3 đối thủ đáng gờm của đội tuyển Việt Nam tại vòng bảng Asian Cup 2019 mạnh yếu thế nào?


Thứ 3, 18/12/2018 | 07:22


Cùng sự kiện

Rơi vào bảng D của Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam sẽ phải chạm trán với 3 đội bóng đến từ Tây Á.

Rơi vào bảng D của Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam sẽ phải chạm trán với 3 đội bóng đến từ Tây Á.

Tại Asian Cup 2019 sắp tới, Việt Nam nằm chung bảng với 3 đội bóng Tây Á là Iran, Iraq và Yemen. Việc phải đối mặt với 3 đại diện rất mạnh của Tây Á là sự khó khăn rất lớn với đoàn quân của HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên bóng đá Việt Nam lại rất có duyên với khu vực này, khi từng đánh bại nhiều đội tuyển mạnh như Qatar, Iraq tại VCK U23 Châu Á hay chính Iran tại Asiad 2014.

Mặc dù vậy chúng ta cũng không thể chủ quan nếu muốn có cơ hội đi tiếp. Cùng tìm hiểu về những đối thủ khó chơi ở bảng đấu tử thần này nhé!

Iran

Theo bảng xếp hạng FIFA tháng 11/2018, Iran đang đứng đầu khu vực châu Á với vị trí 29 thế giới. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam đứng thứ 100 thế giới và 17 châu Á. Xét về thứ hạng, thầy trò HLV Park Hang-seo xem ra không phải là đối thủ ngang tầm với đội bạn.

Mặc dù được xem là một trong những “ông kẹ” ở châu Á, tuy nhiên Iran vẫn đang mòn mỏi tìm kiếm danh hiệu vô địch lần thứ tư trong lịch sử. Trong quá khứ, đội bóng Tây Á từng bước lên ngôi vương 3 lần liên tiếp vào các năm 1968, 1972 và 1976. Ở giải đấu vào năm 2015 diễn ra trên đất Australia, Iran dưới sự dẫn dắt của HLV Carlos Queiroz chỉ giành được vị trí thứ tư chung cuộc.

Sau sự tiến bộ trong những năm vừa qua, đặc biệt là tại World Cup 2018, Iran đang hướng đến mục tiêu vô địch Asian Cup 2019. Với sự vượt trội về lực lượng, "Team Melli" cũng được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi nhất bảng D. Đáng chú ý, trong đội hình ĐT Iran có nhiều cái tên đang "làm mưa làm gió" ở đất châu Âu.

Sardar Azmoun là cái tên đầy triển vọng của bóng đá Iran.

Có thể kể đến hậu vệ Sadegh Moharrami (Dinamo Zagreb, Croatia), tiền vệ Saeid Ezatolahi (Reading, Anh), các tiền đạo Karim Ansarifard (Nottingham Forest), Alireza Jahanbakhsh (Brighton). Đáng chú ý, ngôi sao số một của ĐT Iran không ai khác đó chính là Sardar Azmoun, người đang chinh chiến tại Nga trong màu áo Rubin Kazan.

Cầu thủ sinh năm 1995 đã ghi đến 23 bàn thắng cho ĐTQG chỉ sau 36 trận ra sân. Tính riêng ở mùa giải 2018/19 tại Rubin Kazan, cựu tiền đạo Rostov cũng đã có được 5 pha lập công cùng với 4 đường kiến tạo trên mọi đấu trường.

Iraq

Một đối thủ khác tại bảng D có thứ hạng tốt hơn Việt Nam là Iraq với thứ hạng 88 thế giới và 11 châu Á. Tuy nhiên hai đội không có quá nhiều chênh lệch về vị trí xếp hạng cả trên thế giới lẫn ở tầm châu lục.

Iraq đã từng lên ngôi vô địch Asian Cup 1 lần vào năm 2007. Đó cũng là giải đấu lịch sử đối với ĐT Việt Nam, nơi Lê Công Vinh và các đồng đội đã lọt vào đến vòng tứ kết với tư cách là đồng chủ nhà với Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Messi Iraq" Human Tariq (số 11) là linh hồn trong lối chơi của đoàn quân HLV Srecko Kanatec. 

Ở Asian Cup 2019, ĐT Iraq đang hướng đến mục tiêu tiến "càng xa càng tốt". HLV Srecko Kanatec đã gây bất ngờ ngay từ lúc lập danh sách sơ bộ. Theo đó, tiền vệ Saad Abdul-Amir và cầu thủ gốc Thụy Điển, Brwa Nouri đều không được triệu tập. Tuy nhiên, nhà cựu vô địch châu Á vẫn còn đó những cái tên sáng giá.

Có thể kể đến hậu vệ Ali Adnan, người từng chinh chiến tại Serie A trong màu áo Udinese và hiện tại là Atalanta. Cầu thủ đáng chú ý nhất không ai khác đó chính là Humam Tariq. Tiền vệ 22 tuổi được giới chuyên môn ví như "Lionel Messi" của bóng đá Iraq với lối chơi kĩ thuật và đầy sáng tạo.

Trên hàng công, cái tên "đáng gờm" khác ĐT Việt Nam cần phải chú ý đó chính là Ayman Hussein. Tiền đạo sinh năm 1996 từng là người ghi bàn vào lưới U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á.

Yemen

Yếu nhất bảng D là Yemen. Đội bóng vùng Nam bán đảo Ả Rập kém Việt Nam tới 35 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Bởi thế, một chiến thắng có thể nằm trong tầm tay thầy trò HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên, cần nhớ rằng đây là sân chơi đẳng cấp nhất khu vực. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn và tâm lý tự tin vừa đủ là sự đảm bảo cho một kết quả thuận lợi.

Đội tuyển Yemen. Ảnh: Getty Images.

Năm 1972, đội tuyển quốc gia South Yemen từng tham dự Asian Cup. Sau đó, South Yemen và North Yemen hợp nhất cùng nhau, hình thành nên quốc gia Yemen như hiện nay. Asian Cup 2019 là lần đầu tiên đội tuyển Yemen thống nhất tham dự.

Với huấn luyện viên Abraham Mebratu, việc Yemen được chơi ở vòng chung kết Asian Cup 2019 đã là một chiến tích. Ông từng nói về đội bóng của mình: “Gần 19 triệu người tại Yemen đang cần trợ giúp thực phẩm khẩn cấp. Đội bóng đã vượt qua rất nhiều khó khăn mới có thể được chơi ở Asian Cup 2019".

"Yemen đang gặp khó khăn ở mặt tài chính, nhưng sẽ cố gắng vận động hơn nữa để có nguồn tài chính đủ tốt và tham dự một giải đấu đúng nghĩa”, huấn luyện viên của Yemen trải lòng về tình hình của đội tuyển.

Nhà báo Trương Anh Ngọc. Ảnh: VTV. 

Chia sẻ trên Zing.vn, nhà báo Trương Anh Ngọc phân tích: "Asian Cup là một hành trình rất khác, rất khó khăn. Với các đối thủ tại bảng D, đội tuyển Việt Nam đá với Iraq còn có thể tạo ra một vài bất ngờ nào đó. Nhưng với Iran, tôi cho rằng không thể. Họ là đội bóng mạnh nhất châu Á. Ngay cả Yemen cũng không phải là đối thủ dễ chơi chút nào".

Trong trường hợp vượt qua vòng bảng, chúng ta sẽ phải chờ xem đối thủ tiếp theo là ai. Không loại trừ khả năng là những đội bóng vượt trội khác như Hàn Quốc hay Nhật Bản. Khi đó, việc phải dừng bước cũng là điều không khán giả nào phải thất vọng.”

Nói về hành trình đầu năm 2019 tới, nhà báo Anh Ngọc cho rằng đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng đã là một thành quả đáng tự hào: "Hy vọng rằng thầy trò ông Park cố gắng vào tới tứ kết như năm 2007 trên sân nhà. Đó không phải là điều không tưởng nhưng cũng là điều khó thực hiện. Tôi cho rằng chiến thắng tại AFF Cup 2018 là động lực lớn để chúng ta đi lên".

VCK Asian Cup 2019 sẽ diễn ra từ ngày 5/1 đến 1/2/2019 tại 8 sân vận động (SVĐ) ở 4 thành phố lớn của UAE là Abu Dhabi (gồm 3 SVĐ: Zayed Sports City, Mohammed Bin Zayed, Al Nahyan), Dubai (SVĐ Al-Maktoum), Al Ain (SVĐ Hazza Bin Zayed, SVĐ Khalifa Bin Zayed) và Sharjah (SVĐ Sharjah). Tổng tiền thưởng cho cả giải đấu được AFC xếp ở mức 15 triệu USD. Trong đó đội vô địch sẽ được thưởng 5 triệu USD.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-doi-thu-dang-gom-cua-doi-tuyen-viet-nam-tai-vong-bang-asian-cup-2019-manh-yeu-the-nao-a255510.html