Bác sĩ chẩn đoán nhầm thai chết lưu bị điều chuyển công tác, cấm chữa bệnh


Thứ 2, 08/01/2018 | 08:47


Cùng sự kiện

Theo chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, bác sĩ T. (Bệnh viện Đức Giang) bị điều chuyển sang làm công tác sổ sách, giấy tờ, không được trực tiếp tham gia khám chữa bệnh.

Theo chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, bác sĩ T. (Bệnh viện Đức Giang) bị điều chuyển sang làm công tác sổ sách, giấy tờ, không được trực tiếp tham gia khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Liên quan đến sự việc bác sĩ Nguyễn Văn T., bác sĩ nội trú khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) chẩn đoán sai trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Thanh M. (sinh năm 1991, ở Hà Nội) khiến chị M. suýt mất con, sáng 8/1, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết cơ quan này đã chỉ đạo bệnh viện điều chuyển công tác đối với bác sĩ này.

Bác sĩ T. đã làm bản tường trình. Qua tường trình và xem xét kết quả chẩn đoán, hội đồng chuyên môn xác định bác sĩ T. sau khi siêu âm cho chị M. đã thông báo thai lưu và chỉ định hút bỏ thai là không đúng tình trạng sức khỏe của sản phụ.

Cũng theo BV đa khoa Đức Giang, ngay khi tiếp nhận phản ánh và họp chuyên môn, lãnh đạo BV đã chuyển công việc bác sĩ T. về làm tại phòng kế hoạch tổng hợp, thôi làm công tác chuyên môn. 

Kết luận của bác sĩ T. (Bệnh viên Đa khoa Đức Giang).

“Quan điểm của Sở Y tế là phải làm đến nơi, đến chốn. Trường hợp này cũng để cảnh báo tất cả cán bộ y tế trong ngành, khi thực hiện chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân phải có tinh thần trách nhiệm cao", đại diện Sở Y tế Hà Nội nói.

Theo bà Hà, một số trường hợp khó, phải tiến hành hội chẩn hoặc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, xin ý kiến của các chuyên gia đầu ngành. Việc vội vàng đưa ra kết luận chuyên môn rất nguy hiểm cho người bệnh.

Đồng thời ông Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang - cũng cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra và có phản ánh từ các phương tiện thông tin đại chúng, BV đa khoa Đức Giang đã tiến hành họp. Hội đồng chuyên môn của bệnh viện xác định bác sĩ Nguyễn Văn T. đã chẩn đoán sai với trường hợp sản phụ M.

Trước đó, chị Nguyễn Thị Thanh M. đang mang thai và có biểu hiện ra máu sau khi đi du lịch về. Ngay lập tức, chị M. được gia đình đưa vào BV đa khoa Đức Giang cấp cứu. Chị M. được bác sĩ T. siêu âm đường bụng, thấy túi ối, chưa thấy thai nhưng cho nhập viện bởi bệnh nhân ra máu. Hết ca trực của bác sĩ T., có 1 bác sĩ khác vào thông báo với chị M. kết quả: Máu có lượng beta HCG cao vượt mức nên có khả năng thai bị lưu không phát triển.

Bác sĩ T. quay lại phòng bệnh để thăm khám buổi sáng và thông báo chị M. sẽ được đi làm thủ thuật hút thai. Vì theo kết quả xét nghiệm, thai chắc chắn đã chết lưu, không có tim thai, không có chiều dài đầu mông.

Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân đã xin chuyển viện và kết quả khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho thấy thai nhi được gần 7 tuần, đã có tim thai và phát triển bình thường. Lúc này, bác sĩ T. thừa nhận đã vội vàng khi chưa thăm khám kỹ và siêu âm đầu dò cho bệnh nhân.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-chan-doan-nham-thai-chet-luu-bi-dieu-chuyen-cong-tac-cam-chua-benh-a215645.html