Án chung thân cho gã con rể tâm thần dùng dao đâm chết bố mẹ vợ


Thứ 5, 12/07/2018 | 08:28


Cùng sự kiện

Tuy đại diện bị hại (vợ bị cáo) đã đề nghị tăng hình phạt lên mức tử hình nhưng do Kiên mắc bệnh tâm thần nên HĐXX quyết định giữ nguyên mức án chung thân.

Tuy đại diện bị hại (vợ bị cáo) đã đề nghị tăng hình phạt lên mức tử hình nhưng do Kiên mắc bệnh tâm thần nên HĐXX quyết định giữ nguyên mức án chung thân.

Ngày 12/7, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xử phúc thẩm đối với Trịnh Chí Kiên (48 tuổi, ngụ tại quận 1, TP.HCM) về tội “Giết người” theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và kháng cáo đề nghị tăng hình phạt của đại diện bị hại- chị Nguyễn Thị Thảo Trang (vợ Kiên).

Nạn nhân trong vụ việc là ông Nguyễn Minh Hoàng và bà Trần Thị Hiệp, là bố mẹ vợ của bị cáo.

Bị cáo Trịnh Chí Kiên tại tòa án. Ảnh: VietNamnet

Theo cáo trạng, vào năm 2008, Kiên kết hôn với chị Trang và có 1 con chung. Cả hai cùng chung sống với cha mẹ vợ là ông Nguyễn Minh Hoàng, bà Trần Thị Hiệp tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Thời gian đầu, cuộc sống của đại gia đình khá êm ấm. Đến năm 2014, Kiên bắt đầu có biểu hiện tâm lý bất thường, luôn lảm nhảm nói một mình rồi vào trong phòng ngồi bất động, miệng chóp chép nhai dù không hề ăn uống gì.

Tình trạng ngày càng nghiêm trọng khi Kiên luôn nghĩ rằng vợ đang ngoại tình và có ý định yểm bùa để hại mình. Vì vậy, giữa hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã rồi nhiều lần Kiên thẳng tay đánh vợ.

Bực bội vì con rể thường xuyên hành hung con gái ngay trong nhà mình, cha mẹ chị Trang đã đuổi Kiên ra khỏi nhà.

Dù hai vợ chồng ly thân nhưng chị Trang vẫn còn nhiều tình cảm với chồng, cả hai thường xuyên trò chuyện tâm sự. Tháng 5/2016, khi nghe chồng nói chán nản, muốn tự tử, chị Trang hốt hoảng đưa Kiên đi khám và tá hỏa khi hay chồng mắc bệnh tâm thần. Do hoàn cảnh khó khăn, chị không có điều kiện chữa bệnh cho chồng triệt để.

Sáng ngày 18/11/2016, Kiên đến nhà bố mẹ vợ thăm con nhưng thấy con còn ngủ nên sang nhà hàng xóm uống rượu. Đến trưa, Kiên xin phép vào thăm con. Gặp được con khoảng 10 phút, bà Hiệp nói Kiên đi về vì thăm con đã lâu. Nghĩ rằng mình bị ép, Kiên cãi nhau với mẹ vợ.

Cùng lúc này, ông Hoàng cầm một cây sắt dài đi vào và chửi Kiên. Kiên liền chạy xuống bếp lấy hai con dao. Thấy vậy, ông Hoàng chạy tới cầm gậy đánh vào tay Kiên hòng làm rơi con dao nhưng không được. Kiên lập tức quay lại đâm liên tiếp vào người bố vợ. Hoảng loạn, ông Hoàng vội vã bỏ chạy nhưng vẫn bị Kiên đuổi theo đâm thêm hàng chục nhát. Sau đó, hắn tiếp tục quay qua đâm mẹ vợ tới gẫy cán dao.

Dù được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, vợ chồng ông Hoàng đã tử vong ngay sau đó. Sau hai ngày lẩn trốn, Kiên đã ra cơ quan công an đầu thú.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện thấy Kiên có nhiều biểu hiện bất thường nên đã đưa đối tượng đi giám định tâm thần. Kết quả giám định cho thấy, trước, trong và sau khi gây án, Kiên bị bệnh tâm thần phân liệt thể hoang tưởng, tiến triển từng giai đoạn với thiếu sót tăng dần.

Tại phiên tòa lần này, Kiên vẫn tỏ ra ngơ ngẩn, trong suốt phiên xử, Kiên chỉ gật và lắc đầu chứ không chịu trả lời bất cứ câu hỏi nào của HĐXX.

Xét thấy bị cáo không có chứng cứ mới để làm căn cứ giảm án, HĐXX đã bác kháng cáo của bị cáo. Còn về phía đại điện bị hại là chị Nguyễn Thị Thảo Trang (vợ Kiên) vắng mặt tại phiên tòa và cũng không đưa ra được chứng cứ mới nên HĐXX cũng quyết định bác kháng cáo đề nghị tăng án của đại diện bị hại. Tòa tuyên y án chung thân như cấp sơ thẩm đã quyết trước đó.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-chung-than-cho-ga-con-re-tam-than-dung-dao-dam-chet-bo-me-vo-a236196.html