Cảm động lễ đón hài cốt liệt sĩ về quê nhờ chiếc bút khắc tên người yêu


Thứ 5, 04/10/2018 | 12:57


Hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng xác minh nhờ chiếc bút khắc tên người yêu đã được bàn giao cho gia đình cùng chính quyền địa phương tổ chức truy điệu và an táng.

Chiều 4/10/2018, hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng quê ở xã Mỹ Lộc, Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã được UBND tỉnh Quảng Trị bàn giao cho gia đình cùng chính quyền địa phương tổ chức truy điệu và an táng.

Theo đó, vào lúc 14h ngày 4/10/2018, đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị do Đại tá Ngô Hồng Minh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Ban chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị dẫn đầu đã trực tiếp đưa rước, bàn giao hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng cho chính quyền địa phương và gia đình liệt sĩ để làm lễ truy điệu và an táng theo chính sách hậu phương quân đội đối với hài cốt liệt sĩ được tìm thấy sau chiến tranh.

Liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng hi sinh ngày 13/9/1968 tại thôn Gia Bình, xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị nay là thôn Xuân Mai, xã Gio Bình, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Xe của BCH QS tỉnh Quảng Trị đưa hài cốt liệt sĩ về với đất mẹ.

Lần theo hồi ức của Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên là Tiểu đoàn trưởng đơn vị đơn vị có đại đội 2 tham chiến ngày 13/9/1968 có 7 cán bộ chiến sĩ hi sinh, đơn vị, các CCB và thân nhân các liệt sĩ đã nhiều lần vào xã Gio Bình tìm kiếm nhưng không thể tìm kiếm được.

Từ ngày 11/9/2018, từ thông tin của người dân, đội Quy tập liệt sĩ 584, BCH QS tỉnh Quảng trị đã tìm kiếm được ở 2 địa điểm tại thôn Xuân Mai, xã Gio Bình, huyện Gio Linh được tổng cộng 36 hài cốt liệt sĩ.

Hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng được chính quyền địa phương, thân nhân và hàng trăm người dân đón nhận.

Tuy nhiên, theo Đại tá Ngô Hồng Minh cho biết, trong số 36 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy, chỉ duy nhất hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng xác định được tên tuổi, địa chỉ nhờ di vật là chiếc bút Hồng Hà có khắc tên liệt sĩ và người yêu đã được hai gia đình làm thủ tục “cưới vắng” (hai gia đình làm lễ bỏ trầu, lễ hỏi rồi rước đưa dâu về khi chồng đang ở ngoài mặt trận – PV).

Hàng trăm người dân đón hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng.

Trao đổi về kế hoạch lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ, ông Võ Xuân Phong, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Can Lộc cho biết: “Lễ truy điệu chính thức sẽ được tổ chức vào hồi 13h ngày 05/10/2018 và được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện tại xã Thiên Lộc vào lúc 15h cùng ngày”.

Được biết, vào ngày 4/10/2018, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã tổ chức truy điệu 36 hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Gio Linh.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-dong-le-don-hai-cot-liet-si-ve-que-nho-chiec-but-khac-ten-nguoi-yeu-a246517.html