Cẩn trọng với viên uống chống nắng giá cả triệu đồng, FDA Mỹ lên tiếng cảnh báo


Thứ 2, 28/05/2018 | 06:59


Cùng sự kiện

Hiện nay, trên thị trường đang rao bán tràn lan các loại viên thuốc uống chống nắng, có công dụng thần kỳ khiến không ít các chị em xiêu lòng.

Hiện nay, trên thị trường đang rao bán tràn lan các loại viên thuốc uống chống nắng, có công dụng thần kỳ khiến không ít các chị em xiêu lòng.

Mùa hè, thời tiết nắng nóng cũng là lúc các mặt hàng chống nắng bán “đắt như tôm tươi”. Ngoài các sản phẩm váy áo chống nắng, kem chống nắng, trên thị trường hiện bán tràn ngập viên thuốc uống chống nắng, được quảng cáo với công dụng "thần kỳ" thu hút sự chú ý của nhiều chị em.

Báo Vietnamnet thông tin, trên website có tên Myphamh... cho rằng viên uống chống nắng Su... có khả năng chống nắng bảo vệ da hoàn hảo suốt 24 giờ.

Theo đó, chỉ cần uống 1 viên uống mỗi ngày sẽ giúp chống nắng và bảo vệ da toàn diện, khử toàn bộ tia UV, ngăn ngừa sạm nám, lão hóa da, thiết lập hàng rào bảo vệ tế bào da ngay từ bên trong, nuôi dưỡng da khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho da, chống ung thư da..v.v...

Trang web này cũng khẳng định thuốc chống nắng được sản xuất tại Mỹ, giá một hộp 30 viên lên tới 830.000 đồng.

Viên uống chống nắng được bày bán tràn lan với những lời quảng cáo có cánh. Ảnh: Vietnamnet

Tương tự, facebook cá nhân có tên Nguyên My cũng quảng cáo loại viên uống trống nắng M. được sản xuất từ Mỹ. Đáng chú ý, thuốc không chỉ giúp tránh được tia cực tím UV, giảm quá trình lão hóa da, tàn nhang, sạm,… mà, theo Nguyên My, trước khi ra khỏi nhà, chị em chỉ cần uống duy nhất 1 viên mà không cần phải dùng kem chống nắng, thậm chí có thể phơi nắng mà vẫn không bị cháy nắng, đen da. Một viên thuốc chống nắng M. có giá lên tới 20.000 đồng, hộp 60 viên giá 1,2 triệu đồng.

Đánh trúng tâm lý của chị em là sợ trời nắng nóng đi ra ngoài đường sẽ bị cháy nắng, đen da, thậm chí sợ bị ung thư da, nên dù giá bán khá đắt đỏ chị em vẫn đổ xô đặt mua.

Bỏ hơn 1 triệu đồng để mua viên uống chống nắng, chị Hoàng Ngọc Linh ở Trần Đại Nghĩa (Hai Bà Trưng, Hà Nội), chia sẻ với báo Vietnamnet, vào đầu mùa nóng chưa được bao lâu mà da chị đã cháy đen dù đã mũ nón, váy áo che chắn khá kỹ. Trong lúc không biết phải làm gì để bảo vệ da, chị thấy đồng nghiệp trên cơ quan rủ nhau đặt mua viên thuốc chống nắng về uống nên chị cũng mua theo.

“Tôi mới uống được vài viên, chưa rõ công dụng của chúng có được như quảng cáo hay không nhưng giá thì khá đắt”, chị Linh nói.

Thực tế, thông cáo báo chí do Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công bố vào ngày thứ 3 (22/5) khẳng định: "Không 1 loại viên uống nào có thể thay thế kem chống nắng. Chúng tôi đã tìm thấy nhiều sản phẩm hứa hẹn có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời nhưng chúng không thể làm được như quảng cáo đã nói. Thay vào đó chúng lại gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và khiến họ gặp phải rủi ro khi sử dụng".

Đồng thời FDA cũng gửi thư cảnh cáo tới 4 công ty đang kinh doanh mặt hàng này, đó là: GliSODin Advanced Skin Brightening Formula, Napa Valley Bioscience Sunsafe Rx, Solaricare, và Sunergetic. Những công ty này đều quảng cáo viên uống chống nắng của họ có thể bảo vệ người dùng khỏi tác hại của tia UV, và ngăn chặn quá trình lão hóa sớm do tác hại của ánh nắng mặt trời. Điều này theo FDA là "gây nguy hiểm cho người tiêu dùng bằng cách khiến họ cảm thấy rằng các loại thực phẩm chức năng có thể bảo vệ làn da trước ánh nắng, ngăn cháy nắng, tránh lão hóa hoặc làm giảm thiểu nguy cơ ung thư da".

Theo các chuyên gia y tế, đến nay không có biện pháp nào chống nắng đạt hiệu quả 100%. Cách tốt nhất là khi đi ra nắng cần phải thoa kem chống nắng, đội nón rộng vành, bịt khẩu trang, mặc áo khoác chống nắng.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-trong-voi-vien-uong-chong-nang-gia-ca-trieu-dong-fda-my-len-tieng-canh-bao-a230969.html