3 loại đồ uống bạn nên "cạch mặt" mùa hè


Thứ 7, 21/04/2018 | 08:50


Cái nóng của mùa hè khiến cơ thể trở nên háo nước, những ly nước mát lạnh sẽ giúp bạn giải tỏa cơn khát. Tuy nhiên, bạn không biết rằng một số loại đồ uống có thể gây ra

Cái nóng của mùa hè khiến cơ thể trở nên háo nước, những ly nước mát lạnh sẽ giúp bạn giải tỏa cơn khát. Tuy nhiên, bạn không biết rằng một số loại đồ uống có thể gây ra tình trạng mất nước nặng hơn.

Chúng ta vẫn hay lầm tưởng rằng các loại nước uống là dùng để giải khát, bổ sung nước cho cơ thể, đặc biệt là trong những ngày hè oi bức. Khi cảm thấy khát nước, chúng ta thường nghĩ ngay đến những loại đồ uống mát lạnh. Tuy nhiên, bạn có thể uống bất cứ loại đồ uống nào mà bạn thích trừ 3 loại đồ uống dưới đây nhé, vì tác dụng của nó hoàn toàn đối lập với những gì bạn mong muốn.

Nước ngọt – Soda

Nước ngọt là loại đồ uống yêu thích được nhiều người dùng để giải khát. - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Nước ngọt là loại đồ uống yêu thích mà nhiều người dùng để giải khát. Nhưng ít ai biết rằng nó lại gây ra tình trạng mất nước nặng hơn.

Những người thường xuyên sử dụng nước ngọt kéo dài có nguy có mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và các bệnh về răng miệng cao hơn so với người không sử dụng.

Theo một nghiên cứu năm 2013, trong một số trường hợp, uống nhiều nước ngọt sẽ khiến răng miệng bị bào mòn không khác gì một người sử dụng ma túy.

Trongquá trình nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện một người phụ nữ uống 2 lít nước ngọt mỗi ngày trong vòng 3-5 năm thì răng bị ảnh hưởng nghiêm trọng như một người nghiện methamphetamine (một chất gây nghiện tổng hợp giống cocaine).

Một nghiên cứu mới của Hội sinh lý học Mỹ tiến hành trên chuột cho thấy, sử dụng nước ngọt giải khát không những làm nặng thêm tình trạng mất nước mà còn làm tăng những tổn thương ở thận. Dù mới chỉ tiến hành trên chuột, tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn có mối lo ngại của nước ngọt giải khát trên những người thường xuyên sử dụng nó.

Cà phê, chè

Cà phê và chè gây mất nước cho cơ thể. - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Cà phê và chè không có tác dụng giải khát như bạn vẫn nghĩ. Thậm chí, sử dụng thường xuyên một số loại cà phê hay chè làm tăng nguy cơ mất nước do tác dụng của caffein có trong loại đồ uống này. Sau khi uống cà phê hoặc chè, bạn sẽ cần phải bổ sung thêm rất nhiều nước.

Caffeine có tác dụng khử nước. Nếu trẻ em từ độ tuổi học cấp 1 đến cấp 3 uống nhiều cà phê hay các đồ uống chứa caffeine thì quá trình phát triển cơ thể sẽ gặp những vấn đề như: Chóng mặt, căng thẳng, buồn ngủ, ói mửa, ngất xỉu… Nếu cơ thể hấp thụ nhiều chất này khiến tim đập nhanh hơn, dễ dẫn đến nguy cơ đau tim.

Thay vì uống nước cà phê hay chè để giải khát, bạn nên dùng một ly nước ép trái cây để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình.

Rượu hoặc đồ uống có cồn

Chúng ta nên uống một ngụm rượu, sau đó lại uống một ngụm nước để hạn chế tác dụng gây mất nước của rượu. - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Rượu hay đồ uống có cồn giống như một loại thuốc lợi tiểu. Theo phát ngôn viên của Viện dinh dưỡng và chế độ ăn Hoa Kỳ cho rằng rượu góp phần làm tăng đào thải nước tiểu, qua đó làm tăng nguy cơ mất nước của cơ thể.

Bạn có thể uống một ngụm rượu, sau đó lại uống một ngụm nước để hạn chế tác dụng gây mất nước của rượu.

TRẦN LOAN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-loai-do-uong-ban-nen-cach-mat-mua-he-a227132.html