Bác sĩ Hoàng Công Lương tiếp tục bị đề nghị truy tố tội "Vô ý làm chết người"


Thứ 2, 26/11/2018 | 04:24


Cùng sự kiện

Công an Hòa Bình vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung trong vụ chạy thận làm 9 người chết. BS Hoàng Công Lương tiếp tục bị đề nghị truy tố về tội Vô ý làm chết người.

Công an tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung lần 3, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ án chạy thận làm 9 người chết. Trong đó, BS Hoàng Công Lương tiếp tục bị đề nghị truy tố về tội Vô ý làm chết người.

Công an tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung lần 3, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình khiến 9 người tử vong.

Trong số này, bác sĩ (BS) Hoàng Công Lương tiếp tục bị đề nghị truy tố về tội Vô ý làm chết người. Ngoài ra, bị can Bùi Mạnh Quốc, giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh, cùng bị đề nghị truy tố về tội danh trên.

4 bị can khác gồm ông Trương Quý Dương (cựu giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình), Hoàng Đình Khiếu (cựu phó GĐ), Trần Văn Thắng (cựu trưởng phòng vật tư) và Trần Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư) cùng bị đề nghị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoàng Công Lương, Trần Văn Sơn, và Bùi Mạnh Quốc (lần lượt từ trái sang) tại phiên tòa diễn ra tháng 5/2018.

Trong kết luận điều tra bổ sung lần này, Công an tỉnh Hòa Bình còn đề nghị truy tố thêm ông Đỗ Anh Tuấn, giám đốc công ty CP dược phẩm Thiên Sơn, về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, cơ quan công an cho rằng bác sĩ Lương là người có trách nhiệm cao nhất trong việc ra y lệnh cho các bệnh nhân trong ca chạy lọc thận làm 9 người tử vong. Hệ thống lọc RO2 sửa chữa ngày 28/5/2017, chưa lấy mẫu nước để xét nghiệm theo tiêu chuẩn AAMI, chưa được nghiệm thu, chưa làm xong các thủ tục bàn giao cho đơn nguyên lọc máu.

Tuy nhiên, khi nghe điều dưỡng thông báo phòng vật tư đã bàn giao hệ thống lọc nước RO2, đồng hồ đo dẫn điện báo chỉ số an toàn, bác sĩ Lương đã ra y lệnh cho việc chạy lọc thận với 18 bệnh nhân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Công an Hòa Bình kết luận với trình độ được đào tạo, kiến thức, vai trò của một bác sĩ điều trị, bác sĩ Lương phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó. Hành vi đủ yếu tố cấu thành tội vô ý làm chết người với lỗi vô ý cẩu thả.

Riêng với Đỗ Anh Tuấn, Công an tỉnh Hoà Bình xác định bị can này chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị và pháp luật về các vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh của công ty Thiên Sơn.

Trong thực hiện hợp đồng với BVĐK tỉnh Hoà Bình, Tuấn là người có trách nhiệm phải tổ chức thực hiện các điều khoản đã ký kết. Tuy nhiên, Tuấn không thực hiện mà tự thỏa thuận với Quốc việc kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO2. Tuấn cũng không thông báo thỏa thuận này với bệnh viện.

Tuấn đã để Quốc tự thực hiện tất cả các khâu như: khảo sát, báo giá, mua các vật tư thay thế, hoá chất tiệt trùng... Do đó Tuấn không biết được Quốc mua và sử dụng các vật tư, hoá chất có đảm bảo chất lượng và an toàn sử dụng hay không. Tuấn cũng không biết Quốc tiến hành việc sửa chữa hệ thống RO như nào, có đảm bảo an toàn hay không.

Hành vi thiếu trách nhiệm của Tuấn dẫn đến việc Quốc tự ý sử dụng các hoá chất không được phép và để tồn dư một lượng hoá chất gấp nhiều lần cho phép trong hệ thống lọc nước, dẫn đến hậu quả làm 9 bệnh nhân chạy thận tử vong.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-hoang-cong-luong-tiep-tuc-bi-de-nghi-truy-to-toi-vo-y-lam-chet-nguoi-a252649.html