2 lần yêu cầu mổ bắt con nhưng không được, thai phụ đau đớn mất con do viêm ruột thừa


Thứ 3, 16/01/2018 | 07:21


Chỉ đến khi có tình trạng suy thai, ekip điều trị mới quyết định thực hiện cuộc mổ bắt con. Lúc này bệnh nhi đã chết lưu trong bụng.

Chỉ đến khi có tình trạng suy thai, ekip điều trị mới quyết định thực hiện cuộc mổ bắt con. Lúc này bệnh nhi đã chết lưu trong bụng.

Theo VnExpress, chị Thanh T. nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ ngày 11/10/2017 trong tình trạng đau bụng dữ dội, thai gần 31 tuần. Bác sĩ không phát hiện bất thường nên cho bệnh nhân về. "Cả nhà yêu cầu mổ bắt con, chẩn đoán kỹ hơn vì đau bất thường nhưng bác sĩ không đồng ý", chồng chị T. cho biết.

Sáng 12/10, cơn đau bụng dữ dội hơn nên chị T. lần thứ hai vào cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ. Sau khi làm xét nghiệm, siêu âm, bác sĩ cho biết thai nhi và tim thai bình thường. Gia đình yêu cầu mổ nhưng vẫn không được đáp ứng.

Chiều 12/10 bệnh nhân khám tại Bệnh viện Nhân dân 115, được bác sĩ chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, chích thuốc giảm đau và cho thuốc về nhà uống.

8 ngày sau, chiều 20/10, sản phụ đau bụng dữ dội, ói ra dịch màu đen nên cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ. Bác sĩ Bệnh viện Bình Dân được mời qua hội chẩn, xác định thai phụ viêm ruột thừa và đưa bệnh nhân về viện phẫu thuật.

Trí thức trẻ thông tin thêm, các bác sĩ mổ cho biết đây là ca nguy hiểm, khả năng chỉ có 50/50 và có thể mất luôn cả mẹ lẫn con. Đến rạng sáng 21/10, bác sĩ bệnh viện Bình Dân thông báo thai đã chết lưu trong bụng mẹ vì ảnh hưởng của dịch chất độc tiết ra từ phần ruột thừa bị viêm.

Theo anh K. (chồng chị T.), cả ba lần anh đưa vợ đến BV Từ Dũ khám đều không được bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác.

"Ẵm con trên tay mà không được nghe tiếng con khóc. Nỗi đau đó không biết bác sĩ có xót không. Tôi nghĩ nếu BV Từ Dũ ngay từ đầu không khám ra bệnh mà hướng dẫn vợ tôi chuyển viện ngay thì bệnh của vợ tôi đã không nặng, con tôi đã không mất" anh K. bức xúc nói.

Vợ chồng chị T. đau đớn vì mất đi đứa con trai đầu lòng.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo BV Từ Dũ xác nhận có sự việc sản phụ T. mất con do viêm ruột thừa diễn tiến nặng sang viêm phúc mạc.

Theo đó, chị T. từng đến bệnh viện Từ Dũ ba lần. Lần đầu tiên khám theo mô tả của bệnh nhân thì không phát hiện gì bất thường. Khi trở lại lần hai, thai phụ có đau bụng nhiều hơn, tuy nhiên các BS nghĩ đây là bệnh liên quan đường tiêu hóa chứ không phải bệnh về sản khoa nên chuyển bệnh nhân qua Bệnh viện Nhân dân 115 khám.

"Cả hai lần người nhà đều yêu cầu được mổ bắt con. Nhưng việc này phải có chỉ định của sản khoa. Nếu đây là sinh non thì chỉ 1-2 ngày sau là phải sinh rồi nên thời điểm đó phía BV không can thiệp gì là đúng" – vị này cho biết.

Chị T. nhiều lần bật khóc.

Đến lần thứ ba, khi khám bụng chị T., các BS thấy có biểu hiện của tình trạng ngoại khoa, cần can thiệp mổ xẻ nên quyết định mời BV Bình Dân sang hỗ trợ. Lúc này, chị T. được phát hiện viêm ruột thừa, tình trạng nhiễm trùng âm thầm từ từ, viêm cấp không xử lý dẫn đến tình trạng nặng, vỡ và viêm phúc mạc.

"Đây là một sai sót, không biết phía bệnh viện 115 dặn bệnh nhân thế nào nhưng đến ngày 20/10, bệnh nhân mới vào lại BV Từ Dũ thì quá lâu" – lãnh đạo BV Từ Dũ nói.

Những vết sẹo sẽ còn mãi với chị T.

Đại diện BV Từ Dũ cũng cho biết, trong thời điểm thai phụ bị viêm phúc mạc, trừ khi có chỉ định sản khoa, không thể mổ lấy thai vì mủ từ ruột thừa có thể đẩy vào buồng tử cung gây nhiễm trùng tử cung.

Chỉ đến khi có tình trạng suy thai, ekip điều trị mới quyết định thực hiện cuộc mổ bắt con. Lúc này bệnh nhi đã chết lưu trong bụng.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-lan-yeu-cau-mo-bat-con-nhung-khong-duoc-thai-phu-dau-don-mat-con-do-viem-ruot-thua-a216550.html