Bán trâu lấy tiền buôn ma túy, trả giá bằng 15 năm tù


Chủ nhật, 13/01/2019 | 06:51


Cùng sự kiện

Vì hám lợi, Dềnh Bá Tểnh đã bán trâu lao vào mua ma túy kiếm lời. Khi Tểnh đang giao dịch thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Vì hám lợi, Dềnh Bá Tểnh đã bán trâu lao vào mua ma túy kiếm lời. Bị cáo chọn chính nương rẫy của gia đình mình để làm “đại lý” phân phối ma túy cho các con nghiện. Khi Tểnh đang giao dịch thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Tại phiên tòa, bị cáo rơi nước mắt khi biết mức án dành cho mình.

Bán trâu buôn ma túy

Một ngày đầu tháng 1/2019, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Dềnh Bá Tểnh (SN 1989, trú tại xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tới dự phiên tòa của Tểnh chỉ có chú của bị cáo. Thương cháu, người đàn ông này mua hộp cơm mang đến cho Tểnh. Tuy nhiên, ông đành phải cất “món quà” vào balo vì không được phép theo quy định của tòa. Dềnh Bá Tểnh cố đưa mắt nhìn xuống phòng xử tìm vợ nhưng không thấy. Do con còn nhỏ, và vợ Tểnh cũng không có tiền bắt xe vượt hơn 300km để xuống tham dự phiên tòa xét xử chồng.

Được biết, Dềnh Bá Tểnh sinh ra trong một gia đình có 9 anh chị em. Tểnh là con thứ hai. Vì cuộc sống khó khăn nên học đến lớp 6, Tểnh bỏ học giữa chừng lên rẫy phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học. Đến tuổi trưởng thành, Tểnh kết hôn với một cô gái ở địa phương và sinh được 3 người con. Ngoài công việc nương rẫy, vợ chồng Tểnh còn buôn bán hàng tạp hóa. Cuộc sống tuy không dư dả nhưng cũng đủ để 5 người sống qua ngày. Trong một lần đi lấy hàng, Tểnh quen biết một trong những “ông trùm” khu vực biên giới Việt - Lào. Vì hám lợi do thứ hàng trắng mang lại, Tểnh đã sa chân vào con đường phạm pháp.

Theo đó, vào 12h ngày 2/9/2018, Dềnh Bá Tểnh mang theo 13 triệu đồng đi đến khu vực Huồi Bắc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An để tìm mua ma túy đưa về bán kiếm lời. Tại đây, Tểnh gặp một người đàn ông Lào không quen biết thỏa thuận giá mua 5 chỉ heroin, 2 gói hồng phiến 13 triệu đồng. Mua được ma túy, Dềnh Bá Tểnh đưa về nhà mở ra kiểm tra và chia thành nhiều gói nhỏ để bán lẻ.

Chiều 4/9, Dềnh Bá Tểnh lên rẫy của gia đình mình để thực hiện giao dịch ma túy. Tại đây, Tểnh bán cho một người đàn ông không quen biết 770.000 đồng hồng phiến. Vào 14h ngày 5/9, Tểnh tiếp tục lên rẫy để bán ma túy thì bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ.

Tiến hành kiểm tra chỗ ở của Tểnh, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ 2 gói heroin có trọng lượng 16,55 gram và 1 gói hồng phiến có trọng lượng 24,9 gram.

Bị cáo Dềnh Bá Tểnh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình

Giá đắt phải trả

Tại phiên tòa, Dềnh Bá Tểnh khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Tểnh cho biết số tiền 13 triệu đồng trên là do bán trâu mà có. Bị cáo dùng số tiền này đi mua ma túy về bán lại để kiếm lời. “Bị cáo không hề biết tác hại của ma túy với con người. Thấy nhiều người buôn, bị cáo cũng buôn theo thôi. Bị cáo không phải là người nghiện ma túy. Đây là lần đầu tiên bị cáo thực hiện giao dịch ma túy. Mong HĐXX xem xét cho hành vi phạm tội của bị cáo”, bị cáo Dềnh Bá Tểnh cho biết.

Tuy nhiên, vị chủ tọa hỏi bị cáo: “Vì sao mới lần đầu lại mua ma túy với số lượng lớn như vậy?”. Bị cáo Dềnh Bá Tểnh không trả lời được, chỉ biết cúi mặt xuống đất. Lời biện minh cho hành động phạm tội của Tểnh khiến cho những người có mặt tại phiên tòa thấy phẫn nộ.

Trước đó, tại cơ quan công an, Dềnh Bá Tểnh khai nhận có bán cho một người đàn ông không quen biết số hồng phiến trị giá 770.000 đồng. Tuy nhiên, không xác định được danh tính người mua nên không xác định được số lượng ma túy. Vì vậy chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với khối lượng chất ma túy mà Tểnh đã bán.

Được biết, trong ngày bị cáo bị lực lượng chức năng bắt, bố của Tểnh là Dềnh Vá Hờ (SN 1969), cũng bị công an bắt vì có liên quan đến ma túy. Táo tợn hơn Tểnh, Dềnh Vá Hờ mang theo súng tự chế và đạn bên mình để thực hiện giao dịch. Hiện, người đàn ông này đang ở trại tạm giam chờ ngày xét xử.

Kể từ ngày, Tểnh và bố bị bắt, anh chị em của bị cáo mới vô thăm được một lần và ký gửi số tiền 200.000 đồng. Vợ bị cáo do bận con nhỏ cũng không có thời gian xuống trại tạm giam để thăm chồng.

Trước khi nghị án, bị cáo Tểnh nói lời sau cùng: “Do hạn chế về nhận thức và hiểu biết pháp luật nên bị cáo mới làm liều. Bị cáo biết hành vi của mình là phạm pháp rồi. Mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo có cơ hội sớm trở về cùng với vợ nuôi 3 đứa con nên người”.

Với số lượng ma túy nêu trên, vị đại diện VKSND đã đề nghị mức án từ 15 – 16 năm tù dành cho bị cáo Dềnh Bá Tểnh và miễn hình phạt bổ sung. Giờ nghị án, chú của Dềnh Bá Tểnh lại sát gần nhờ cán bộ dẫn giải đưa chiếc áo len cho bị cáo mặc thêm cho ấm. Tuy nhiên, bị cáo Dềnh Bá Tểnh không dám ngoảnh mặt về phía sau để nhìn chú mình. Lúc này, người chú cố đưa cho cán bộ dẫn giải hộp cơm cho Tểnh nhưng không được. Thấy sự quan tâm của người chú dành cho mình, bị cáo Dềnh Bá Tểnh rơi nước mắt.

Người chú này cho biết, hoàn cảnh gia đình Tểnh hiện tại rất khó khăn. Tểnh là lao động chính con còn nhỏ nên không giúp được gì nhiều. Bố của Tểnh cũng đang bị công an bắt giam vì liên quan đến ma túy. Hết giờ nghị án, người chú này đưa một ít tiền ký gửi cho Tểnh. Người này cho biết mình phải chạy ra bến bắt xe cho kịp giờ chứ không có thời gian vào trại giam để thăm cháu.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dềnh Bá Tểnh 15 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Nghe xong mức án dành cho mình, Dềnh Bá Tểnh rơi nước mắt. Trước khi về trại giam, Tểnh ngoảnh lại muốn nói điều gì với chú nhưng nghẹn ngào không thốt nên lời. Chỉ vì muốn làm giàu bất chính mà Dềnh Bá Tểnh phải đánh đổi bằng 15 năm tù. Đây là bản án quá đắt Dềnh Bá Tểnh phải trả cho hành vi phạm tội của mình.

Trong vụ án này, có một người Lào bán ma túy cho Tểnh nhưng không xác định được tên tuổi cụ thể nên không có căn cứ điều tra làm rõ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hà Hằng

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 6

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-trau-lay-tien-buon-ma-tuy-tra-gia-bang-15-nam-tu-a258537.html