+Aa-
    Zalo

    7 thói quen không nên có ở người tiểu đường

    ĐS&PL Người mắc bệnh tiểu đường chủ yếu là do những thói quen sinh hoạt, thói quen ăn uống hàng ngày. Một số thói quen thực tế đang dần phá hoại sức khỏe.

    Người mắc bệnh tiểu đường chủ yếu là do những thói quen sinh hoạt, thói quen ăn uống hàng ngày. 7 thói quen tưởng như lành mạnh nhưng thực tế đang dần phá hoại sức khỏe của người bệnh.

    1. Ăn nhiều chất béo

    Chế độ ăn của người bị tiểu đường nên tránh những chất béo không lành mạnh có thể dẫn tới hình thành Cholesterol vì tiểu đường đi kèm với cholesterol cao rất nguy hiểm. Tuy nhiên không phải chất béo nào cũng giống nhau và đều có hại.

    Không phải chất béo nào nguời tiểu đường cũng cần phải tránh, mà nên lựa chọn sử dụng thực phẩm chứa chất béo lành mạnh. Ảnh: minh họa

    Bên cạnh các loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa hay còn gọi là chất béo “xấu” vẫn còn những loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh tốt cho bệnh tiểu đường. Các thực phẩm đó bao gồm: hạnh nhân, lạc, hạt vừng, dầu ô liu, bơ và dầu hạt cải.

    Các loại cá biển cũng có nhiều axit béo có tác dụng làm gảm đáng kể lượng cholesterol có hại. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, chất béo không bão hòa giúp cải hiện tình trạng kháng insulin cũng như giảm lượng chất béo trong gan.

    2. Không ăn sáng

    Bỏ bữa sáng là một thói quen ăn uống không lành mạnh với bất cứ ai. Đối với người bệnh tiểu đường, thói quen này càng gây ra những hậu quả tồi tệ vì nếu họ không ăn đều đặn, có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp, gây ra những triệu chứng không mong muốn.

    3. Bữa ăn thiếu dinh dưỡng

    Các chất béo trong thịt đỏ khiến cho việc điều hòa lượng đường trong máu bị cản trở. Ảnh: minh họa

    Điều quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường là cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng. Họ cần hấp thu các dưỡng chất như carboydarat, khoáng chất, vitamin v.v…với lượng cân bằng, thiếu hoặc thừa bất cứ loại dưỡng chất nào cũng có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh.

    Một thói quen ăn uống không lành mạnh khác mà người tiểu đường nên tránh là ăn nhiều thịt. Thịt rất giàu protein và protein dư thừa làm mất cân bằng đường huyết đặc biệt là thịt đỏ.

    4. Ngủ ngày

    Mất ngủ dù chỉ là một đêm cũng làm ảnh hưởng đến lượng đường huyết nhưng ngủ nhiều cũng gây hệ lụy tương tự. Theo tờ Medicalnewtoday, những người ngủ hơn 9 tiếng/ngày, nguy cơ bị tiểu đường tăng 50%.

    Ngủ ngày hay ngủ quá 9 tiếng/ngày cũng ảnh hưởng tương tự như việc bị mất ngủ vào ban đêm. Ảnh: minh họa

    Nguyên nhân do khi ngủ, não và các cơ quan trong cơ thể ít hoạt động hơn nên dễ gây tình trạng béo phì. Mà béo phì là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường.

    5. Ăn trái cây không giới hạn

    Người bị đái tháo đường chỉ được phép ăn trái cây trong giới hạn cho phép về số lượng để giữ đường huyết ổn định.

    Thường nước chiếm 75-95% trong trái cây và nếu loại trái cây nào nhiều đường thì ít nước và ngược lại, vì thế cần có sự tính toán ăn sao cho hợp lý.

    Người bị tiểu đường không thể ăn trái cây một cách thiếu kiểm soát như người bình thường. Ảnh: minh họa

    6. Ăn bánh mì trắng

    Bánh mì trắng và những loại món ăn nhẹ làm từ bột mì trắng có thể làm tăng đáng kể lượng đường trong máu, vì vậy cần tránh thói quen này khi bạn bị bệnh tiểu đường.

    7. Ăn tối muộn

    Ăn tối quá muộn, đặc biệt là gần thời gian đi ngủ có thể làm tăng lượng đường huyết, làm trầm trọng hơn các triệu chứng của bệnh.

    Minh Phạm(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-thoi-quen-khong-nen-co-o-nguoi-tieu-duong-a236798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan