Bộ GD&ĐT yêu cầu không được ép buộc tài trợ cho giáo dục


Thứ 5, 13/09/2018 | 11:45


Cùng sự kiện

Bộ GD&ĐT vừa ban hành thông tư quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, không theo buộc.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành thông tư quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, không theo buộc.

Tại nhiều nơi, các cơ sở giáo dục đã lợi dụng việc xã hội hóa, tài trợ giáo dục để lạm thu hay ép buộc các tổ chức cá nhân đóng góp. Việc này đã gây phản cảm và bức xúc cho phụ huynh. Mới đây bộ GD&ĐT đã ra thông tư quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, không theo buộc.

Bộ GD&ĐT yêu cầu không được ép buộc tài trợ cho giáo dục. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm: Cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, các loại trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường trung cấp sư phạm, trường cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục đại học phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo.

Đồng thời, những cơ sở giáo dục này nếu việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ phải được công bố, niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục được nhận tài trợ và tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Việc quản lý, sử dụng các khoản tài trợ phải theo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích và không để thất thoát, lãng phí.

“Không tiếp nhận các hiện vật không đáp ứng mục đích sử dụng trong cơ sở giáo dục, hiện vật độc hại, nguy hiểm đối với môi trường, sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và người học”, thông tư nêu rõ.

Thông tư cũng khuyến khích các nhà tài trợ tự tổ chức thực hiện việc đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục theo sự thỏa thuận và hướng dẫn của cơ sở giáo dục. Đối với những người tài trợ, bộ GD&ĐT ủng hộ để phát triển sự nghiệp giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy - học, hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục.

Công Luân

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gddt-yeu-cau-khong-duoc-ep-buoc-tai-tro-cho-giao-duc-a243931.html