+Aa-
    Zalo

    5 dấu hiệu rõ ràng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư thận

    ĐS&PL Một số triệu chứng khác lạ ở vùng lưng, hông và bụng có thể là nguồn cơn cảnh báo bệnh ung thư thận mà bạn không nên chủ quan bỏ qua.

    Một số triệu chứng khác lạ ở vùng lưng, hông và bụng có thể là nguồn cơn cảnh báo bệnh ung thư thận mà bạn không nên chủ quan bỏ qua.

    Ung thư thận nếu không điều trị sớm sẽ sẽ tử vong trong vòng 1 năm

    Ung thư thận, còn được gọi là ung thư biểu mô tế bào thận, có tỷ lệ phát bệnh cao nhất khoảng từ 40-65 tuổi, nam giới mắc bệnh nhiều hơn phụ nữ.

    Các chủng loại bệnh về ung thư thận có rất nhiều, nhưng chủ yếu được phân thành ung thư ác tính, bệnh tiên lượng xấu và bệnh lý phức tạp với những biểu hiện lâm sàng không giống nhau, trong đó có ung thư biểu mô tế bào thận là phổ biến nhất, chiếm hơn 85% các khối u thận.

    Tiếp theo là ung thư biểu mô tế bào thận chuyển tiếp. Bệnh bắt nguồn từ các tế bào biểu mô ống thận, có thể xảy ra trong bất kỳ phần nào của nhu mô thận, nhưng ở vị trí trên, dưới là phổ biến nhất, một số ít xâm lấn toàn bộ thận; tỉ lệ phát bệnh ở thận trái và thận phải là tương đương nhau, trong khí đó tỉ lệ bị cả 2 bên chiếm khoảng 1 - 2%.

    Bệnh nhân ung thư thận sau khi được chẩn đoán nếu không điều trị thì chỉ sống thêm trong vòng 1 năm, một số trường hợp cá biệt thì sống được từ 2 - 5 năm.

    Nguyên nhân gây bệnh

    Nguyên nhân của ung thư biểu mô tế bào thận hiện không rõ ràng, các nghiên cứu cho thấy rằng, căn bệnh này có liên quan đến những chất hóa học hoặc những chất gây ung thư, kích thích tố, bức xạ, nhiễm virus, hút thuốc, sử dụng lâu dài thuốc phenacetin, tiếp xúc lâu dài với chì, chất gây bệnh thận mãn tính nào đó bài tiết qua thận có thể gây ra ung thư thận.

    Các biểu hiện lâm sàng của ung thư biểu mô tế bào thận thay đổi theo từng giai đoạn, đôi khi không có triệu chứng gì, khối u đã có phát triển rộng khắp trong cơ thể, thậm chí di căn đến phổi, xương và các cơ quan khác. Đi tiểu ra máu, đau lưng và xuất hiện khối u thường được xem là ba triệu chứng điển hình của bệnh ung thư thận.

    Các dấu hiệu nhận biết ung thư thận

    1. Máu trong nước tiểu

    Máu trong nước tiểu là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư thận.Nếu bạn thấy máu trong nước tiểu, có thể bạn bị ung thư thận và đang ở giai đoạn nặng. Nếu chảy máu với số lượng lớn, máu trông tươi hơn, ra nhiều hơn trong nước tiểu, bạn hãy đi gặp bác sĩ ngay nhé.

    2. Mệt mỏi

    Trong trường hợp cảm thấy mệt mỏi quá mức, mọi lúc, bạn cần phải đi khám sức khỏe vì có nhiều khả năng bạn bị ung thư thận. Mặc dù bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vì một vài lý do khác, nhưng bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân gây mệt mỏi.

    3. Giảm cân nhanh, đột ngột

    Thận đóng vai trò quan trọng trong tiêu hóa và chuyển hóa. Ung thư trong thận ảnh hưởng đến sự tiêu hóa của bạn, dẫn đến sự hấp thu thức ăn không đầy đủ và dẫn đến giảm cân quá mức hoặc làm thay đổi sự ngon miệng.

    Tuy nhiên, giảm cân đột ngột và sự thèm ăn biến động còn có thể là kết quả của các rối loạn tự miễn dịch và nhiều vấn đề khác. Do đó, hãy đến gặp bác sĩ để chẩn đoán khi tình trạng này xảy ra.

    4. Rối loạn máu

    Trong trường hợp bạn thấy máu dị thường, trạng thái, màu sắc lạ thì cũng nên đến bệnh viện để chẩn đoán. Vì các khối u thận gây thiếu máu, điện giải hoặc mất cân bằng canxi và các vấn đề liên quan khác, các chuyên gia cho biết. Tuy nhiên, ngoài ung thư thận, vấn đề về máu bất thường còn do nhiều nguyên nhân khác.

    5. Đau hai bên lưng

    Đây là dấu hiệu của ung thư thận ở giai đoạn đầu. Cơn đau xảy ra khi thận tăng kích thước, do khối ung thư ép vào những mô xung quanh. Các chuyên gia nói rằng, phần lớn bệnh nhân mắc tình trạng này được phát hiện khi chụp CT scan hoặc MRI.

    Thảo Minh (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-dau-hieu-ro-rang-canh-bao-nguy-co-mac-benh-ung-thu-than-a240648.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan