Bác sĩ Việt giúp chàng trai Campuchia tìm lại giọng nói sau 2 năm "lặng im"


Thứ 6, 29/06/2018 | 03:01


Cùng sự kiện

Các bác sĩ đã phẫu thuật, nối lại khí quản giúp chàng trai Campuchi tìm lại giọng nói và thở bằng mũi sau hai năm sống bằng lỗ thông ở cổ.

Các bác sĩ đã phẫu thuật, nối lại khí quản giúp chàng trai Campuchi tìm lại giọng nói và thở bằng mũi sau hai năm sống bằng lỗ thông ở cổ.

PGS Trần Phan Chung Thuỷ, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật giải thoát tình trạng sẹo hẹp khí quản cho một bệnh nhân người Campuchia.

Vào buổi sáng cách đây 2 năm, chàng trai 28 tuổi người Campuchia trong lúc chạy xe đi giao chổi cho khách thì không may vướng vào sợi dây thép ở công trình xây dựng.

Sợi dây cắt ngang cổ anh khiến bị đứt khí quản. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, bác sĩ đã mở khí quản cấp cứu. Cũng từ đó, anh phải sống với chiếc với ống giúp thở ở cổ.

Tuy nhiên, từ vết thương hình thành sẹo hẹp bít tắc hoàn toàn vùng sụn khí quản khiến anh không thể nói trong 2 năm. Việc ăn uống vì thế cũng gặp nhiều khó khăn.

Cách đây một năm, anh sang Việt Nam và đến khám ởi Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM. Tại đây dù có chỉ định nhập viện nhưng bệnh nhân không đủ điều kiện nên đành ngậm ngùi về nước.

Chàng trai người Campuchia được các bác sĩ Việt giúp lấy lại giọng nói sau 2 năm. Ảnh: Vietnamnet

Lần trở lại này, bệnh nhân mong được mở canule khí quản, thứ đã đeo trên người ngót hai năm.
Tiến hành nội soi thanh khí quản cho bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện sẹo hẹp bít tắc hoàn toàn khí quản, chỗ bít tắc cách thanh môn khoảng 25 mm, hoàn toàn không có đường thông.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị sẹo hẹp khí quản đoạn cổ độ 4, chấn thương khí quản đã lâu nên được chỉ định mổ.

Ekip phẫu thuật cắt đoạn bị hẹp 5cm, bóc tách kéo hai đầu khí quản nối vào với nhau, khâu chỉ và nối lại. Ngày thứ 2 sau mổ, bệnh nhân được rút nội khí quản, đến ngày thứ 3 rút ống dẫn lưu, ngày thứ 7 rút ống nuôi ăn và khâu đóng cơ da.

Ca phẫu thuật thành công hơn dự tính, bệnh nhân được rút nội khí quản sau 2 ngày và 7 ngày sau phẫu thuật, được rút ống nuôi ăn.

Bác sĩ Lê Trần Quang Minh, Phó Giám đốc BV Tai Mũi Họng thông tin thêm, cấp cứu đường thở là cấp cứu đứng hàng số 1 về độ cấp bách, vì chỉ cần 5 phút tắt đường thở là bệnh nhân đã tử vong. Bệnh nhân bị đứt lìa hai đầu đoạn khí quản 2 năm nên cuộc mổ gặp rất nhiều thách thức.

“Bệnh nhân là thanh niên trẻ khoẻ nhưng không nói được, tha thiết muốn được mổ để trở lại cuộc sống. Bệnh nhân có cơ địa sẹo lồi sẽ có thể làm hẹp lòng khí quản, đã bị sẹo hẹp trên 6 tháng nên thỏa điều kiện phẫu thuật. Thường sau mổ 1 tháng sẹo sẽ ổn định” bác sĩ dự đoán.

Hiện tại, người bệnh đã có thể nói chuyện và tự thở. Tuy nhiên, để lấy lại giọng nói, anh phải tập âm ngữ trị liệu, tập nuốt, tập nói trong thời gian khá dài.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-viet-giup-chang-trai-campuchia-tim-lai-giong-noi-sau-2-nam-lang-im-a234685.html