+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 1/5/2024: Ukraine gấp rút tìm cách bảo vệ F-16

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/5/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/4/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine gấp rút tìm cách bảo vệ tiêm kích F-16

    Defense Express đưa tin, phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine Illia Yevlash mới đây tiết lộ rằng, nước này đang chuẩn bị một loạt biện pháp bảo vệ đối với máy bay chiến đấu F-16 khi chúng được các quốc gia NATO chuyển đến.

    "Chúng tôi đang nỗ lực chuẩn bị nơi trú ẩn an toàn cho các máy bay F-16 ở Ukraine, cho phép chúng thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả và bảo vệ không phận của chúng tôi", ông Yevlash nói đồng thời lưu ý rằng điều này đòi hỏi Ukraine phải chi tiêu đáng kể, đặc biệt là cho việc xây dựng các hầm trú ẩn dưới lòng đất và boong-ke cho máy bay.

    Ukraine gấp rút chuẩn bị bảo vệ tiêm kích F-16 trước Nga. Ảnh: Reuters

    Ukraine gấp rút chuẩn bị bảo vệ tiêm kích F-16 trước Nga. Ảnh: Reuters

    Theo ông Yevlash, để có thể bảo vệ các kiêm kích F-16 trước Nga, Ukraine phải chuẩn bị hợp lý địa điểm triển khai các máy bay bao gồm cả boong-ke và hầm trú ẩn dưới lòng đất. Vì vậy, nước này đang tìm phương thức xác định chính xác cách các hệ thống này có thể được bố trí.

    Phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bố trí các máy bay sao cho chúng khó bị Lực lượng Nga phát hiện hơn. Ukraine cũng cân nhắc đến việc phân tán máy bay trên nhiều khu vực khác nhau để gây nhầm lẫn cho đối thủ.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thắng trước Nga.

    Đến tháng 8/2023, Mỹ cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp các tiêm kích F-16 cho Ukraine. Một nhóm gồm 14 quốc gia đã cam kết cung cấp tiêm kích này đồng thời hỗ trợ huấn luyện cho phi công Ukraine. Tiêm kích F-16 kết hợp với tên lửa tầm xa sẽ cho phép Ukraine tấn công các tài sản có giá trị cao của Nga ở xa tiền tuyến.

    NATO tập trung cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine

    Ukrinfrom đưa tin, tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Volodymyr Zelensky ở Kyiv mới diễn ra gần đây, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mới đây cho biết, khối này đang tập trung cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Patriot và bổ sung các thiết bị phòng không đã giao trước đó.

    Ông Stoltenberg lưu ý rằng nhiều quốc gia đồng minh bao gồm cả Mỹ, Anh và Australia đã thông báo chuyển giao hệ thống phòng không cho Ukraine nhưng nước này hiện cần nhiều hơn thế.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

    “Chúng tôi đang tập trung vào cung cấp các hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, cũng như nhu cầu tân trang các hệ thống hiện có, bổ sung và đảm bảo rằng các hệ thống đã được giao hoạt động bình thường và có đủ đạn dược”, ông nói.

    Tổng thư ký NATO nói thêm rằng điều quan trọng cần nhớ là Patriot rất quan trọng nhưng các hệ thống tên lửa phòng không như NASAMS, IRIS-T và nhiều hệ thống khác cũng như vậy đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của hệ thống phòng không nhiều lớp.

    "Vì vậy, chúng tôi tập trung vào một loạt các hệ thống khác nhau và tiếp tục hợp tác với đồng minh để đảm bảo rằng họ thực hiện và biến các cam kết cũng như thông báo của mình thành việc cung cấp vũ khí và hệ thống phòng không thực sự càng sớm càng tốt”, ông Stoltenberg nói.

    Trước đó, Tổng thống Zelensky cho biết, Ukraine cần 25 hệ thống Patriot để bảo vệ toàn bộ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kuleba cho biết nước này hiện đang tập trung vào việc đảm bảo được hỗ trợ ít nhất 7 hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất để bảo vệ các thành phố lớn nhất của đất nước.

    Theo Defense Express và Ukrinform

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1-5-2024-ukraine-gap-rut-tim-cach-bao-ve-f-16-a418732.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan