+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 26/4/2024: Báo động đỏ cứu sản phụ bị vỡ tử cung, ngừng tuần hoàn

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/4/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 26/4/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Báo động đỏ cứu sản phụ bị vỡ tử cung, ngừng tuần hoàn

    Theo VTC News, Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiếp nhận chị Đ.T.M (ở Lạng Sơn) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng liên tục, nôn nhiều. Khai thác bệnh sử, chị M cho biết, trước khi vào viện chị tự test que thử thai kết quả dương tính (+), hai ngày gần đây chị đau bụng nhiều.

    Kết quả siêu âm cho thấy sản phụ có triệu chứng chảy máu trong ổ bụng, yêu cầu chuyển mổ ngay lập tức. Trên bàn mổ, chị M. trong trạng thái lơ mơ, mạch nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được.

    Nhận định bệnh nhân sốc mất máu, ekip gây mê hồi sức vừa hồi sức vừa gây mê. Tuy nhiên, do lượng máu mất quá nhiều, trong quá trình phẫu thuật bệnh nhân xuất hiện 2 lần ngừng tuần hoàn.

    Sản phụ hiện đã hoàn toàn tỉnh táo, sức khỏe ổn định, giao tiếp tốt. Ảnh: VTC News

    Sản phụ hiện đã hoàn toàn tỉnh táo, sức khỏe ổn định, giao tiếp tốt. Ảnh: VTC News

    Bệnh viện lập tức bật báo động đỏ, GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện cùng 2 Phó giám đốc là PGS.TS Lê Hoài Chương và PGS.TS Vũ Văn Du tham gia hội chẩn liên viện cùng Bệnh viện Việt Đức lên phương án cứu chữa cho bệnh nhân.

    Sau 15 phút căng thẳng ép tim liên tục và hồi sức tích cực, tim bệnh nhân đập trở lại. Các bác sĩ khẩn trương phẫu thuật cầm máu cho bệnh nhân. Kết thúc ca mổ, kíp mổ khoa Khám bệnh cho biết bệnh nhân có khối chửa ngoài tử cung vỡ gây mất 2,5 lít máu, dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

    Chị Đ.T.M được chuyển sang Bệnh viện Việt Đức tiếp tục điều trị hồi sức tích cực. Hai bệnh viện liên tục trao đổi, thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình trạng người bệnh. Sau 10 ngày nỗ lực cứu chữa, hiện chị M. hoàn toàn tỉnh táo, sức khỏe ổn định, giao tiếp tốt.

    Vùng môi cô gái biến dạng sau thẩm mỹ cắt môi trái tim

    Báo Giao Thông đưa tin các bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 24 tuổi (ở Hà Nội) tới khám trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng. Bệnh nhân cho biết, trước đó 3 ngày có đi cắt môi trái tim tại một spa.

    Bác sĩ Hoàng Hồng - phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân cho biết: "Trường hợp này nhiễm trùng rất nặng. Chúng tôi nghĩ nhiều đến tụ cầu đa kháng, tuy nhiên cần chờ kết quả xét nghiệm chính xác. Vấn đề thẩm mỹ không còn đặt lên hàng đầu, mà trước mắt phải giải quyết vấn đề nhiễm trùng cho bệnh nhân".

    Theo lời kể của người bệnh, cô biết đến dịch vụ cắt môi trái tim tại spa này thông qua một quảng cáo trên mạng xã hội Facebook. Thấy hình ảnh quảng cáo rất đẹp, người chủ spa còn đăng những bức hình có mặt tại một bệnh viện để "chứng minh" sự uy tín, nên cô đã tin tưởng và liên hệ với spa. Phí dịch vụ cắt môi trái tim là 14 triệu đồng nhưng spa cho biết ưu đãi cho khách hàng giảm 50%, chỉ còn 7 triệu đồng.

    Tới khi phẫu thuật xong, thấy vùng môi bắt đầu sưng nề, viêm nhiễm đau đớn, bệnh nhân tìm hiểu lại và bất ngờ khi biết chủ spa mới chỉ học xong THPT, không có chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ.

    Bác sĩ Hoàng Hồng khám cho bệnh nhân bị biến chứng sau thẩm mỹ tại spa. Ảnh: Báo Giao Thông

    Bác sĩ Hoàng Hồng khám cho bệnh nhân bị biến chứng sau thẩm mỹ tại spa. Ảnh: Báo Giao Thông

    Bác Hoàng Hồng cho biết, với trường hợp này, các bác sĩ đã tiến hành làm sạch mủ ở vết thương, dùng kháng sinh mạnh phổ rộng phối hợp để điều trị nhiễm trùng, tránh lan ra vùng mặt. Bên cạnh đó, lấy dịch mủ cấy phân lập vi khuẩn và làm kháng sinh đồ. Mép vết thương môi dưới hiện toạc rộng, lõm sâu, không thể tự liền lại được.

    Sau khi điều trị nhiễm trùng vết thương ổn định, khoảng 10 ngày, bác sĩ sẽ làm bước tiếp theo là khâu lại mép vết thương. Toàn bộ vùng môi trên của bệnh nhân đang nhiễm trùng, sưng to, căng nề, cần điều trị và theo dõi thêm. Tuy nhiên, theo bác sĩ, nguy cơ đôi môi cô gái bị biến dạng là không thể tránh khỏi.

    Nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiễm trùng bệnh nhân có thể đến từ môi trường spa vệ sinh không đảm bảo và chuyên môn của người thực hiện phẫu thuật.

    Trước tình huống của bệnh nhân nữ này, bác sĩ Hồng chia sẻ thời gian gần đây, khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội liên tục tiếp nhận các trường hợp biến chứng do thực hiện tiểu phẫu, phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở spa.

    Theo khuyến cáo của bác sĩ Hồng, chị em phụ nữ khi đi làm đẹp phải tìm hiểu rất kỹ, không nên tin vào những clip quảng cáo tràn lan trên mạng hay chỉ dựa vào lời mách, kinh nghiệm của người khác.

    Trường hợp muốn thực hiện những tiểu phẫu, phẫu thuật, can thiệp thẩm mỹ, chị em cần tìm đến các địa chỉ uy tín, được cấp phép, là các bệnh viện hoặc phòng khám y khoa. Theo quy định, spa không được làm các biện pháp can thiệp chảy máu.

    Bên cạnh đó, người thực hiện các can thiệp này phải là các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, thay vì những người chỉ học spa mấy tháng hay học trung cấp, cao đẳng điều dưỡng, hoặc bác sĩ "tay ngang" không đúng chuyên ngành.

    Bình Thuận ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong do bệnh dại

    Theo TTXVN, chiều 25/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận cho biết, địa phương vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do bệnh dại.

    Cụ thể, trường  hợp này là anh V.H.P. (SN 1990, ở khu phố 4, phường Tân Thiện, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận). Ngày 20/4, bệnh nhân khởi phát triệu chứng như: mệt mỏi, tê tay, chân, sợ gió, sợ nước.

    Ngày 22/4, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi và được chẩn đoán theo dõi bệnh dại. Đến chiều cùng ngày, bệnh nhân được chuyển viện đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM.

    Đến ngày 23/4, bệnh nhân có dấu hiệu nặng hơn và được chẩn đoán bệnh dại. Kết quả xét nghiệm dương tính với virus dại. Bệnh nhân tử vong sau đó.

    Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bản tỉnh Bình Thuận, bệnh dại diễn biến phức tạp và đã có 6 trưởng hợp tử vong nghi bệnh dại. Ảnh minh họa

    Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bản tỉnh Bình Thuận, bệnh dại diễn biến phức tạp và đã có 6 trưởng hợp tử vong nghi bệnh dại. Ảnh minh họa

    Theo kết quả điều tra dịch tễ, người nhà cho biết trong thời gian vừa qua không rõ bệnh nhân có bị chó cắn hay không. Tuy nhiên, hơn 2 năm trước, bệnh nhân bị một con chó thả rông cắn với vết cắn nông. Bệnh nhân không tiêm vaccine phòng bệnh dại.

    Ngay khi ghi nhận trường hợp này, lực lượng y tế địa phương đã tiến hành điều tra những trường hợp tiếp xúc, nguồn lây nhiễm tại gia đình và cộng đồng; hướng dẫn cách sát trùng khử khuẩn tại nhà nạn nhân; hướng dẫn những người bị phơi nhiễm đi điều trị dự phòng và triển khai hoạt động phòng chống bệnh dại.

    Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận, tại địa bàn phường Phước Hội nói riêng và thị xã La Gi nói chung, tình trạng chó nhà nuôi thả rông nhiều nhưng tỷ lệ tiêm ngừa dại thấp.

    Trong tình hình thời tiết như hiện nay, nguy cơ mắc bệnh dại trên động vật rất cao. Điều đáng lưu ý, trước đó hồi tháng 2/2024, địa phương này cũng ghi nhận một trường hợp tử vong do bệnh dại.

    Từ đầu năm 2024 đến nay, tại Bình Thuận, bệnh dại diễn biến phức tạp và đã có 6 trưởng hợp tử vong nghi bệnh dại. Riêng chỉ trong tháng 4/2024, địa phương ghi nhận 3 trường hợp.

    Việc liên tiếp xảy ra các vụ tử vong đau lòng do bệnh dại đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thiếu kiểm soát việc chó, mèo thả rông và tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại trên chó mèo thấp; đặc biệt là ý thức phòng bệnh dại của người dân.

    Một bộ phận người dân vẫn còn thờ ơ, lơ là, chưa hiểu đúng, đủ về bệnh dại và vaccine phòng dại nên dẫn đến việc chủ quan, điều trị sai cách. Từ đó ảnh hướng đến tính mạng của bản thân, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng, gây khó khăn trong công tác phòng, chống và đẩy lùi bệnh dại.

    Để chủ động phòng chống bệnh dại, trong thời gian tới, ngành Y tế Bình Thuận tiếp tục đổi mới phương thức và nội dung truyền thông với mục tiêu nâng cao nhận thức phòng bệnh của người dân. Đồng thời, ngành Y tế phối hợp với ngành Nông nghiệp và các địa phương tuyên truyền, vận động người dân nuôi nhốt chó, mèo, khi ra đường phải mang rọ mõm.

    Ngành Y tế khuyến cáo người dân khi bị chó, mèo cắn cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng và đến ngay cơ sở y tế để khám, tư vấn và tiêm vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại; tuyệt đối không tự chữa trị tại nhà. Các bậc phụ huynh hướng dẫn cho trẻ em cách phòng tránh chó, mèo cắn và thông báo ngay cho cha, mẹ hoặc người thân sau khi bị chó, mèo cắn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-26-4-2024-bao-ong-o-cuu-san-phu-bi-vo-tu-cung-ngung-tuan-hoan-a417367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan