Bà Hứa Thị Phấn: Công an hỏi cung không trả lời nhưng vẫn ký đơn kháng cáo


Thứ 4, 14/03/2018 | 01:27


CQĐT đã nhiều lần đến bệnh viện hỏi cung nhưng bà Phấn luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời nhưng bà vẫn ký các đơn tố cáo, kiến nghị và kháng cáo…

CQĐT đã nhiều lần đến bệnh viện hỏi cung nhưng bà Phấn luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời nhưng bà vẫn ký các đơn tố cáo, kiến nghị và kháng cáo…

Bị can Phấn bị khởi tố vào tháng 3/2017 nhưng CQĐT chưa ghi được lời khai vì bà Phấn nhập viện cấp cứu. Từ đó đến nay CQĐT Bộ Công an đã nhiều lần đến bệnh viện để tiến hành hỏi cung nhưng bị can Phấn luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời. Các luật sư của bà Phấn thì kiến nghị hoãn buổi hỏi cung cho đến khi sức khỏe tốt hơn.

Vì vậy, CQĐT chưa thể hỏi cung để làm rõ thêm các nội dung liên quan đến hành vi, đơn tố giác và kiến nghị của bị can về các nội dung có liên quan. Tuy nhiên, bà Phấn vẫn ký các đơn tố cáo, đơn kiến nghị và đơn kháng cáo nên cần xem xét, đánh giá thái độ không hợp tác của bị can trong quá trình xét xử để quyết định hình phạt.

Bà Phấn điều trị tại viện

Mới đây, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng dài 81 trang truy tố bà Hứa Thị Phấn cùng 27 bị can trong đại án gây thiệt hại hơn 6.300 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (TRUSTBank).

Bà Phấn (71 tuổi), Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty Phú Mỹ) và Ngô Kim Huệ (nguyên thành viên HĐQT, phó tổng giám đốc TRUSTBank, là cháu bà Phấn) bị truy tố về hai tội: cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, TRUSTBank tiền thân là Ngân hàng Nông thôn Cổ phần Rạch Kiến, huyện Cần Đước, Long An. Đầu năm 2007, bị can Phấn cùng Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng đứng tên giúp bà Phấn mua hơn 254 triệu cổ phần của TRUSTBank, tương đương hơn 2.547 tỉ đồng, chiếm gần 85% vốn điều lệ. Bà Phấn giữ chức vụ cố vấn cao cấp HĐQT ngân hàng, có nhiệm vụ tư vấn cho thường trực HĐQT về công tác quản trị và hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh của TRUSTBank.

Cáo trạng xác định bà Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) và nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư phát triển Phú Mỹ giữ vai trò chủ mưu trong 2 nhóm hành vi gồm: nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bán cho TrustBank để chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ đồng và hạch toán thu chi khống gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.200 tỷ đồng.

Bà Hứa Thị Phấn cùng Bùi Thị Kim Loan (Kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ) và Ngô Kim Huệ (nguyên Phó tổng giám đốc TrustBank, giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ) bị truy tố về 2 tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan tố tụng xác định, bị can Hứa Thị Phấn lợi dụng việc nắm giữ hơn 84% vốn điều lệ và là cố vấn cấp cao của HĐQT TrustBank để thông qua Lâm Kim Dũng, Bùi Thị Kim Loan, Ngô Kim Huệ chỉ đạo Công ty TrustAsset - công ty không có chức năng thẩm định giá thuộc TrustBank - thẩm định giá, nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch thuộc sở hữu của bà Phấn lên 1.268 tỷ đồng. Theo cơ quan chức năng, giá trị căn nhà sau khi được nâng khống cao gấp 8 lần giá trị trường.

Sau đó, bà Phấn còn chỉ đạo Lâm Kim Dũng mua bán lòng vòng lấy tiền sử dụng. Ngoài ra, nữ bị can này còn chỉ đạo HĐQT và Ban điều hành TrustBank mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch với giá 1.260 tỷ đồng, hạch toán thu chi khống để hợp thức việc mua bán trước đó để chiếm đoạt hơn 1.105 tỷ đồng.

Một bị can khác liên quan đến vụ án này Hứa Xường (nguyên thành viên HĐQT TrustBank) bị cáo buộc đã ký các giấy tờ quan trọng trong việc mua bất động sản số 5 Phạm Ngọc Thạch. Do bị can đã xuất cảnh đầu năm 2017 nên Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra quyết định truy nã, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Cáo trạng cũng thể hiện Hứa Thị Phấn giữ vai trò chủ mưu trong việc hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỷ đồng. Cụ thể, nữ đại gia Hứa Thị Phấn đã thâu tóm, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của HĐQT, Ban điều hành và cán bộ, nhân viên 2 Chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang.

Thông qua Kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ là Bùi Thị Kim Loan, bà Phấn đã chỉ đạo lãnh đạo một số công nhân viên của Ngân hàng Đại Tín lập, hoạch toán chứng từ thu, chi khống không sử dụng tiền mặt, thực hiện giao dịch, hoạch toán khống trên hệ thống SmartBank, sau đó mới lấy chữ ký khách hàng để hoàn thiện thủ tục. Thông qua việc này, bị can Phấn sử dụng bất hợp pháp tổng số tiền hơn 5.250 tỷ đồng.

Xác định Hứa Thị Phấn là phải chịu trách nhiệm chính về số tiền hơn 6.300 tỷ đồng Ngân hàng Đại Tín bị thiệt hại, VKSND Tối cao đề nghị HĐXX căn cứ kết quả điều tra buộc bà Phấn và các đồng phạm bồi thường thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín (nay là VNCB), đồng thời tiếp tục kê biên, phong tỏa tài sản để bảo đảm thu hồi thiệt hại.

Sau khi bị TAND Hà Nội xử 17 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cuối tháng 9/2017, bị can Phấn có đơn kháng cáo nên bản án chưa có hiệu lực.

Nam Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-hua-thi-phan-cong-an-hoi-cung-khong-tra-loi-nhung-van-ky-don-khang-cao-a222444.html