18 bệnh nhân BVĐK Vĩnh Phúc "bị" tính nhầm tiền viện phí: Do cán bộ hành chính lười


Thứ 5, 09/08/2018 | 00:07


Cùng sự kiện

Theo GĐ BVĐK Vĩnh Phúc, xảy ra trường hợp mức đề nghị thanh toán dịch vụ kỹ thuật phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa cao bất thường là do có sự nhầm lẫn.

Theo Giám đốc bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc, xảy ra trường hợp mức đề nghị thanh toán dịch vụ kỹ thuật phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa cao bất thường ở bệnh viện mình là do có sự nhầm lẫn sau khi kiểm tra lại hồ sơ bệnh án.

Vừa qua, liên quan tới mức đề nghị thanh toán dịch vụ kỹ thuật phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa cao bất thường tại một số cơ sở KCB, BHXH Việt Nam đã "nhắc tên" một số bệnh viện trong đó có bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Tin tức - 18 bệnh nhân BVĐK Vĩnh Phúc 'bị' tính nhầm tiền viện phí: Do cán bộ hành chính lười

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Trao đổi với PV, TS.BS Lê Hồng Trung – Giám đốc bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc cho biết, phía bệnh viện và BHXH tỉnh Vĩnh Phúc đã kiểm tra hồ sơ bệnh án thì có 18 bệnh nhân trong số 396 bệnh nhân là viêm ruột thừa nhưng bị tính tiền vào viêm phúc mạc ruột thừa.

“Hai bệnh này là một nhưng diễn tiến ở hai mức độ nặng nhẹ khác nhau. 18 bệnh nhân này lúc vào viện được các bác sĩ chẩn đoán theo hướng theo dõi viêm phúc mạc ruột thừa. Tuy nhiên, lúc mổ mới khẳng định được là viêm ruột thừa chưa tới mức viêm phúc mạc. Anh em làm hành chính lẽ ra phải tích lại tình trạng bệnh của bệnh nhân sang viêm ruột thừa nhưng họ lười nên vẫn để ở ô viêm phúc mạc ruột thừa như lúc đầu đưa vào.

Sau khi cho kiểm tra lại, chúng tôi thấy có sự nhầm lẫn, đó là lỗi. Chúng tôi cũng có báo cáo rõ ràng sự việc lên sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc.

Trên thực tế chưa quyết toán hay thanh toán gì nên không có chuyện thất thoát hay trục lợi cũng như không có khai khống ở đây”, TS.BS Trung nói.

Về vấn đề này, ông Đàm Hiếu Trung - Phó Giám đốc trung tâm Giám định thanh toán BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, phía bảo hiểm có hệ thống giám định điện tử giám định chi phí, thực hiện các quy trình chuyên môn quy chế… Nếu các bệnh viện làm sai, phía bảo hiểm có quyền từ chối thanh toán.

“Hồ sơ bệnh án đã được giám định điện tử. Giám định điện tử là hoạt động hướng tới sự minh bạch”, ông Hiếu Trung nói.

Tin tức - 18 bệnh nhân BVĐK Vĩnh Phúc 'bị' tính nhầm tiền viện phí: Do cán bộ hành chính lười (Hình 2).

Ông Đàm Hiếu Trung - Phó Giám đốc trung tâm Giám định thanh toán BHYT (BHXH Việt Nam).

Cũng theo thông tin từ phía BHXH Việt Nam, 4 bệnh viện là bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc; bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pắk (Đắk Lắk); trung tâm Y tế thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương); bệnh viện Đa khoa khu vực Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) là những đơn vị có kết quả sớm và có tỉ lệ viêm phúc mạc ruột thừa cao được nhắc tên lần này. Còn một số tỉnh nữa cũng có bệnh viện được đặt trong vòng nghi vấn nhưng ở mức độ khác nhau.

“Nếu có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm phải xử lý theo quy định của pháp luật. Đó cũng là mong muốn của người dân. Nếu vấn đề gì thuộc sai sót, không cố ý, trước tiên về nguyên tắc thanh toán bảo hiểm phải từ chối thanh toán”, ông Trung nói.

Bên cạnh đó, ông Trung cũng cho biết, BHXH Việt Nam đã thực hiện kiểm tra 100% các trường hợp thanh toán phẫu thuật nội soi viêm phúc mạc ruột thừa tại bệnh viện Đa khoa khu vực Lục Ngạn.

Căn cứ hồ sơ bệnh án, mô tả trên phiếu phẫu thuật đồng thời đối chiếu so sánh các loại vật tư y tế, thuốc, sử dụng thực tế ca phẫu thuật và theo dõi hồi tỉnh của các trường hợp phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa và viêm phúc mạc ruột thừa, kiểm tra có 33/156 trường hợp viêm phúc mạc ruột thừa. Có 123/156 trường hợp là viêm ruột thừa nhưng cơ sở khám chữa bệnh áp giá phẫu thuật nội soi viêm phúc mạc ruột thừa. Số tiền chênh lệch phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa và viêm phúc mạc ruột thừa là hơn 82 triệu đồng.

Tổng số tiền BHXH Bắc Giang từ chối thanh toán là hơn 124 triệu đồng.

Và trong số rất nhiều thắc mắc được dư luận đưa ra, có ý kiến cho rằng, nếu có sự nhầm lẫn tại sao không phải nhầm từ dịch vụ kỹ thuật cao xuống dịch vụ kỹ thuật thấp mà lại là từ dịch vụ kỹ thuật thấp lên dịch vụ kỹ thuật cao. Câu hỏi đó hiện vẫn bỏ ngỏ.

Nguyễn Huệ

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/18-benh-nhan-bvdk-vinh-phuc-bi-tinh-nham-tien-vien-phi-do-can-bo-hanh-chinh-luoi-a239438.html