6 chuyên gia bóng đá “hiến kế” cho tuyển Việt Nam trước trận gặp Iran


Thứ 7, 12/01/2019 | 08:43


Cùng sự kiện

Các chuyên gia bóng đá có tiếng ở cả Việt Nam và nước ngoài đã đưa ra một số nhận định, góp ý trước trận Việt Nam – Iran.

Các chuyên gia bóng đá có tiếng ở cả Việt Nam và nước ngoài đã đưa ra một số nhận định, góp ý trước trận Việt Nam – Iran.

Video các tuyển thủ Việt Nam nỗ lực tập luyện trước trận gặp Iran. Nguồn: Zing

Iran là một đối thủ mạnh, thực sự là ứng cử viên vô địch của mùa giải năm nay. Hiện, đội tuyển Iran cùng đội tuyển Hàn Quốc được giới chuyên môn đánh giá là 2 ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Các học trò của HLV Carlos Queiroz sở hữu thể hình tốt, chơi một thứ bóng đá hiện đại, càn lướt và cũng không kém phần kỹ thuật.

Kể cả những người lạc quan nhất, rất hiếm người dám nghĩ thầy trò HLV Park có thể giành chiến thắng trước ứng cử viên vô địch.

Kết thúc vòng đấu đầu tiên tại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam thua ngược trước Iraq với tỷ số 2-3, khiến mục tiêu bước vào vòng knock-out tại đấu trường châu lục của HLV Park Hang-seo trở nên khó thực hiện.

ĐT Iran đang thể hiện phong độ đáng sợ ở Asian Cup 2019.

Với năng lực và trình độ hiện tại của các cầu thủ thì khả năng đội tuyển Việt Nam có thể đánh bại Iran dường như là không thể. Tuy nhiên ở một viễn cảnh lạc quan, nếu ĐT Việt Nam có thể cần hòa trước trận gặp Iran và giành chiến thắng trước Yemen, tấm vé đi tiếp nhiều khả năng nằm trong tay của thầy trò Park Hang-seo.

Trong trường hợp tuyển Việt Nam trắng tay trước Iran thì cũng phải cố gắng duy trì thua cách biệt ít nhất. Như vậy khả năng vượt qua vòng bảng của ĐT Việt Nam là rất mong manh nhưng không phải không có cơ hội.

Trên sân chơi châu lục, HLV Park Hang Seo đã lên kế hoạch và có sự chuẩn bị cẩn thận, đánh giá đúng sức mạnh của các đối thủ mà đội tuyển Việt Nam sắp phải chạm trán để đưa ra chiến thuật phù hợp.

Trong những ngày qua, HLV Park và các trợ lý của mình đã cùng nhau nghiền ngẫm băng hình thi đấu của Iran để tìm ra đối sách thích hợp cho đội tuyển Việt Nam, qua đó đưa ra phương án tập luyện trên sân tập cho các học trò. Bên cạnh đó, trao đổi với Báo Bóng đá, nhiều chuyên gia cũng có những nhận định và góp ý riêng cho tuyển Việt Nam trước trận gặp Iran.

HLV Phạm Minh Đức (CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh): Xuân Trường chẳng thể chuyền cho ai

Khác với Iraq vẫn còn đá lùi và có thời điểm nhường quyền kiểm soát bóng cho Việt Nam, Iran sẽ gây sức ép (pressing) liên tục ở tầm cao để khiến đối phương không cầm được nhiều bóng. Cá nhân tôi cho rằng cặp tiền vệ trung tâm cần có sự điều chỉnh. Trước một Iran pressing quyết liệt ở trung tuyến như vậy, Xuân Trường cũng chẳng thể chuyền bóng tạo cơ hội cho ai.

Xuân Trường không phải lựa chọn phù hợp cho trận Việt Nam gặp Iran. 

Đức Huy hay Huy Hùng sẽ phù hợp hơn ở trận đấu này. Còn ở mặt trận tấn công, tôi chờ đợi sự tỏa sáng của Quang Hải. Cậu ấy thông minh, thoát pressing tốt và tạo ra đột biến. Tôi hy vọng Quang Hải có thể làm được điều gì đó từ những quả đá phạt ở cự ly từ 18-25 mét.

HLV Đinh Hồng Vinh (Bà Rịa - Vũng Tàu): Công Phượng, Quang Hải sẽ là vũ khí bất ngờ

Theo quan điểm của tôi, trước một Iran rất mạnh, Việt Nam sẽ chơi phòng ngự số đông một cách chặt chẽ và rình rập phản công. Việt Nam cần phát huy những tình huống mà chúng ta đã ghi bàn vào lưới Iraq trước đó.

Ví dụ như cách Quang Hải thực hiện một tình huống chọc khe sâu cho Công Phượng, hay sau đó là tận dụng sự nhanh nhẹn, chớp thời cơ của Công Phượng để khiến đối phương bị bất ngờ. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên loại trừ những đường chuyền vượt tuyến vòng ra sau lưng hậu vệ Iran.

Phóng viên Scott McIntyre (Fox Sports Asia): Việt Nam cần chủ động kiểm soát khu trung tuyến

Đội tuyển Việt Nam chỉ pressing bên sân nhà. Không có nhiều phản ứng từ các cầu thủ khi bị mất bóng. Họ thường chờ đối phương rê dắt qua phần sân của mình, rồi sau đó mới đeo bám. Tôi nghĩ điều này cần cải thiện.

Khi bị mất bóng, cầu thủ phải kích hoạt khả năng pressing tức thì. Tôi nghĩ tuyển Việt Nam cần sáng tạo hơn trong lối chơi. Các bạn đang có những cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân tuyệt vời. Vì vậy, thật phí phạm nếu tuyển Việt Nam chỉ biết đá phòng ngự phản công, chứ không chủ động kiểm soát khu trung tuyến.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh: Không nên phòng ngự toàn diện từ đầu

Việt Nam cần tránh phòng ngự sâu từ quá sớm

Phòng ngự toàn diện ngay từ đầu trận là điều chúng ta nên tránh. Iran cũng như các đội Tây Á khác rất mạnh về thể lực. Không loại trừ khả năng, lối chơi như trận gặp Iraq sẽ được tái hiện. Lặp lại chiến thuật ở trận liền trước cũng là một cách gây bất ngờ.

Sơ đồ 3-4-3 mà ông Park áp dụng đòi hỏi rất cao ở vị trí tiền vệ trung tâm. Việt Nam hiện không có cầu thủ nào toàn diện ở vị trí này. Cả hai cầu thủ giữ tuyến giữa là Xuân Trường và Hùng Dũng dù biết phối hợp và phát động tấn công nhưng che chắn cấm địa không kín. Tôi nghĩ, ông Park sẽ thay một trong hai vị trí này, có thể cả hai.

Chuyên gia Shebby Singh (Malaysia): Cần tận dụng những đường chuyền vượt tuyến

Tôi thấy đội tuyển Việt Nam đang gặp vấn đề ở các pha bóng cố định. Cách tốt nhất để vá lỗ hổng này là không nên phạm lỗi quá nhiều với đối phương bên sân nhà.

Khi cầu thủ Iran có bóng, đội tuyển Việt Nam cần nhanh chóng vây ráp với số đông quân số từ hai người. Lúc cướp được bóng, những đường chuyền dài vượt tuyến cho Công Phượng hay Phan Văn Đức ở tuyến trên sẽ trở thành thứ vũ khí sắc bén mang đến bất ngờ.

Cựu HLV Steve Darby (Anh): Hạn chế phạm lỗi bên phần sân nhà

Sân chơi Asian Cup khác những giải đấu khu vực. Các đội dự giải lúc này chăm chút rất kỹ vào các tình huống cố định. Hạn chế tối đa những pha phạm lỗi bên sân nhà đồng nghĩa khung thành của tuyển Việt Nam sẽ bớt đi sóng gió.

Được biết, trọng tài Muhammad Taqi (Singapore) sẽ điều khiển trận đấu giữa Việt Nam và Iran. Trọng tài Muhammad Taqi năm nay 32 tuổi. Ông là trọng tài FIFA kể từ năm 2012 và từng được vinh danh là trọng tài xuất sắc nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong quá khứ, ông “vua áo đen” này từng gây tranh cãi khi cầm còi trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-chuyen-gia-bong-da-hien-ke-cho-tuyen-viet-nam-truoc-tran-gap-iran-a258994.html