+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 24/3: Ông Zelensky muốn tài sản đóng băng Nga đến Ukraine trong năm nay

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 24/3/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 24/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ông Zelensky muốn tài sản đóng băng Nga đến Ukraine trong năm nay

    Ukrinform đưa tin, trong bài phát biểu gần đây trước Hội đồng Châu Âu, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố, tài sản bị đóng băng của Nga nên được phân bổ để bảo vệ và khôi phục cuộc sống ở Ukraine trong năm nay.

    "Chúng ta cần tiến bộ trong việc sử dụng hợp lý tài sản bị phong tỏa của Nga. Họ phải trả cái giá cao nhất cho cuộc xung đột - điều này phù hợp với cả câu chữ và tinh thần luật pháp. Năm nay, chúng ta phải sử dụng tài sản của Nga để bảo vệ và khôi phục cuộc sống ở Ukraine”, ông Zelensky nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 24 3 2024 ong zelensky muon tai san dong bang nga den ukraine trong nam nay
    Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Euro News

    Theo Tổng thống Zelensky, công bằng chỉ có thể đạt được khi cả tài sản của Nga và lợi nhuận từ chúng được dùng để hỗ trợ Ukraine mua vũ khí, ngăn chặn bị tấn công và tái thiết đất nước sau khi cuộc xung đột giữa hai bên kết thúc. Ông nhấn mạnh rằng Nga nên thấy rõ được cái giá phải trả khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine cũng như sự cần thiết của một nền hòa bình công bằng.

    Sau khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga đã bị đóng băng ở phương Tây. Các đồng minh của Kiev đã thảo luận trong nhiều tháng qua để cách tìm ra cách hợp pháp cho việc sử dụng những tài sản này vào các nỗ lực tái thiết Ukraine.

    Gần đây, ông Josep Borrell - người đứng đầu chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga vì lợi ích của Ukraine.  

    Nếu đề xuất này nhận được sự ủng hộ từ các nước thành viên EU, toàn bộ lợi nhuận sẽ được chuyển vào quỹ Cơ sở Hòa bình châu Âu và sau đó là chuyển đến Ukraine. Trong đó, 90% số tiền sẽ dành cho nhu cầu quân sự, 10% khác dành cho các chương trình phục hồi đất nước và phát triển ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine.

    Ukraine rút khỏi một số khu vực để củng cố tuyến phòng thủ

    Hãng tin Sputnik dẫn thông tin từ bà Sabrina Singh - phát ngôn viên Lầu Năm Góc mới đây tiết lộ, Ukraine đã buộc phải đưa ra các quyết định chiến lược về việc rút khỏi một số khu vực nhằm tăng cường tuyến phòng thủ của họ trong cuộc xung đột với Nga.

    “Chúng tôi biết Ukraine hiện đang phải đưa ra các quyết định chiến lược về phải rút quân khỏi một số khu vực nhất định để củng cố tuyến phòng thủ của mình”, bà Singh nói trong một cuộc họp báo.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 24 3 2024 ong zelensky muon tai san dong bang nga den ukraine trong nam nay2
    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh. Ảnh: Getty Images

    Theo quan chức Lầu Năm Góc, Ukraine đang phải đối mặt với nhiều quyết định tương tự do Washington không rót thêm nguồn viện trợ cho nước này trong bối cảnh các đề xuất hỗ trợ quân sự mới cho Kiev vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua.

    Đầu tháng 2, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết quân đội nước này đã chuyển từ hành động tấn công sang phòng thủ. Lầu Năm Góc nhận định quân đội Ukraine sẽ buộc phải quyết định xem họ nên giữ lại những thị trấn nào cho đến khi nhận được gói viện trợ mới của Mỹ.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trước đó cũng cảnh báo rằng sự sống còn của Ukraine hiện đang gặp nguy hiểm và an ninh của Mỹ đang gặp nguy hiểm. Ông nhấn mạnh các Washington cùng các đối tác sẽ tiếp tục tăng cường viện trợ cho Kiev.

    “Hôm nay tôi rời khỏi đây với quyết tâm tiếp tục duy trì sự hỗ trợ an ninh và đạn dược của Mỹ. Và đó là vấn đề sống còn và chủ quyền đối với Ukraine, cũng là vấn đề danh dự và an ninh đối với Mỹ”, ông Austin nói sau cuộc họp hàng tháng của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (UDCG) nhưng không cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ Ukraine như thế nào nếu không có nguồn ngân sách bổ sung.

    Phương Uyên (Theo Ukrinform và Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-24-3-2024-ong-zelensky-muon-tai-san-dong-bang-nga-den-ukraine-trong-nam-nay-a615582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan