+Aa -
    Zalo

    Bác sĩ giật mình thấy thai nằm trong bụng mẹ mà dây rốn tím ngắt, đen xì

    ĐS&PL Sau khi mổ bắt thai, các bác sĩ giật mình thấy dây rốn trẻ bị tắc gần toàn bộ nên tím từ cuống rốn đến bánh nhau. Nếu không mổ kịp thời, thai nhi có thể tử vong.

    Sau khi mổ bắt thai, các bác sĩ giật mình thấy dây rốn trẻ bị tắc gần toàn bộ nên tím từ cuống rốn đến bánh nhau. Nếu không mổ kịp thời, thai nhi có thể tử vong.

    BS. Tôn Quỳnh Thy, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ  cho biết, vừa cấp cứu kịp thời một trường hợp suy thai do tắt động mạch rốn khi chưa chuyển dạ.

    Dây rốn đen xì

    Chiều 07/02/2018, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ tiếp nhận khám thai cho sản phụ N.T.Q.N (29 tuổi, Ninh Kiều-Cần Thơ), thai 38 tuần 6 ngày, thai chưa có dấu hiệu chuyển dạ. Trong quá trình đánh giá sức khỏe thai qua siêu âm Doppler và theo dõi biểu đồ tim thai bằng máy monitor các bác sĩ phát hiện tình trạng bất thường.

    Ngay lập tức tiến hành hội chẩn mổ lấy thai cấp cứu với chẩn đoán suy thai vào lúc 16 giờ 55 phút cùng ngày. Bắt ra được bé trai 3700 gram, quan sát thấy tắc gần toàn bộ dây rốn, tím từ cuốn rốn đến bánh nhau. Bé khóc ngay sau sinh và được đội ngũ khoa Sơ sinh thăm khám, đánh giá toàn diện, cho thực hiện da kề da với mẹ trong mổ. Cuộc phẫu thuật thành công tốt đẹp "Mẹ tròn con vuông” mang lại niềm vui và sự may mắn cho cả gia đình sản phụ trong dịp Xuân đến.

    BS. CKII. Huỳnh Thanh Liêm - Trưởng khoa Sanh Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ là người trực tiếp phẫu thuật cho thai phụ. Bác sĩ Liêm cho biết: Tắc mạch rốn trong tử cung là một trường hợp rất hiếm gặp tỷ lệ 2.5 – 4.5/10.000 thai kỳ. Tắc mạch rốn rất nguy hiểm vì nếu không phát hiện và mổ cấp cứu kịp thời thai nhi sẽ tử vong trong tử cung.

    Trường hợp của sản phụ N. xảy ra đột ngột, nếu không kịp thời phát hiện thai nhi có thể sẽ tử cung trong vòng vài giờ. Tắc mạch rốn trong tử cung rất khó phát hiện, đa số các trường hợp đã báo cáo thai nhi đều tử vong trong tử cung. Khi chưa vào chuyển dạ, thông qua siêu âm Doppler động mạch rốn và động mạch não giữa thai nhi và đo biểu đồ tim thai có thể giúp phát hiện suy thai và kịp thời cấp cứu.

    Bác sĩ khuyến cáo các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ, đến khám để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu. Việc tuân thủ lịch khám thai định kỳ đúng hẹn là điều quan trọng cần thực hiện đặc biệt là đối với những thai gần đến ngày dự sanh.

    Nam Anh

     

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-giat-minh-thay-thai-nam-trong-bung-me-ma-day-ron-tim-ngat-den-xi-a219369.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan