Cách chặn Facebook đọc tin nhắn, cuộc gọi trên Android


Thứ 3, 27/03/2018 | 07:22


Cùng sự kiện

Người dùng hoàn toàn có thể từ chối cấp cho Facebook và Messenger quyền truy cập dữ liệu lịch sử cuộc gọi lẫn tin nhắn bằng cac thao tác đơn giản.

Người dùng hoàn toàn có thể từ chối cấp cho Facebook và Messenger quyền truy cập dữ liệu lịch sử cuộc gọi lẫn tin nhắn bằng cac thao tác đơn giản.

Trang tin Ars Technica vừa công bố phát hiện cho thấy Facebook đã thu thập dữ liệu tin nhắn và cuộc gọi người dùng Android nhiều năm qua.

Facebook lập tức trấn an bằng cách nói rằng họ không bán dữ liệu này cho bất cứ ai. Tuy nhiên, sau bê bối “Cambridge Analytica” không mấy người dùng còn có niềm tin vào Facebook. Kể cả nếu có người dùng vẫn tin vào Facebook thì việc chặn không cho ứng dụng này tiếp cận dữ liệu cuộc gọi và tin nhắn là việc nên làm.

So với phiên bản chạy trên iOS, bản chạy trên hệ điều hành Android của Facebook và Messenger muốn nhiều quyền truy cập thông tin hơn. Cụ thể, dữ liệu cuộc gọi lẫn tin nhắn của máy cũng bị đòi hỏi khi người dùng mới cài đặt ứng dụng.

Tin tức - Cách chặn Facebook đọc tin nhắn, cuộc gọi trên Android

Cách chặn Facebook không có quyền truy cập vào điện thoại và tin nhắn. 

Với các máy chạy hệ điều hành Android 6.0 trở về trước, việc nhận biết Facebook đòi quyền truy cập những gì bởi người dùng chỉ có cách chọn đồng ý hoặc từ chối toàn bộ quyền truy cập của ứng dụng. Mạng xã hội lớn nhất thế giới khi đó dễ dàng lấy dữ liệu của người dùng qua giao diện lập trình ứng dụng trước của Android hoặc qua API. Để ngăn việc lấy dữ liệu trên các máy đời cũ này, người dùng chỉ còn cách không sử dụng.

Từ Android 6.0 trở về sau, các quyền truy cập được hỏi lần lượt nhưng hầu hết đều chọn đồng ý vì cho rằng Facebook và Messenger là những ứng dụng nổi tiếng và có thể tin tưởng. Dù vậy, hai phần mềm này đã đòi hỏi toàn bộ quyền truy cập dữ liệu trong máy, bao gồm cả sử dụng điện thoại và tin nhắn.

Thực tế, việc đòi hỏi các quyền này không đồng nghĩa với việc Facebook có thể nghe lén điện thoại hay đọc trộm tin nhắn. Máy sẽ cung cấp cho Facebook và Messenger các dữ liệu về lịch sử cuộc gọi cũng như đã nhắn tin với ai, vào giờ nào. Ví dụ, mạng xã hội này có thể nắm được thói quen bạn thường gọi điện cho mẹ vào mỗi chiều thứ 7 và nhắn tin đến dịch vụ tra cứu thông tin vào mỗi thứ 6. Đây cũng được cho là các dữ liệu nguy hiểm bởi nó tiết lộ nhiều thói quen, hành vi sử dụng điện thoại của người dùng.

Để chặn quyền quyền truy cập dữ liệu trong máy của Facebook. Trước hết, người dùng vào phần Cài đặt (Settings) trên thiết bị Android. Sau đó, kéo xuống phần Ứng dụng (Apps) và nhấp vào đó.

Tiếp theo tìm và nhấp vào biểu tượng ứng dụng Facebook trong danh sách hiện ra. Khi đó, kéo xuống tìm phần cấp phép (Permissions).

Trong mục này, hãy bỏ phần lựa chọn cấp quyền điện thoại (Phone) và tin nhắn SMS nếu có.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-chan-facebook-doc-tin-nhan-cuoc-goi-tren-android-a223902.html