Asian Cup 2019: Cánh cửa đi tiếp vẫn chưa khép hẳn với tuyển Việt Nam


Thứ 5, 10/01/2019 | 06:21


Cùng sự kiện

Trận thua đầy tiếc nuối trước Iraq trong ngày đầu ra quân khiến cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam giảm đi nhưng không có nghĩa là cánh cửa đã khép lại hoàn toàn.

Trận thua đầy tiếc nuối trước Iraq trong ngày đầu ra quân khiến cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam giảm đi nhưng không có nghĩa là cánh cửa đã khép lại hoàn toàn.

Trước khi VCK Asian Cup 2019 diễn ra, thầy Park đã đặt ra mục tiêu với đội tuyển Việt Nam là dành được ít nhất 4 điểm để vào vòng 16 đội. Trong khi quá khó để đánh bại hay lấy 1 điểm trước Iran thì hai trận đấu với Iraq và Yemen sẽ là cơ hội để đội tuyển Việt Nam thể hiện khao khát và quyết tâm giành điểm.

Trong trận đấu tối qua với đối thủ ở đẳng cấp cao hơn là Iraq, đội tuyển Việt Nam đã hai lần vươn lên dẫn trước với dấu ấn của Quang Hải và dấu giày của Công Phượng thế nhưng những sai lầm ở hàng phòng ngự đã khiến đội tuyển Việt Nam bị đối thủ gỡ hòa 2-2, sau đó thua ngược từ một cú sút phạt cố định rất đẳng cấp của Adman Ali ở phút 90.

Đội tuyển Việt Nam thiếu một chút may mắn để giành điểm trước Iraq. Ảnh: Lao động 

Thua trận ra quân nhưng không vì thế cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam đã hết. Nếu thất bại trước Iran (điều nằm trong dự tính của ban huấn luyện và thầy Park) thì đội tuyển Việt Nam phải giành chiến thắng trước Yemen – đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng để giành vị trí thứ 3 chung cuộc.

Với 3 điểm trong tay, đội tuyển Việt Nam vẫn có cơ hội lọt để vào top 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất. Quan trọng là đội tuyển Việt Nam phải đảm bảo được hiệu số bàn thắng để so sánh với các đội đứng thứ 3 có cùng 3 điểm tương đương, muốn vậy thầy trò HLV Park Hang Seo cần không thua đậm Iran và giành chiến thắng đậm nhất có thể trước Yemen để hy vọng lọt vào top 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất.

Chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, HLV Trần Công Minh chia sẻ: “Nếu có 3 điểm (thắng Yemen) và thua sát nút Iran, tuyển Việt Nam vẫn có cửa vào vòng trong.

Cơ sở cho nhận định này là việc ở lượt đấu vừa qua, một số trận đấu tại các bảng kết thúc với tỉ số chênh lệch lớn như Iran - Yemen 5-0, Saudi Arabia - Triều Tiên 4-0, Ấn Độ - Thái Lan 4-1. Do bị thủng lưới nhiều nên sẽ có vài đội ở các bảng không còn khả năng vào vòng trong với tư cách đội xếp thứ ba có chỉ số tốt nhất...".

Tuy nhiên những điều này đều là lý thuyết, thực tế muốn lọt vào vòng trong thì thầy trò HLV Park Hang Seo còn nhiều việc phải làm.

Cụ thể, Iran vừa thị uy sức mạnh của ứng cử viên ngôi vô địch Asian Cup 2019 với chiến thắng 5-0 trước Yemen. Lối chơi tấn công của Iran hết sức đa dạng, kết hợp tấn công dọc hai biên hoặc chuyển hướng đánh thẳng vào trung lộ rất nhanh.

Dù thể hình to cao, nhưng họ gây bất ngờ thú vị khi chơi bóng sệt và phối hợp nhóm khá điêu luyện.

Các tuyển thủ cần hỗ trợ nhau nhiều hơn để có kết quả tốt trong hai trận đấu còn lại. Ảnh: Tuổi Trẻ

Để hạn chế sức công phá của Iran, cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Dũng hiến kế: "Có lẽ đây là trận đấu mà ông Park sẽ chọn đội hình xuất phát gồm các cầu thủ cơ bắp, có chiều cao ở hàng hậu vệ để đánh chặn từ xa và chống bóng bổng.

Bên cạnh đó, sử dụng những cầu thủ có kỹ năng gây đột biến như cách mà Công Phượng, Quang Hải thể hiện trước Iraq.

Để có được trận hòa hay chí ít là hạn chế bàn thua trước Iran, theo tôi, tuyển Việt Nam nên tránh chơi đôi công như từng làm trước Iraq vì chúng ta không có sức bền thể lực dồi dào, cần phòng ngự số đông theo khu vực, sẵn sàng bọc lót cho nhau ở các tình huống hai (bóng bật ra ngoài vòng cấm địa) và đương nhiên là phải chắt chiu cơ hội tốt như những gì thể hiện trước Iraq...".

Trước đối thủ rất mạnh Iran, tuyển Việt Nam vẫn có cửa hòa hoặc hạn chế bàn thua ở mức thấp nhất nếu có được đối sách hợp lý cho trận đấu. Giấc mơ đi tiếp của đội tuyển Việt Nam sẽ phụ thuộc tất cả vào kết quả của hai trận đấu còn lại. Người hâm mộ vẫn luôn sát cánh và cổ vũ đội tuyển Việt Nam trên chặng đường đầy khó khăn này.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/asian-cup-2019-canh-cua-di-tiep-van-chua-khep-han-voi-tuyen-viet-nam-a258642.html