Bé trai 2 tuổi bị thủng 50 lỗ trong đoạn ruột dài 30cm vì nhiễm giun từ chó mèo


Thứ 3, 07/08/2018 | 14:20


Cùng sự kiện

Các bác sĩ phát hiện trên đoạn ruột dài 30cm của bệnh nhân có tới 50 lỗ thủng kích thước từ 0,5 – 1cm do giun tròn gây ra.

Các bác sĩ phát hiện trên đoạn ruột dài 30cm của bệnh nhân có tới 50 lỗ thủng kích thước từ 0,5 – 1cm do giun tròn gây ra.

Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 2 tuổi bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng ruột (đoạn cuối hồi tràng và manh tràng) do nhiễm giun tròn.

Bệnh nhi sống tại TP Vinh, Nghệ An. Trước khi nhập viện bé có dấu hiệu sốt dai dẳng và đã điều trị 6 tháng tại một cơ sở y tế khác. Tuy nhiên, cơ sở y tế này lại nghi ngờ bé mắc bệnh lao. Khi kiểm tra xét nghiệm lao thì cho kết quả âm tính.

Bệnh nhi vẫn đang được theo dõi sức khoẻ sau mổ. Ảnh: Vietnamnet

2 tháng gần đây tình trạng bé nặng hơn, liên tục bị sốt kéo dài. Sau đó, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Bệnh truyền nhiễm và tiếp tục chuyển đến Bệnh viện hữu nghị Việt Đức để điều trị.

TS.BS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, BV Việt Đức cho biết, kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhi nhiễm giun tròn chó mèo. Khi phẫu thuật, bác sĩ phát hiện trên 1 đoạn ruột dài 30cm có tới 50 lỗ thủng kích thước 0,5-1cm.

Bác sĩ chỉ định cắt đoạn hồi manh tràng, đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng.

BS Nguyễn Sỹ Lánh, Trưởng Khoa Giải phẫu bệnh, tế bào học và pháp y cho biết thêm, phần manh tràng của bệnh nhi có nhiều ổ áp xe, vùng hoại tử lan rộng.

Đến chiều 7/8, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, đang tiếp tục được theo dõi điều trị tại Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Các bác sĩ cho biết, bệnh cảnh ấu trùng giun tròn (là giun ký sinh chó, mèo) ở người hay gặp ở trong các tạng, biểu hiện bệnh thường là các khối u ở ổ tạng, rất ít khi gặp trường hợp thủng ruột cấp cứu như bệnh nhi nêu trên. Y văn cũng chưa thông báo trường hợp tương tự. Do trường hợp của bệnh nhi này rất hi hữu, nên cũng là trở ngại khiến việc chẩn đoán sớm gặp khó khăn.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-2-tuoi-bi-thung-50-lo-trong-doan-ruot-dai-30cm-vi-nhiem-giun-tu-cho-meo-a239277.html