sĩ cho xuất viện về nhà trong ngày 14/3.

    Qua sự việc hy hữu trên, các bác sĩ khuyến cáo đối với người lớn tuổi nên trồng răng cố định để hạn chế xảy ra sự cố như trên. Nếu lỡ nuốt răng giả, không nên cố móc họng hay nuốt để trôi dị vật, mà cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-15-3-2024-cuu-kip-thoi-thai-phu-tre-bi-thoat-vi-hoanh-bam-sinh-hiem-gap-a614453.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan