+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 16/7: Ukraine giảm tổn thất nhờ đổi chiến thuật phản công

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/7/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine giảm tổn thất nhờ đổi chiến thuật phản công

    Theo New York Times, khoảng 20% vũ khí Ukraine chuyển ra tiền tuyến, trong đó có các vũ khí do phương Tây viện trợ, bị hư hại hoặc phá hủy trong 2 tuần đầu phản công. Tỷ lệ này đã giảm xuống còn 10% trong các tuần sau đó nhờ Ukraine thay đổi chiến thuật. Đặc biệt, quân đội Ukraine tập trung hơn vào việc làm tiêu hao sinh lực của Nga bằng pháo và các tên lửa tầm xa.

    Tổn thất vũ khí giảm xuống cũng một phần là bởi tốc độ phản công đã chậm lại, thậm chí đóng băng ở một số mặt trận khi quân đội Ukraine đối mặt với phòng thủ kiên cố của Nga. Bất chấp những tổn thất phải đánh đổi trước đó, Ukraine đến nay mới chỉ đạt được một phần rất nhỏ trong mục tiêu tiếp cận vùng Biển Azov ở phía đông nam để có thể chia cắt lực lượng Nga.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 16 7 2023 ukraine doi chien thuat phan cong
    Ukraine giảm tổn thất nhờ đổi chiến thuật phản công. Ảnh: Getty Images

    Ukraine hy vọng rằng các lữ đoàn mới sẽ tiếp cận Biển Azov. Nếu Ukraine phản công thành công và tiến vào Biển Azov, mặt trận của Nga sẽ bị chia cắt làm hai. Khi đó, Ukraine có thể phong tỏa các đơn vị của Nga ở Donbass (miền Đông) và tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Crimea ở phía nam. Tuy nhiên,  giới phân tích nhận định nỗ lực tiến về miền Nam của Kiev sẽ vấp phải nhiều khó khăn.

    Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công từ hồi tháng 6 sau khi nhận thêm vũ khí viện trợ của phương Tây. Tuy nhiên, giới chức nước này thừa nhận, tốc độ phản công không được như mong đợi, một phần là do Kiev khó xuyên thủng hệ thống phòng thủ kiên cố mà Nga đã dành nhiều tháng để lập ra.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng Nga đang dồn mọi nguồn lực vào chiến dịch ngăn chặn lực lượng của Kiev thực hiện cuộc phản công. Ông nhấn mạnh, tốc độ chấm dứt cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

    Mỹ trì hoãn phê duyệt huấn luyện phi công lái F-16 cho Ukraine

    Tờ Politico dẫn nguồn tin cho biết, các nước châu Âu vẫn chưa nhận được sự chấp thuận từ Washington về việc đào tạo phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất. Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Garron Garn cho biết yêu cầu này của Ukraine “đang được xem xét”.

    Người đứng đầu các chương trình mua sắm thiết bị quân sự của Bộ Quốc phòng Mỹ William LaPlante cho rằng Lầu Năm Góc cần thời gian để "chuẩn bị sẵn sàng các hướng dẫn kỹ thuật và các gói dữ liệu công nghệ cũng như kế hoạch duy trì” trước khi phê duyệt việc chuyển giao.

    Ngày 16/5 chính phủ Anh tuyên bố, Thủ tướng Rishi Sunak và người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte đã đồng ý xây dựng một liên minh quốc tế để giúp mua máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Đến nay, tổng cộng 11 quốc gia hỗ trợ sáng kiến này với một trung tâm đào tạo dự kiến sẽ được thành lập ở Romania.

    Trong những tháng gần đây, Ukraine nhiều lần yêu cầu các nước phương Tây viện trợ máy bay phản lực F-16, nhấn mạnh F-16 có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại sức mạnh không quân Nga. Đầu tuần này, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết Kiev có thể triển khai những chiếc F-16 đầu tiên vào cuối tháng 3/2024.

    Đầu tháng 6, các quan chức cấp cao Mỹ cho hay, sự hỗ trợ trong tương lai của Washington cho Kiev phụ thuộc vào kết quả của cuộc phản công được kỳ vọng của nước này. Trong khi đó, các quan chức Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Vladimir Zelensky nói rằng viện trợ quân sự chậm trễ của phương Tây đã ảnh hưởng đến kết quả của cuộc phản công.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-16-7-2023-ukraine-doi-chien-thuat-phan-cong-a583121.html
    Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ tới thăm Ukraine

    Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ tới thăm Ukraine

    Tổng thống Hàn Quốc ông Yoon Suk Yeol đã có chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine. Tại đây, ông đã gặp gỡ Tổng thống Ukraine ông Volodymyr Zelensky, đồng thời ghé thăm địa điểm nhạy cảm Bucha gần thủ đô Kiev.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ tới thăm Ukraine

    Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ tới thăm Ukraine

    Tổng thống Hàn Quốc ông Yoon Suk Yeol đã có chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine. Tại đây, ông đã gặp gỡ Tổng thống Ukraine ông Volodymyr Zelensky, đồng thời ghé thăm địa điểm nhạy cảm Bucha gần thủ đô Kiev.

    Ukraine quyết tâm giành lại Crimea từ tay Moscow

    Ukraine quyết tâm giành lại Crimea từ tay Moscow

    Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi tuyên bố khi Kiev có đủ vũ khí và phương tiện cần thiết, nước này sẽ quyết giành lại Crimea - bán đảo Nga đã sáp nhập năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.