Ba hãng hàng không đồng loạt xin tăng giá vé: Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng


Thứ 6, 17/08/2018 | 08:11


Cùng sự kiện

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đúng thực hiện khung giá dịch vụ trên các đường bay nội địa..

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đúng thực hiện khung giá dịch vụ trên các đường bay nội địa.

Trong công văn hỏa tốc vừa gửi tới Cục hàng không Việt Nam và 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific Airlines, Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận việc trong thời gian qua, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á, tỷ giá gốc ngoại tệ,…có nhiều biến động, đã làm ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của hãng hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, nhằm thực hiện nhiệm vụ của Quốc hội và Chính phủ về việc thực hiện kiểm soát tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2018 ở mức dưới 4% để góp phần hỗ trợ tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ này yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện đúng khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không theo quy định; không thực hiện việc điều chỉnh tăng dải giá dịch vụ vận chuyển hàng không trong khung giá và điều chỉnh tăng các khoản phụ thu của hãng đối với hành khách mua vé máy bay trong năm 2018.

Bộ Giao thông yêu cầu không tăng giá vé máy bay trong năm 2018. Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải yêu cầu phải theo dõi, giám sát việc thực hiện khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không của các hãng hàng không theo quy định của pháp luật; phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp không tuân thủ quy định.

Trước đó, với lý do giá xăng dầu thế giới dao động theo chiều hướng tăng trong thời gian gần đây, cả 3 hãng hàng không cùng có ý kiến với cơ quan chức năng về việc cho phép tăng giá vé.

Cụ thể, Vietjet và Vietnam Airlines chỉ báo cáo về biến động tăng chi phí, đề xuất điều chỉnh mức giá phù hợp và không đưa ra đề xuất mức giá cụ thể. Riêng Jetstar Pacific đề nghị tăng mức tối đa lên 25% so với quy định hiện tại.

Đánh giá của lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, mức giá kê khai tối đa của hãng hàng không chiếm tỷ lệ 76-99% so với mức giá trần quy định, tuỳ theo nhóm đường bay. Do đó, Cục Hàng không nhận thấy, việc xem xét điều chỉnh mức trần khung dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, đặc biệt là với tuyến đường dài cho phù hợp với sự biến động của giá nhiên liệu và các chi phí đầu vào có gốc ngoại tệ theo kiến nghị của các hãng hàng không là cần thiết.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-hang-hang-khong-dong-loat-xin-tang-gia-ve-bo-giao-thong-van-tai-len-tieng-a240606.html