Bộ Giao thông: Không thể để Uber, Grab hoạt động như hiện nay


Thứ 4, 20/12/2017 | 04:14


Cùng sự kiện

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, việc quản lý về loại hình taxi công nghệ (Uber, Grab) còn nhiều bất cập.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, việc quản lý về loại hình taxi công nghệ (Uber, Grab) còn nhiều bất cập, chưa đủ những điều kiện cụ thể nên nhiều đơn vị lợi dụng để làm xáo trộn, tạo sự cạnh tranh không bình đẳng.

Chiều 19/10, tại Hội nghị Tổng kết hai năm thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại Hà Nội, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, loại hình này đã mang lại sự lựa chọn mới cho người dân tiện ích hơn và cũng mang lại luồng gió mới, kinh nghiệm quản lý với các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc quản lý về loại hình taxi công nghệ này còn nhiều bất cập.

Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông động viên các doanh nghiệp taxi truyền thống cần đổi mới theo hướng công nghệ hoá để cùng phát triển và tránh bị thụt lùi trong cuộc chơi chung. Ảnh: VnExpress

Cụ thể, một vấn đề lớn nhất hiện nay là cần phải làm rõ chủ thể kinh doanh, chủ thể cung cấp công nghệ Uber, Grab, cần kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh ở Việt Nam.

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông cũng động viên các doanh nghiệp taxi truyền thống cần đổi mới theo hướng công nghệ hoá, trao đổi học hỏi lẫn nhau về ứng dụng công nghệ để cùng phát triển và tránh bị thụt lùi trong cuộc chơi chung.

Khẳng định, sẽ không thể để Uber và Garb hoạt động như hiện nay, ông Thọ cho biết, Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ có sửa đổi và quyết định quản lý chặt chẽ hơn loại hình này nhưng vẫn đảm bảo tạo điều kiện cho các hãng hoạt động thuận lợi nhất.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông, hiện nay có 4 trên 5 địa phương đăng ký chính thức tham gia thí điểm, trong đó có Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hoà và TP.HCM (Đà Nẵng chưa triển khai thí điểm). Tổng số có 866 đơn vị vận tải với 36.800 phương tiện tham gia thí điểm. Trong đó tại TP.HCM là 21.600 xe, Hà Nội là trên 15.000 xe, Quảng Ninh với 62 xe, Khánh Hoà có 100 xe.

Tính riêng TP HCM, Công ty TNHH Grab Taxi có trên 18.100 xe. Uber là trên 3.600 xe. Tại Hà Nội có 11.400 xe Grab Taxi, Uber là gần 2.400 xe.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-giao-thong-khong-the-de-uber-grab-hoat-dong-nhu-hien-nay-a213572.html