Bữa tối đặc biệt của "trùm" tình báo Triều Tiên Kim Yong-chol tại New York


Thứ 5, 31/05/2018 | 14:07


Cùng sự kiện

Ông Kim Yong-chol đã ăn tối cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước khi cả hai hội đàm chính thức để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng tới.

Ông Kim Yong-chol đã ăn tối cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước khi cả hai hội đàm chính thức để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng tới.

"Cánh tay phải" của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Kim Yong-chol tối 30/5 đã ăn tối cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước khi cả hai hội đàm chính thức để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng tới.

Ngoại trưởng Pompeo cùng với quan chức CIA Andrew Kim đến điểm hẹn trước. Vài phút sau đó, ông Kim Yong-chol cũng xuất hiện cùng với một trợ lý. Hai bên đều từ chối trả lời báo chí cả lúc đến và đi khỏi tòa nhà.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo và Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol trong bữa tối - Ảnh: Twitter

AFP dẫn nguồn thạo tin cho biết, hai quan chức Mỹ và Triều Tiên bắt đầu bữa tối vào khoảng 19h theo giờ địa phương tại một tòa nhà gần trụ sở Liên Hợp Quốc. Bữa tối kéo dài khoảng 90 phút.

Các thông tin về bữa tối không được tiết lộ ngoại trừ thông tin được đăng tải sau đó trên tài khoản Twitter của Ngoại trưởng Pompeo. "Một bữa tối làm việc suôn sẻ với ông Kim Yong-chol. Thực đơn có thịt bò nướng, ngô bắp và bơ", ông Pompeo viết và đăng kèm bức ảnh hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau và cùng nâng ly.

Hiện chưa rõ, ông Pompeo và Kim Yong-chol có đạt được tiến triển nào trong việc thu hẹp bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng trước thềm hội nghị thượng đỉnh hay không.

 Ông Mike Pompeo có mặt tại địa điểm gặp gỡ ông Kim Yong-chol - Ảnh: Yonhap

 Ông Kim Yong-chol trở về khách sạn tại New York - Ảnh: Yonhap

Hai quan chức gặp nhau để thảo luận về cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.

Ngoại trưởng Pompeo và Phó chủ tịch Kim Yong-chol sẽ có thêm hai cuộc họp vào ngày hôm nay để hoàn tất kế hoạch tổ chức hội nghị thượng định Mỹ - Triều.

Kim Yong-chol là cựu tướng tình báo Triều Tiên, được coi là cánh tay phải của Kim Jong-un. Ông tới Mỹ sau chuyến bay từ thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, trở thành quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên từng thăm Mỹ trong 18 năm qua. Chuyến đi của Kim Yong-chol dường như là nhằm đáp lại các chuyến thăm Triều Tiên gần đây của Pompeo.

Mỹ - Triều đang gấp rút thực hiện những nỗ lực khẩn cấp nhằm tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước, vốn bị Trump tuyên bố hủy bỏ hôm 24/5 vì "sự thù địch rõ ràng" của Bình Nhưỡng. Tổng thống Mỹ sau đó khẳng định cuộc gặp có thể vẫn diễn ra theo kế hoạch ban đầu.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bua-toi-dac-biet-cua-trum-tinh-bao-trieu-tien-kim-yong-chol-tai-new-york-a231441.html