Bác sĩ hiến máu, cứu sống sản phụ nguy kịch


Thứ 4, 12/09/2018 | 14:29


Cùng sự kiện

Một bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã tình nguyện hiến máu của mình để cứu giúp sản phụ đang trong tình trạng nguy kịch khi "vượt cạn".

Một bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã tình nguyện hiến máu của mình để cứu giúp sản phụ đang trong tình trạng nguy kịch khi "vượt cạn".

Bác sĩ Hoàng Bá Sơn không ngần ngại hiến máu để cứu bệnh nhân. Ảnh: Dân sinh

Bác sỹ Nguyễn Phúc Long – Trưởng Khoa Sản, Phó Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên cho biết, sản phụ N.T.T (trú tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nhập viện 11/9 đã được chỉ định đẻ mổ (trước đó, sản phụ đã trải qua 2 lần sinh mổ).

Tuy nhiên, đâu là ca phẫu thuật có độ phức tạp cao, bị rau cài răng lược và rau bám trung tâm. Sản phụ bị đờ tử cung, chảy máu nhiều, buộc phải cắt tử cung để cầm máu. Đồng thời, sản phụ có nhóm máu AB, thuộc nhóm máu hiếm, rất khó tìm nguồn máu.

Mặc dù, ngân hàng máu sống huyện Cẩm Xuyên đã tìm được người có cùng nhóm máu AB cho máu nhưng kháng nguyên lại không tương thích nên không thể lấy được.

Trong tình huống khẩn cấp đó, bác sỹ Hoàng Bá Sơn (Phòng Khám Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã ngay lập tức chia sẻ 1 đơn vị máu nên đã cứu sản phụ qua cơn nguy kịch.

Bác sỹ Nguyễn Phúc Long, Phó Giám đốc - Trưởng khoa Sản BVĐK huyện Cẩm Xuyên cho biết: "Sản phụ có nhóm máu AB, thuộc nhóm máu hiếm (tỷ lệ người dân sở hữu nhóm máu này chỉ có khoảng 7%), không dễ dàng huy động. Một đoan viên thuộc Ngân hàng máu sống huyện Cẩm Xuyên có cùng nhóm máu AB đã có mặt để cho máu nhưng kháng nguyên lại không tương thích nên không thể lấy được. Rất may, bác sỹ Hoàng Bá Sơn đã có mặt kịp thời, chia sẻ 1 đơn vị máu nên đã cứu sản phụ qua cơn nguy kịch".

Được biết, ca phẫu thuật đã thực hiện thành công, sản phụ đang dần hồi phục.

Nguyệt Tú (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-hien-mau-cuu-song-san-phu-nguy-kich-a243766.html