+Aa-
    Zalo

    5 tỷ USD bán cổ phần Sabeco dùng vào việc gì?

    ĐS&PL Cục trưởng Tài chính doanh nghiệp cho hay, khoản tiền 5 tỷ USD bán vốn Sabeco sẽ không dành để trả nợ mà nhập vào một quỹ Bộ Tài chính quản lý mở tại Kho bạc Nhà nước...

    Cục trưởng Tài chính doanh nghiệp cho hay, khoản tiền 5 tỷ USD bán vốn Sabeco sẽ không dành để trả nợ mà nhập vào một quỹ Bộ Tài chính quản lý mở tại Kho bạc Nhà nước, sử dụng theo Nghị quyết của Quốc hội chi đầu tư phát triển.

    Đây là thông tin được ông Đặng Quyết Tiền, Cục trưởng Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết trong cuộc họp báo chuyên đề sáng 25/12.

    Cục trưởng cho biết thêm, số tiền gần 110.000 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD) từ tương vụ bán cổ phần Sabeco sẽ được đổ Quỹ cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước. Quỹ do Bộ tài chính quản lý, tài khoản mở ở Kho bạc tức là về ngân sách Nhà nước.

    "Việc thoái vốn vừa qua ở Sabeco hay Vinamilk và các doanh nghiệp khác trước đó đều là để tạo nguồn cho việc chi đầu tư các dự án theo Nghị quyết của Quốc hội. Danh mục đầu tư cho các dự án trung hạn đều đã có địa chỉ rõ ràng, do Quốc hội quyết. Việc chi tiêu như thế nào đã có hạch toán rõ ràng và hằng năm được kiểm toán đầy đủ", ông Tiến khẳng định.

    Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính. Ảnh: Infonet

    Nói cụ thể hơn về việc sử dụng Quỹ cổ phần hoá này, ông Đặng Quyết Tiến cho biết, tiền lãi thu được từ các thương vụ sẽ được hoàn lại quỹ này. Quỹ có mục tiêu không chỉ tạo nguồn cân đối ngân sách đầu tư mà còn chi giải quyết vấn đề lao động dôi dư trong cổ phần hoá.

    Ông Tiến cũng thông tin thêm, với 36% vốn Nhà nước còn lại ở Sabeco cũng sẽ được thoái khi gặp điều kiện thích hợp. "Chính phủ tuyên bố không nắm giữ gì ở đơn vị này", ông Tiến nói.

    Liên quan đến có ý kiến cho rằng nhà đầu tư nước ngoài có thể đã cố tình lách luật đầu tư của Việt Nam để gián tiếp sở hữu trên 50% vốn, ông Đặng Quyết Tiến cho rằng không nên phân biệt yếu tố trong nước và nước ngoài. Bởi vì, dù không vào Việt Nam dưới góc độ trực tiếp nhưng với việc có doanh nghiệp lập ở Việt Nam, vẫn nên cư xử với họ như doanh nghiệp Việt.

    Cũng theo ông Tiến, cần thiết phải sửa đổi một số Luật hiện hành để tránh việc doanh nghiệp phải lách luật trong những tình huống tương tự. 

    Trước đó, ngày 18/12, Công ty TNHH Vietnam Beverage - doanh nghiệp pháp nhân tại Việt Nam của tỷ phú Thái Lan đã mua thành công 53,59% cổ phần của Sabeco với mức giá 320.000 đồng/cổ phần.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-ty-usd-ban-co-phan-sabeco-dung-vao-viec-gi-a214172.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan