Ca sĩ Lý Hải: Đại gia lắm lần chìm nổi


Thứ 4, 11/10/2017 | 12:15


Cùng sự kiện

Hiện tại, Lý Hải sở hữu 4 công ty, sống trong căn nhà được định giá tầm 50 tỷ đồng nhưng ít ai biết anh trải qua tuổi thơ vô cùng khó khăn.

Hiện tại, Lý Hải sở hữu 4 công ty, sống trong căn nhà được định giá tầm 50 tỷ đồng nhưng ít ai biết anh trải qua tuổi thơ vô cùng khó khăn. Trong quá trình kinh doanh, anh nhiều lần gặp biến cố, tưởng chừng không thể vượt qua. Lý Hải được coi là đại gia, nhưng luôn giản dị...

Cái nghèo bám đuổi

Ngồi trò chuyện với Lý Hải nhiều lần và lần nào cũng vậy, anh khiến người đối diện cảm thấy thoải mái, vì sự thật thà, trút hết ruột gan không chút đề phòng. Anh thường đến chỗ hẹn với bộ áo quần đơn giản cùng đôi dép Lào. Anh cười: “Mặc như thế này, đi ra đường, chẳng ai nhận ra là ca sĩ Lý Hải”. Anh kể, sinh ra trong một gia đình nghèo ở Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Nhà anh sát bên mé sông. Anh là con út. Trước anh có 8 anh chị, nhưng một chị gái đã qua đời.

Quê anh ngày ấy nghèo lắm! Những căn nhà nhỏ xíu, mái và vách đều bằng lá dừa nước. Mỗi cơn gió lướt qua là có thể lùa vào tận bên trong. Nhà anh có một mảnh ruộng nhỏ, cha và các anh lớn canh tác để kiếm miếng ăn. Mẹ làm nghề buôn thúng bán bưng như xôi, bắp, khoai, sắn...

Gia đình Lý Hải thực hiện bộ ảnh đồng quê.

Lắm hôm vắng khách, mẹ mang về cho cả nhà cùng ăn. Ngay từ nhỏ, anh đã biết bơi. Ngoài thời gian đi học, anh thường bơi dọc mép sông để vớt củi. Chán, anh lại ra đồng hái rau, mò cua, bắt ốc. Nhiều người bây giờ nghe anh kể sẽ nghĩ, đó là cuộc sống vô cùng khốn khó, vất vả, nhưng đối với anh điều đó rất bình thường. “Xung quanh, ai cũng giống nhau nên không có sự so sánh. Thậm chí, có lúc, anh từng nghĩ, ở đâu, mọi người cũng có cuộc sống giống mình”, anh thật thà.

Nhà Lý Hải nghèo, con lại đông nên cha mẹ không nuôi nổi. Các anh chị lớn lên dìu dắt, nuôi các em nhỏ. Cứ thế, 8 người lần lượt lớn lên. Tốt nghiệp phổ thông, anh có ý định rời xa con chữ để học may. Bởi, mọi người nhận thấy, tính cách anh nhẹ nhàng, trầm lắng nên đây là nghề phù hợp. Năm ấy, nhóm bạn rủ anh thi ở trường Nghệ thuật Sân khấu 2. Ham vui, anh cũng đi thi nhưng bất ngờ đậu vào ngành kịch nói. Ngày nhận giấy báo, cha mẹ không ngăn cấm nhưng trăn trở: “Nghề gì không chọn lại chọn cái nghề lông bông”.

Khi lên TP.HCM, ba lô của anh chỉ có vài ba bộ quần áo. Năm đầu tiên, để tiết kiệm, cứ cuối tuần, anh về quê xin được “tiếp viện” lương thực. Mẹ chuẩn bị sẵn gạo, cá kho, mắm... cho con trai mang lên ký túc xá ăn. Đến năm hai, quen dần nhịp sống, anh sửa xe đạp, làm giữ xe để chi tiêu. Thậm chí, anh còn làm cả vũ sư. Các anh chị thấy thương nên luôn cho thêm tiền. Anh nghĩ về tương lai tươi sáng không xa.

Tốt nghiệp, anh lưu lại TP.HCM kiếm sống. Hết học, đáng nhẽ anh phải ra khỏi ký túc xá nhưng do không có tiền nên cứ đeo bám ở và thường xuyên bị bảo vệ đuổi. Thấy thế không phải là phương án hay, anh đến sống chung phòng trọ với anh Minh Nhí và chị Cát Phượng. Hai người này sống ngăn nắp, sạch sẽ. Riêng anh khá bừa bộn, vứt đồ lung tung nên cứ bị la nhiều. Cả ba người đều không có show ổn định, nên cứ đến ngày trả tiền phòng trọ là lo lắng vô cùng. Họ đùn đẩy nhau về phòng trọ trước. Nhẩm tính, cả ba đã chuyển hơn mười phòng trọ đều cùng một lý do thiếu tiền trả tiền phòng.

Ba chìm bảy nổi

Một số người bạn thấy diễn viên kịch không có tương lai, lại thấy Lý Hải có giọng hát khá lạ nên khuyên anh chuyển sang âm nhạc. Anh nghe theo. Lúc đầu, anh nhận hát tất cả các nơi như tiệc tùng, cưới hỏi. Số tiền kiếm được từ việc đi hát cũng đủ sống nhưng môi trường lại quá nhiều phức tạp. Một lần, anh đi hát trên con tàu ở TP.HCM. Rượu vào, lời ra, khách xúc phạm khiến anh cự lại. Chiều khách, anh bị ông chủ đuổi. Từ đó, anh ngại và không muốn hát tại những nơi ồn ã như thế.

Cũng may, sau đó, tên tuổi của anh được nhiều bà con miền Tây yêu thương. Phục vụ bà con, dần dà anh đủ tiền mua được một căn nhà nhỏ để sống. Được một thời gian, Làn sóng xanh phát triển mạnh, tên tuổi của anh không thể sánh bằng Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh... nên suốt bốn năm liền, anh không có show. Từ một người nổi tiếng, anh trở về con số không tròn trĩnh nên rất bức bối. Anh nghĩ, mình đã hết thời, có ý định bỏ hát và phải cầm cố căn nhà.

Cái nghèo lại bủa vây. Anh tìm cách thoát nghèo bằng cách mở công ty, chuyên sản xuất và cung cấp bồn sắt thép. May mắn thành công, anh lấy lại được giấy tờ nhà. Duyên nghệ thuật chưa dứt, năm 2000, anh ngồi cà phê với Huy Đức, Đồng Dao và Vĩnh Thuyên, cả nhóm nảy sinh ý định thực hiện dự án ca nhạc hoạt cảnh.

Khi ấy, thể loại này ở nước ta chưa ai thực hiện. Máu nghề trở lại, anh gật đầu đồng ý. Vốn xuất thân từ dân kịch nghệ nên anh tin tưởng vào dự án này. Để có vốn, anh lại cầm căn nhà lấy 100 triệu. Trọn đời bên em 1 xuất xưởng và thành công vang dội. Ngay sau đó, những phần tiếp theo của dự án này được khởi động và tiếp tục thắng lợi.

Hiện tại Lý Hải đã trở thành "đại gia" của showbiz Việt với một gia đình hạnh phúc.

Một trong những người giúp dự án Trọn đời bên em thành công là nhạc sĩ Minh Khang. Nhạc sĩ này nổi tiếng kỹ và khó tính với âm nhạc. “Minh Khang cùng lúc đóng rất nhiều vai trò biên tập, làm nhạc, hòa âm, phối khí...”, Lý Hải nói. Có tiền, anh mở thêm studio và cơ sở karaoke, công ty bất động sản. Lúc đầu, anh mua các căn nhà trong hẻm, xây mới rồi bán kiếm tiền chênh lệch.
Đất TP.HCM lúc ấy còn rẻ, mua đất từ đầu năm, đến cuối năm đã có thể lời vài trăm triệu. Tích cóp, anh dần kinh doanh đất có vị trí đẹp hơn, rộng hơn. Chừng năm 2008, kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, công việc kinh doanh của anh vấp phải khó khăn. Anh lại mường tượng đến cái nghèo bủa vây. Anh tự hỏi, mình sống hiền lành, sao biến cố cứ đeo bám riết, chẳng lẽ, cái nghèo không tha cho mình?

Lúc gian khó, bạn bè định hướng nên dấn thân vào phân phối mỹ phẩm. Anh tìm hiểu thị trường, tự gọi điện đến các công ty lớn nhỏ xin hợp tác. Chỉ trong vòng một năm, công ty chuyên về mỹ phẩm của anh ra đời và phát triển rất nhanh. Một số sản phẩm của anh phân phối được nhiều bệnh viện, spa lớn tin dùng. Chỉ sau vài năm, tất cả các công ty của anh đều hồi sinh trở lại. Đến nay, anh sở hữu cùng lúc 4 công ty.

Quá trình thực hiện dự án Trọn đời bên em, Lý Hải tham gia vào khâu viết kịch bản, làm đạo diễn. Khi phần thứ 10 kết thúc, anh muốn đổi mới nên lân la chuyển sang điện ảnh. Bộ phim đầu tay Bí mật lại bị mất ra đời. Sau đó, anh tiếp tục thực hiện dự án Lật mặt 1, 2 và nay đang thực hiện tiếp phần 3. Số tiền đầu tư cho Lật mặt 3 là 17 tỷ đồng.

Khi được hỏi làm phim có lời không mà chi mạnh tay như vậy? Lý Hải thành thật: “Các dự án trước đều lời hết”. Anh tâm sự, khi làm phim, điều quan tâm là thu hồi vốn chứ không đặt ra mục tiêu thu lợi khủng. Anh cố gắng làm sao để khán giả bỏ tiền mua vé và không tiếc khoảng thời gian ngồi trong rạp. Anh cũng không đặt nặng việc mọi người gọi phim của anh là hài nhảm. Theo anh, phim của mình là hài có tình huống. Anh theo dòng phim thị trường nên thành công về doanh thu là được.

Huy Cường

Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật Tháng số 41

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-si-ly-hai-dai-gia-lam-lan-chim-noi-a204861.html