Bé gái hơn 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin: Làm rõ nguyên nhân


Thứ 6, 11/01/2019 | 11:29


Cùng sự kiện

Tiến hành mổ tử thi, cơ quan pháp y kết luận nội tạng bệnh nhi hơn 2 tháng tuổi hoàn toàn bình thường, nghi nguyên nhân tử vong là do thuốc tiêm.

Tiến hành mổ tử thi, cơ quan pháp y kết luận nội tạng bệnh nhi hơn 2 tháng tuổi hoàn toàn bình thường, nghi nguyên nhân tử vong là do thuốc tiêm.

Theo thông tin từ báo Lao Động, một cháu bé 70 ngày tuổi ở thôn Phú Lễ, xã Cần Kiệm, Thạch Thất, Hà Nội đã tử vong sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh.

Cụ thể, sáng ngày 9/1, cháu bé được đưa đi tiêm phòng vắc xin tại trạm y tế xã và được tiêm mũi tổng hợp phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do vi khuẩn Hib.

Đến 7h sáng 10/1, thấy cháu bé có biểu hiện bất thường, gia đình đã đưa cháu đến cấp cứu tại bệnh viện huyện Thạch Thất, tuy nhiên, cháu bé đã tử vong sau đó 15 phút.

Hình ảnh em bé tử vong nghi do tiêm vắc xin được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: FB

Ngày 11/1, trao đổi với Phụ nữ Việt Nam, anh Kiều Văn Tuyên (xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội) xác nhận, con gái anh là K.H.Y (70 ngày tuổi) vừa tử vong sau khi tiêm vắc xin Combe Five.

Theo anh Tuyên, sáng ngày 9/1, gia đình đưa bé đến trạm y tế xã Cần Kiệm để tiêm vắc xin “5 trong 1” Combe Five. Tại đây, nhân viên y tế của trạm đã kiểm tra sức khỏe của bé, thấy ổn định nên đã tiêm mũi vắc xin “5 trong 1”.

Sau khi tiêm, gia đình đưa bé về nhà, được một lúc bé có biểu hiện sốt. Gia đình cho bé uống thuốc hạ sốt mà trạm y tế xã đưa cho.

Từ đó, đến tối cùng ngày bé vẫn sốt. Sau đó, chừng 4h ngày 10/1 bé nhắm mắt ngủ. Nghĩ sức khỏe con đã bình thường, vợ chồng anh cũng ngủ theo.

Đến 7h30 ngày 10/1, vợ chồng anh tỉnh dậy thấy bé máu mũi chảy ra nên nhanh chóng đưa đến trạm y tế xã cấp cứu, rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất.

Tại đây, các bác sĩ đã cố gắng cấp cứu nhưng nhịp tim bé không đập lại nữa. Các bác sĩ kết luận bệnh nhi đã tử vong ngoại viện.

Sau khi bé tử vong, người nhà đã báo lên chính quyền địa phương. Tối cùng ngày, cơ quan chức năng đã mổ tử thi để xác định nguyên nhân.

Anh Tuyên cho biết, cơ quan pháp y kết luận nội tạng bệnh nhi hoàn toàn bình thường, nghi nguyên nhân tử vong là do thuốc tiêm. Anh Tuyên cho rằng, trước khi đến trạm y tế tiêm vắc xin, bé vẫn khỏe mạnh, không tiêm bất cứ thuốc gì. “Trước khi tiêm vắc xin, con gái tôi sức khỏe vẫn bình thường”, anh Tuyên khẳng định.

Cũng liên quan đến vụ việc, phản ánh trên báo Lao Động, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất xác nhận ngày 10/1, có một cháu bé ở xã Cần Kiệm tử vong chưa rõ nguyên nhân.

"Hiện cơ quan pháp y đã vào cuộc tìm nguyên nhân tử vong của cháu bé. Đối với bé này, khi gia đình đưa cháu đến bệnh viện thì cháu đã ở trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, chúng tôi cấp cứu nhưng cháu không hồi được", lãnh đạo bệnh viện cho hay.

Theo vị bác sĩ này, đối với trẻ sơ sinh, trẻ vài tháng tuổi thì có thể có rất nhiều nguyên nhân tử vong. Tại bệnh viện đã từng gặp những trường hợp trẻ tử vong do người lớn ngủ quên đè vào... "Đối với những trường hợp tử vong chưa rõ nguyên nhân, chúng tôi đều mời cơ quan pháp y vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân. Đối với trường hợp cháu bé này, tối qua, cơ quan pháp y đã làm việc", bác sỹ nói.

Nói về nghi vấn cháu bé tử vong nghi do tiêm vắc xin, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất khẳng định, "Cháu bé có tiêm vắc xin theo chương trình tiêm chủng nhưng tôi chưa rõ thông tin. Chúng tôi chỉ tiếp nhận cháu bé và làm nhiệm vụ cấp cứu thôi".

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-hon-2-thang-tuoi-tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-lam-ro-nguyen-nhan-a258876.html