+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 11/9: Nga giải thích lí do rút quân khỏi Kharkov

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/9/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga giải thích lí do rút quân khỏi Kharkov

    Bộ Quốc phòng Nga xác nhận việc rút quân khỏi nhiều địa điểm trên khắp vùng Kharkov của Ukraine. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tăng cường phản công trong khu vực.

    Ngày 10/9, quân đội Nga cho biết trong một tuyên bố: "Để đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt là giải phóng Donbass, Nga đã quyết định tái tập hợp quân đội ở các khu vực Balakleya và Izyum nhằm tăng cường nỗ lực tiến công theo hướng Donetsk".

    tin tuc ukraine 1
    Một xe tải của Nga bị bỏ lại ở Kharkiv. Ảnh: SN

    Cụ thể, binh sĩ đóng tại các khu vực trên đã được triển khai đến lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk trong vòng 3 ngày qua. Trong quá trình này, lực lượng Nga đã thực hiện "một số hoạt động đánh lạc hướng và hoạt động mô phỏng tác chiến", Bộ Quốc phòng thông báo mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

    Phía Moscow cũng cho biết, để ngăn chặn "thiệt hại cho quân đội", lực lượng Nga đã uy hiếp lực lượng Ukraine trong khu vực bằng pháo binh, tên lửa và máy bay. Hơn 100 phương tiện bọc thép và pháo đã bị phá hủy, hơn 2.000 binh sĩ Ukraine và lính đánh thuê đã bị loại bỏ trong vòng 3 ngày qua.

    Ukraine áp sát Lysychansk

    Theo Pravda, trong ngày 10/9 (giờ địa phương), Thống đốc vùng Luhansk Serhii Haidai cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đã áp sát thành phố Lysychansk, vốn đang thuộc kiểm quyển soát của Nga. Tuy vậy, không có thêm thông tin cụ thể nào về hành động sắp được triển khai.

    Ông Haidai thông tin: "Lysychansk là một thành phố tuyệt vời của người Ukraine. Công việc tái thiết sẽ rất vất vả, nhưng sẽ sớm được thực hiện".

    Kể từ tháng 7, Lysychansk đã rơi vào tầm kiểm soát của các lực lượng sau rất nhiều cuộc giao tranh khốc liệt. 

    Lầu Năm Góc: Cuộc phản công của Ukraine đạt 'một số thành công'

    Theo đài RT (Nga), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã cổ vũ một cách thận trọng những diễn biến trên chiến trường sau khi Ukraine cho biết họ đã đạt được những tiến bộ trong cuộc phản công ở các khu vực phía Nam và phía Đông đất nước. Các quan chức Nga tại khu vực thừa nhận một số thất bại nhưng cho biết các lực lượng Ukraine đang hứng chịu thương vong "rất lớn".

    "Chúng tôi thấy thành công ở Kherson lúc này, chúng tôi thấy một số thành công ở Kharkov và đó là điều rất, rất đáng khích lệ", Bộ trưởng Austin nói với các phóng viên hôm 9/9 trong một cuộc họp báo ở Praha, Cộng hòa Séc.

    Kyiv tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát hơn 700km2 ở Vùng Kharkov, tiến sâu 50km vào vùng lãnh thổ do Nga nắm giữ và kiểm soát "hơn 20 ngôi làng" - hãng tin Reuters dẫn lời một tướng Ukraine cho biết.

    Reuters cũng bình luận rằng, những lợi ích thu được sẽ là một đòn giáng nặng đối với Nga, và là một sự thúc đẩy lớn với Kiev trong nỗ lực chứng tỏ cho phương Tây thấy rằng họ có thể thay đổi tình hình trên thực địa và xứng đáng được tiếp tục hỗ trợ. 

    tin tuc ukraine 2
    Một tòa nhà bị hư hại ở Lysychansk. Ảnh: AA

    Các báo cáo từ khu vực này xác nhận giao tranh ác liệt diễn ra xung quanh thành phố Balakleya và Kupyansk ở phía tây. Tuy nhiên, các quan chức địa phương cho rằng quân tiếp viện của Nga đang lật ngược tình thế. “Các lực lượng vũ trang Ukraine đã rút hết quân dự bị và giờ họ đang cố gắng tuyên bố chiến thắng... Họ có những tổn thất khổng lồ, lên tới hàng nghìn”, người đứng đầu chính quyền quân sự-dân sự Vitaly Ganchev nói với kênh Russia-24 TV của Nga ngày 9/9.

    Trong khi đó, tại mặt trận Kherson, các lực lượng Ukraine đã “thực hiện một số nỗ lực tấn công không thành công” nhưng đã “rút lui sau khi nhận tổn thất” hơn 270 người, 3 xe tăng và 11 xe bọc thép – theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày 9/9.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đang ở châu Âu để phối hợp cung cấp thêm vũ khí và thiết bị cho Ukraine. Tại cuộc họp của các nhà cung cấp vũ khí của Kiev ở Ramstein, Đức hôm 8/9, ông tuyên bố Mỹ sẽ chuyển cho Ukraine số đạn dược trị giá 675 triệu USD, cùng với xe bọc thép và 4 lựu pháo.

    Mỹ đã viện trợ quân sự cho Ukraine hơn 17 tỷ USD kể từ sự kiện Maidan năm 2014, và thêm 14,5 tỷ USD khác kể từ cuộc xung đột bùng phát hồi tháng 2 năm nay.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-11-9-2022-nga-giai-thich-li-do-rut-quan-khoi-kharkov-a550652.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan