Bé trai 7 tuổi bị chó nhà cắn biến dạng khuôn mặt


Thứ 5, 27/12/2018 | 00:54


Đang chơi ngoài sân, bé trai 7 tuổi bất ngờ bị chó nhà tấn công khiến khuôn mặt biến dạng, chảy nhiều máu, rất nguy kịch.

Đang chơi ngoài sân, bé trai 7 tuổi bất ngờ bị chó nhà tấn công khiến khuôn mặt biến dạng, chảy nhiều máu, rất nguy kịch.

Ngày 26/12, thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn T. K. (7 tuổi, Hưng Dũng, TP. Vinh, Nghệ An) bị chó cắn đa vết thương vùng mặt gây biến dạng, rách sâu nham nhở, trán chảy nhiều máu, gan bàn tay phải nhiều tổn thương phức tạp.

Người nhà bệnh nhân cho biết, chiều 20/12 mọi người đang ở trong nhà thì đột nhiên nghe tiếng Khôi khóc lớn ngoài sân. Cả chà chạy ra mới biết bé bị chó tấn công, có nhiều vết cắn trên cơ thể. Nạn nhân sau đó được đưa tới bệnh viện cấp cứu, điều trị.

Những vết thương trên mặt bé trai khá sâu và nguy hiểm - Ảnh: VTC New

Tại bệnh viện, các bác sĩ thăm khám, phẫu thuật, khâu vết thương cho bệnh nhi. Sau đó, gia đình đưa cháu đến Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh để tiêm phòng dại và uốn ván.

Qua nhiều ngày điều trị, sức khỏe của bé tiến triển tốt, các vết thương trên khuôn mặt đang dần lành lại.

Theo đại diện Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, từ tháng 9/2018 đến tháng 12/2018, bệnh viện tiếp nhận và cấp cứu cho 4 bệnh nhân bị chó cắn nguy kịch. Trước tình trạng trên, các bác sĩ cảnh báo người dân, nhất là các bậc cha mẹ có con nhỏ, không nên cho trẻ chơi gần vật nuôi hung dữ trong gia đình, đặc biệt là chó. Khi thả chó, nên rọ mõm, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra cho chính mình và người thân.

Các bác sĩ cho biết, ngoài những vết thương đau đớn, bị chó cắn còn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh dại, đe dọa đến tính mạng nạn nhân. Vì vậy, việc sơ cứu ban đầu đối với người bị chó cắn có vai trò vô cùng quan trọng. Nếu xử lý không đúng cách hoặc không kịp thời có thể làm tăng thêm nguy hiểm.

Nếu không may bị chó cắn, cần nhanh tay thực hiện ngay bước sơ cứu sau:

Vệ sinh vết cắn: Nhanh chóng tách rời phần quần/áo ra khỏi vị trí vết cắn. Nếu vết cắn ở chân thì xắn quần lên hoặc dùng kéo cắt bỏ phần vải ở vết cắn. Thao tác này sẽ giúp hạn chế nước bọt của chó còn dính trên vải quần, tránh bám nhiều hơn vào vết thương.

Nhanh chóng rửa vết thương dưới vòi nước chảy mạnh, dùng nước ấm càng tốt. Có thể sử dụng xà bông, nước muối hoặc dung dịch sát trùng vết thương. Tuy nhiên, tránh chà sát quá mạnh sẽ khiến vết thương nghiêm trọng hơn.

Kiểm tra vết cắn: Nếu chỉ là vết xước ngoài da hoặc vết thương nhỏ bệnh nhân có thể tự băng bó tại nhà. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân có nhiều vết cắn, vết cắn sâu trên 2cm, vết cắn gần vùng đầu, cổ hoặc bộ phận sinh dục, chảy máu không ngừng thì phải đến bệnh viện để điều trị.

Băng bó vết thương: Dùng băng gạc hoặc vải sạch để băng bó lại vết thương giúp cầm máu, hạn chế vi khuẩn tấn công. Lưu ý, không nên băng quá chặt khiến máu khó lưu thông.

Trong trường hợp vết thương sâu và máu chảy không ngừng phải nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh tình trạng mất máu.

Theo dõi con chó: Việc xác định con chó từ đâu đến vô cùng quan trọng. Bởi đây là căn cứ để xem nạn nhân có nguy cơ bị phát dại hay không.

Nếu là chó có chủ, cần yêu cầu chủ nhốt chó lại, tránh tình trạng chó cắn người lung tung, đồng thời theo dõi tình trạng bệnh của chó.

Tuy nhiên, nếu đây là chó hoang, chó lạ hoặc sau 15 ngày theo dõi, con chó bỗng phát bệnh và có dấu hiệu bất thường, bệnh nhân cần đi gặp bác sĩ ngay để có phương pháp chữa trị kịp thời.

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-7-tuoi-bi-cho-nha-can-bien-dang-khuon-mat-a256739.html