+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 23/3: Bé sơ sinh loét miệng do tắm bằng lá cây

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/3/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/3/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé sơ sinh loét miệng do tắm bằng lá cây

    Bệnh nhi 20 ngày tuổi, được người nhà dùng lá cây tắm sau đó xuất hiện mẩn đỏ toàn thân, loét mũi, miệng, bú kém.

    Gia đình đưa bé đến khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa Cao Bằng khám. Ngày 20/3, bác sĩ chẩn đoán nhiễm độc lá cây. Sau 2 ngày điều trị, da bé đỡ mẩn đỏ, niêm mạc mũi và miệng giảm loét, tự bú được.

    Dân gian thường dùng các loại lá cây đun nước để tắm cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên bác sĩ cho rằng quan niệm tắm lá vừa có tác dụng diệt khuẩn lại không hóa chất nên an toàn cho da của trẻ, là hoàn toàn sai lầm. Cần thận trọng khi tắm cho trẻ bằng lá cây, bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

    Bác sĩ khuyên nên làm sạch da hằng ngày bằng các loại sữa tắm diệt khuẩn, có độ pH phù hợp tránh gây ra những kích ứng hay dị ứng cho da của trẻ. Nếu không có điều kiện, dùng nước lọc để tắm hằng ngày cho trẻ cũng rất an toàn. Quy trình chuẩn là tắm bằng nước ấm thông thường. Nếu da bé nổi mẩn đỏ bất thường, có dấu hiệu lan trên diện rộng nên đưa bé đến khám tại các cơ sở y tế.

    Người đàn ông nguy kịch vì lên cơn hen

    Bệnh nhân T. được bác sĩ thăm khám sau ca mổ. (Ảnh: BV)

    Ông P.V.T. (60 tuổi, trú tại Long Tiên, Tiên Yên, Quảng Ninh) được đưa đi cấp cứu trong tình trạng tím môi, chi, thở rít, vã mồ hôi, ho khan, nói ngắt quãng, nổi vân tím toàn thân.

    Tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh), bệnh nhân được thở oxy, tiêm thuốc và may mắn qua cơn nguy kịch. Sau 6 ngày điều trị, sức khỏe của bệnh nhân ổn định và có thể xuất viện.

    Hen phế quản diễn ra đột ngột, có thể làm suy hô hấp nhanh và ngừng thở, gây nguy hiểm tính mạng. Nếu không được cắt cơn và cấp cứu sớm bệnh nhân có thể không qua khỏi vì suy hô hấp hoặc cơn hen ác tính.

    Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân hen phải tuân thủ các biện pháp dự phòng như dùng thuốc theo chỉ định, không hút thuốc lá, thuốc lào hay uống rượu, bia, đồng thời mặc ấm khi trời lạnh, tránh bị lạnh đột ngột.

    Máy dập nghiền nát 4 ngón tay

    Thanh niên 21 tuổi, ở Thái Nguyên đang vận hành máy dập đột nhiên bị lỗi nghiền nát tay, bác sĩ phải cắt cụt.

    Dây chuyền có 5 người, đến công đoạn của người này, máy dập đang hoạt động đột nhiên bị lỗi. Khi anh cho tay vào lấy thiết bị sản xuất thì bị máy nghiền nát tay.

    Bệnh nhân vào bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) ngày 17/3 trong tình trạng dập nát các ngón 2, 3, 4, 5 bàn tay trái, không thể bảo tồn. Bác sĩ phải phẫu thuật cắt cụt các ngón tay.

    Bác sĩ khuyến cáo tai nạn thương tâm do máy dập công nghiệp là lời cảnh báo về vấn đề an toàn lao động. Hầu như ngày nào bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng tiếp nhận các trường hợp đứt rời chi, gãy tay, chân do tai nạn lao động. Đáng lo ngại, nhiều nạn nhân là trụ cột chính trong gia đình, có người chịu cảnh tàn phế khi tuổi đời còn quá trẻ.

    Chuyên gia khuyến cáo các doanh nghiệp cần có các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn cho người lao động khi vận hành các thiết bị máy móc.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-233-be-so-sinh-loet-mieng-do-tam-bang-la-cay-a360081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan