Ba Lan bắt giám đốc Huawei vì tình nghi làm gián điệp


Thứ 6, 11/01/2019 | 14:39


Cùng sự kiện

Một giám đốc quốc gia Huawei tại Ba Lan và một công dân nước này vừa bị cơ quan an ninh quốc gia bắt giữ, với cáo buộc làm gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh.

Một giám đốc quốc gia Huawei tại Ba Lan và một công dân nước này vừa bị cơ quan an ninh quốc gia bắt giữ, với cáo buộc làm gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh.

Hãng tin AP dẫn lời Phó Giám đốc Cục Hoạt động Đặc biệt Ba Lan (PISA) Maciej Wasik nói rằng, Giám đốc quốc gia Huawei tại Ba Lan và một công dân khác bị bắt vì đã tham gia các hoạt động gián điệp chống lại nước này nhưng  từ chối công bố danh tính của họ.

Ba Lan bắt một Giám đốc Huawei vì tình nghi “làm gián điệp”. Ảnh: Shutterstock

Nhà chức trách Ba Lan đã theo dõi và lên kế hoạch cẩn thận trong một thời gian dài trước khi bắt giữ hai nghi phạm. Lực lượng an ninh cũng lục soát văn phòng của Huawei và văn phòng của công ty viễn thông Orange Polska, nơi công dân Ba Lan nói trên được cho là đang làm việc.

Được biết, công dân Ba Lan bị bắt trong vụ việc là cựu nhân viên Cục phản gián Ba Lan và hiện đang làm việc cho nhà mạng viễn thông Orange của Pháp.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh vụ Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu - giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei theo yêu cầu của Mỹ - vẫn chưa dàn xếp xong xuôi.

Trước thông tin trên, Huawei đưa ra tuyên bố: “Chúng tôi đã nhận được thông tin và đang xem xét. Chúng tôi không có bình luận nào vào thời điểm hiện tại. Huawei luôn tuân thủ luật và quy định hiện hành tại các quốc gia nơi công ty hoạt động. Chúng tôi yêu cầu tất cả nhân viên phải tuân thủ luật pháp và quy định tại các quốc gia nơi họ làm việc”.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-bat-giam-doc-huawei-vi-tinh-nghi-lam-gian-diep-a258905.html