Bán kết World Cup 2018: "Cuộc chiến" Pháp-Bỉ được ví như derby Manchester thu nhỏ


Thứ 2, 09/07/2018 | 06:43


Cùng sự kiện

Trận đấu bán kết giữa Pháp và Bỉ đang nhận được ví như một trận derby Manchester thu nhỏ, giữa hai ngôi sao Paul Pogba và Kevin de Bruyne.

Trận đấu bán kết giữa Pháp và Bỉ đang nhận được ví như một trận derby Manchester thu nhỏ, giữa hai ngôi sao Paul Pogba và Kevin de Bruyne. 

Pogba là thủ lĩnh của MU và Pháp. Trong khi đó, De Bruyne là nhạc trưởng của Man City và Bỉ. -Ảnh: Getty

ĐT Pháp mở màn chiến dịch World Cup 2018 khá dễ dàng khi rơi vào bảng đấu với Đan Mạch, Peru và ÚC. Bất bại sau 3 trận trong đó có 2 chiến thắng đã giúp những chàng trai trẻ xứ lục lăng bước tiếp vào vòng knock-out.

Pháp đã có chiến thắng xứng đáng, dù Messi đã làm tất cả để cứu vãn kì World Cup đỉnh cao cuối cùng của anh. Đó không chỉ là tấm vé đi tiếp, đoàn quân của HLV Didier Deschamps còn chứng tỏ bản lĩnh của một ứng viên nặng ký cho chức vô địch.

Tại tứ kết, Mbappe và các đồng đội tiếp tục chạm trán đối thủ đầy khó chịu khác là ĐT Uruguay. Tuy nhiên không có bất ngờ nào xảy ra, ĐT Pháp lại đánh bại 1 đại diện của bóng đá Nam Mỹ bằng lối chơi cống hiến và áp đảo.

12 năm và giờ Pháp đã trở lại vòng đấu 4 đội mạnh nhất, 3 lần vào bán kết là 3 hình hài khác nhau. World Cup 1998, họ tiến đến chức vô địch, World Cup 2006, họ là á quân. Còn World Cup 2018, Pháp tiến đến trận bán kết trên sự đa dạng khủng khiếp.

Nếu có một điểm nào khiến HLV Deschamps chưa thể hài lòng, thì đó là vị trí của Pogba. Sau 5 trận đấu, anh vẫn chưa thể hiện được đúng giá trị của bản thân.

Trong rất nhiều tình huống, Pogba làm chậm nhịp độ tấn công của Pháp. Đôi khi, bóng đến chân anh khiến sự mạch lạc trong các pha dứt điểm giảm đi.

Mặc dù vậy, Pogba vẫn là một nhân tố quan trọng để Deschamps mang đến sự linh hoạt về chiến thuật, tùy thời điểm và tùy theo đối thủ.

Nếu như Kante đóng vai trò càn quét, che chắn cho hàng thủ và tranh cướp bóng trong thời gian nhanh nhất, thì Pogba có nhiệm vụ điều tiết bóng, nhằm giúp đội nhà làm chủ thế trận.

Khả năng tung ra những đường chuyền dài của Pogba cũng rất ấn tượng, và là một thứ vũ khí quan trọng để giải quyết tình huống cho Les Bleus.

Một phần nguyên nhân khiến Pogba không phô diễn được 100% năng lực là vì Griezmann không hiệu quả trong các trận đấu đầu tiên trên đất Nga, khiến anh mất đối tác để phối hợp.

Giờ đây, Griezmann đang tìm lại hiệu quả, ít nhất là về khả năng phối hợp và di chuyển, cũng như trút bỏ được áp lực tâm lý. Đây là cơ sở để Deschamps tin tưởng Pogba cũng đạt được sức mạnh tối đa, trong trận bán kết với Bỉ.

Pogba là người dẫn dắt lối chơi của Pháp ở World Cup 2018. - Ảnh: AP.

Bỉ nổi bật theo cách của riêng mình, và đến lúc này cũng chỉ riêng họ có được: toàn thắng trong hành trình lấy vé bán kết World Cup 2018. Họ cũng sở hữu hàng công thiện xạ nhất cuộc chơi: 14 bàn sau 5 trận.

Cầu thủ De Bruyne – trái tim Quỷ đỏ cũng đã trải qua những khoảnh khắc không được như kỳ vọng trong các trận đấu của Bỉ.

Nhưng vấn đề của Pogba là chính anh. Trường hợp của De Bruyne thì khác, liên quan đến cách tổ chức chiến thuật của HLV Roberto Martinez.

Ở tứ kết, De Bruyne hoàn thành xuất sắc vai trò nhạc trưởng. Người Brazil luôn tự hào là quên hương của vị “Vua bóng đá” Pele. Nhưng trong trận tứ kết thứ 2 ở World Cup 2018, De Bruyne mới thực sự là một ông vua – người đã tạo nên những giá trị đặc biệt. Chính De Bruyne đã giúp Bỉ có chiến thắng 2-1, để giành quyền vào Bán kết World Cup kể từ 1986.

Trong các trận vừa qua của Bỉ, De Bruyne không nổi bật như Eden Hazard hay Lukaku. Trong vai trò của một cầu thủ tổ chức lối chơi, được HLV Roberto Martinez kéo xuống thấp, De Bruyne chủ yếu làm nền cho các đồng đội tỏa sáng. Nhưng điều đó không có nghĩa là De Bruyne mất đi tầm quan trọng. Đã có một số ý kiến rằng Roberto Martinez không khai thác được giá trị của De Bruyne, như Pep Guardiola. “Chúng tôi là một tập thể, với mỗi người có giá trị riêng, tùy thuộc thời điểm và đối thủ”, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đáp trả.

Giá trị riêng mà Roberto Martinez nhắc đến đã được thể hiện rõ nhất trước Brazil. Ngôi sao lớn nhất để dành cho thời điểm khó khăn nhất, trước đối thủ lớn nhất. Trường hợp của De Bruyne là vậy. Trong trận tứ kết với Brazil, Roberto Martinez chuyển sang đá 4-3-3, một bất ngờ lớn cho đối thủ. Trong đó, Lukaku không giữ vai trò trung phong như thường lệ và đá lùi sâu, để biến De Bruyne thành “số 9 ảo”.

Cầu thủ De Bruyne. - Ảnh: Getty

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-ket-world-cup-2018-cuoc-chien-phap-bi-duoc-vi-nhu-derby-manchester-thu-nho-a235720.html