Bộ TT&TT đề nghị công an truy tìm đầu mối tiếp tay cho Xôi Lạc TV thu tín hiệu trái phép từ VTC3


Thứ 6, 24/08/2018 | 23:31


Cùng sự kiện

Bộ TT&TT vừa có văn bản gửi Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) đề nghị xác minh đầu mối cung cấp dịch vụ hỗ trợ Xôi Lạc TV thu tín hiệu trái phép từ kênh VTC3.

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử vừa có văn bản gửi Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) đề nghị xác minh đầu mối cung cấp dịch vụ hỗ trợ Xôi Lạc TV thu tín hiệu trái phép từ kênh VTC3.

Ngày 24/8, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã có văn bản gửi Cục an ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) vào cuộc để xác minh đầu mối tại Việt Nam đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ Xôi Lạc TV (xoilac.tv) thu tín hiệu trái phép các nội dung ASIAD 2018 từ kênh VTC3 sau khi VOV/VTC có bản quyền ASIAD 2018 ở Việt Nam.

Đầu mối trong nước này được cho là cung cấp dịch vụ cho Xôi Lạc TV phát trực tuyến từ máy chủ đặt tại nước ngoài.

Chỉ một ngày sau khi có sóng ASIAD 2018, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã có văn bản đề nghị Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử hỗ trợ xử lý một loạt các trang web vi phạm bản quyền nội dung ASIAD 2018.

Xôi Lạc TV bị đề nghị xử lý vì vi phạm bản quyền ASIAD của VTC.

Trước đó, khi VOV/VTC chưa có bản quyền ASIAD, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã rà soát và phát hiện một số trang có tên miền .vn đã phát trực tiếp (livestream) hai trận đấu đầu tiên của Olympic Việt Nam với Pakistan và Nepal.

Cục đã gửi văn bản cho 3 doanh nghiệp của Việt Nam có cung cấp dịch vụ hosting cho các trang web để yêu cầu rà soát tính pháp lý và đảm bảo nội dung cung cấp phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý nội dung thông tin trên Internet và nội dung truyền hình.

Cụ thể Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu VNG thực hiện rà soát đối với trang talktv.vn, FPT rà soát trang bongdapro.vn, công ty Long Vân Soft Solution JSC rà soát trang tv.beeb.vn và báo cáo về Cục trước ngày 27/8. Nếu xác minh được vi phạm của các trang này sẽ tiếp tục có biện pháp xử lý.

Xoilac.tv nổi lên trên mạng trong thời gian gần đây nhờ phát trực tiếp một số trận đấu bóng đá tại ASIAD 2018 khi các đài truyền hình trong nước chưa mua được bản quyền truyền hình.

Ngày 22/8, khi các sự kiện của ASIAD 2018 bắt đầu được phát sóng miễn phí trên các kênh của VOV, VTC, Xoilac.tv vẫn phát lậu các môn thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam như bộ môn đua xe đạp và thể dục dụng cụ.

Sáng 22/8, Xoilac.tv từng tuyên bố tiếp tục phát trực tiếp trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Bahrain song song với VOV và VTC. Tuy nhiên, sau đó, trang live.xoilac.tv đã đưa ra thông báo không phát trực tiếp trận đấu giữa U23 Việt Nam - U23 Bahrain vào tối 23/8.

Để ngăn chặn khả năng vi phạm bản quyền ASIAD 2018, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV) đã làm việc trực tiếp với Đại diện cấp cao của Youtube và Facebook châu Á.

Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan gồm: Cục Phát thanh - Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ TT&TT); Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an); Cục An ninh Thông tin - Truyền thông (A87 - Bộ Công an) và một số cơ quan khác để phối hợp ngăn chặn triệt để tình trạng vi phạm bản quyền.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tttt-de-nghi-cong-an-truy-tim-dau-moi-tiep-tay-cho-xoi-lac-tv-thu-tin-hieu-trai-phep-tu-vtc3-a241549.html