Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho "cò" máu lộng hành


Thứ 6, 09/11/2018 | 07:03


Cùng sự kiện

Liên quan đến hiện tượng “cò" máu lộng hành tại bệnh viện Việt Đức, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã lên tiếng trên quan điểm của "Tư lệnh" ngành.

Liên quan đến hiện tượng “cò" máu lộng hành tại bệnh viện mà nhóm PV báo Người Đưa Tin phản ánh, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã lên tiếng trên quan điểm của "Tư lệnh" ngành.

Bên hành lang Quốc hội sáng 9/11, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xoay quanh việc “cò" máu ngang nhiên hoạt động tại các cổng bệnh viện mà báo Người Đưa Tin đã có loạt bài điều tra: “Ai chống lưng cho cò bán - mua máu ở bệnh viện?".

Theo đó, Bộ trưởng bộ Y tế cho rằng: “Quan điểm của Bộ là sẽ xử lý nghiêm những cán bộ, viên chức nào liên quan đến việc tiếp tay, hay thông qua "cò" để cho hoặc bán máu. Điều này là nghiêm cấm”.

Nêu câu hỏi khi PV làm việc với bệnh viện Việt Đức, phía bệnh viện Việt Đức có nói rằng không nắm được tình trạng “cò" máu. Vậy, ý kiến của Bộ ra sao?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng bộ Y tế cho biết: “Về chủ trương của Bộ là nghiêm cấm và xử lý nghiêm chứ không để như thế được. Còn sự việc cụ thể, PV có thể trực tiếp làm việc với cục Quản lý khám chữa bệnh và những nơi phát hiện sự việc”.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, sẽ xử lý nghiêm cán bộ, viên chức tiếp tay cho "cò" mua, bán máu.

Trước đó, vào những ngày giữa tháng 10/2018, nhóm PV báo Người Đưa Tin đăng tải loạt bài điều tra độc quyền “Ai chống lưng cho cò máu lộng hành ở bệnh viện?”. Trong loạt bài này, nhóm PV báo Người Đưa Tin đã tìm hiểu về quy trình hiến máu vào kho máu từ người nhà của bệnh nhân. Tại đây, PV cũng được một số người nhà bệnh nhân tại bệnh viện Việt Đức thông tin khi bệnh nhân chờ mổ thì hầu hết người nhà phải hiến máu cho bệnh viện…

Nắm bắt được tâm lý này, những “cò" máu ngang nhiên hoạt động như một quy luật tất yếu của cung – cầu. Buộc người dân phải bỏ tiền ra mua máu với giá “cắt cổ”.

Tin tức - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho 'cò' máu lộng hành (Hình 2).

Những "cò" máu ngang nhiên hoạt động trước cổng bệnh viện Việt Đức.

Trong một diễn biến khác, khi làm việc với phía bệnh viện Việt Đức, bác sĩ Vi Quỳnh Hoa, Giám đốc trung tâm Truyền máu bệnh viện Việt Đức cho biết: “Tôi chưa gặp trường hợp nào bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến phản ánh chính thức về hiện tượng “cò” máu. Còn ở ngoài người ta đồn đại thế nào thì tôi không biết và cũng chưa gặp bao giờ”.

Cùng với đó, Ths.Bs Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, bộ Y tế cũng thông tin thêm với PV: “Chúng tôi đã biết thông tin báo phản ánh, chúng tôi đề nghị bệnh viện Việt Đức báo cáo cụ thể về những vấn đề mà báo chí nêu. Sau đó, có thông tin từ phía bệnh viện chúng tôi sẽ báo cáo đến lãnh đạo bộ Y tế để có hướng xử lý kịp thời.

Với trách nhiệm của mình, cục Quản lý khám chữa bệnh luôn phối hợp với các ngành thành viên trong ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện để tăng lượng người hiến máu và hiến máu nhắc lại, đối với các thông tin về tình trạng lạm dụng việc huy động người nhà hiến máu, tình trạng "cò' máu,... xảy ra ở nơi nào đó, cục Quản lý khám chữa bệnh mong nhận được thông tin phản hồi từ người dân, các phương tiện truyền thông để kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh các bệnh viện, địa phương, theo nguyên tắc xử lý nghiêm các sai phạm nếu có”.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-nguyen-thi-kim-tien-xu-ly-nghiem-can-bo-tiep-tay-cho-co-mau-long-hanh-a250723.html