Avatar của hàng triệu học sinh nổi màu đen khi thầy Cương qua đời


Thứ 2, 09/10/2017 | 02:08


Biết tin thầy Cương qua đời, hàng loạt tài khoản facebook đã chuyển sang màu đen để tỏ lòng thương tiếc tới người thầy đáng kính, mẫu mực.

Biết tin thầy Cương qua đời, hàng loạt tài khoản facebook đã chuyển sang màu đen để tỏ lòng thương tiếc tới người thầy đáng kính, mẫu mực.

Xác nhận với PV báo An ninh thủ đô sáng nay (9/10), nhiều giáo viên Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh cho biết thầy Văn Như Cương đã qua đời lúc 1h sáng.

Phó Giáo sư Văn Như Cương (1937 - 2017). Ảnh: báo Dân trí

Sau thông tin thầy Cương qua đời, trên facebook của bạn bè, người thân, các em học sinh trường Lương Thế Vinh đồng loạt chuyển sang màu đen như một niềm tiếc thương dành cho người thầy đáng kính.

FB của con gái thầy Cương - Ảnh: báo Dân trí

Thông tin đăng tải trên báo Dân trí cho biết, PGS. Văn Như Cương mắc bệnh ung thư gan từ tháng 7/2014. Hồi đầu tháng 3 năm nay, thầy Cương nhập viện điều trị hơn 10 ngày.

Biết sức khỏe thầy Cương không tốt, sáng 4/3, gần 4.000 học sinh Trường Lương Thế Vinh, Hà Nội đã ghi lại video hát vang ca khúc truyền thống "Bài ca Lương Thế Vinh" để tặng thầy như một món quà tinh thần giúp thầy mau khỏi bệnh.

Ngày khai giảng năm học mới 2017-2018, thầy Cương đã đến dự lễ và truyền cảm hứng cho học sinh thông qua một thông điệp giàu ý nghĩa. Đó là bài học “một phút chữa bệnh lười”. Sau lễ khai giảng, sức khỏe của thầy yếu hơn và tiếp tục phải nhập viện điều trị.

Từ trước tới nay, thầy Văn Như Cương luôn được nhắc tới là một nhà giáo có tâm với nghề, được nhiều thế hệ học trò yêu mến và cảm phục. Thầy có nhiều bài giảng, triết lý sâu sắc khiến học trò luôn ghi nhớ.

Chia sẻ với phóng viên báo Giao thông, thầy giáo Trần Mạnh Tùng, giáo viên toán trường Lương Thế Vinh, mở đầu câu chuyện về người thầy đáng kính của mìnhbằng một niềm tự hào: “Giáo viên trong trường vẫn thường nói thầy Cương là lãnh tụ tinh thần của trường Lương Thế Vinh”.

Theo lời thầy Tùng, không chỉ là con người kỷ luật, nghiêm minh, thầy Cương còn là tấm gương về lối sống giản dị, chân thành. “Có lần, chắc do mải bận việc, thày ngồi sau xe máy một đoạn đường ngắn mà không đội mũ bảo hiểm. Học sinh nhìn thấy và phản ánh lại, thầy đã thành thật nhận lỗi ngay và xin rút kinh nghiệm”, thầy Tùng kể lại.

Với thế hệ cựu học sinh Lương Thế Vinh đã ra trường từ hơn chục năm về trước, nhắc tới thầy Cương là nhắc tới những tiết hình học thú vị, những bài giảng cả đời không thể quên. Người thầy ấy đã trở thành người truyền lửa cho nhiều thế hệ bởi sự ham học, ý chí vươn lên, nghị lực sống.

Ngay cả những lúc mắc bệnh nặng, thầy Văn Như Cương vẫn thường xuyên quan tâm, chia sẻ, đưa ra chính kiến về những vấn đề giáo dục nóng, được cả nước quan tâm.

PGS. Văn Như Cương sinh 1937, tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành Toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô (cũ) và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào năm 1971.

Sau khi về nước, ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh.

Năm 1989, ông mở trường THPT Lương Thế Vinh tại Hà Nội, đây là trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam từ khi đổi mới. Ông làm hiệu trưởng trường này từ năm 1989 đến năm 2014.

Thầy Văn Như Cương là nhà biên soạn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam và được Chính phủ được phong học hàm Phó Giáo sư

Vũ Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/avatar-cua-hang-trieu-hoc-sinh-noi-mau-den-khi-thay-cuong-qua-doi-a204539.html