Cần truy đến cùng những vi phạm của ông Tất Thành Cang


Thứ 6, 28/12/2018 | 09:06


Cùng sự kiện

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, cần tiếp tục làm rõ, truy đến cùng những vi phạm của ông Tất Thành Cang.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, cần tiếp tục làm rõ, truy đến cùng những vi phạm của ông Tất Thành Cang. Xử lý kỷ luật cán bộ, dù đau lòng nhưng vẫn phải làm nghiêm!

Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức: Cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 - 2020 vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương để có những nhìn nhận xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, mới đây, ông đã trả lời báo chí và cho rằng, việc kỷ luật ông Tất Thành Cang là điều cần làm khi ông Cang đã bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận có sai phạm “rất nghiêm trọng”. Tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/12/2018, Ban Chấp hành Trung ương đã thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức: Cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 – 2020. Vậy, suy nghĩ của ông như thế nào khi nhận thông tin này?

Vừa rồi tôi được nghe trên truyền hình thông báo kết quả Hội nghị Trung ương 9 và toàn văn phát biểu bế mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Tôi rất đồng tình với tất cả những ý tứ mà đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói.

Tôi cũng là thế hệ sau trong Đảng, chưa được 60 năm tuổi Đảng, nhưng tôi thấy từ khi mình vào Đảng đến giờ chưa có nhiệm kỳ nào xử lý nhiều cán bộ đảng viên cao cấp như thời gian vừa qua, tính từ đầu nhiệm kỳ thứ XII.

Đây là những điểm đáng mừng, bởi vì Đảng phải luôn luôn tự đổi mới, tự chỉnh đốn. Là một đảng viên, cán bộ đã nghỉ hưu, tôi rất hoan nghênh những kết quả của Đảng trong thời gian qua.

Ông Vũ Quốc Hùng (ảnh: internet).

Ông Tất Thành Cang có những vi phạm nghiêm trọng dẫn đến bị xử lý kỷ luật. Theo ông Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm trong việc này hay không?

Có chứ! Một cán bộ ở địa phương vi phạm kỷ luật thì trước tiên cấp ủy ở đó cũng phải có trách nhiệm. Trường hợp của ông Tất Thành Cang, Đại hội Đảng toàn quốc bầu ông Cang vào Ủy viên Trung ương, nhưng Đại hội Đảng của thành phố Hồ Chí Minh cũng đã bầu ông Cang vào Thành ủy. Trung ương quản lý ông Cang nhưng đồng thời địa phương cũng quản lý. Tức là 2 vòng quản lý.

Việc cách các chức của ông Cang gồm Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 – 2020 là nghiêm khắc. Đó là điều đau xót đối với ông Cang.

Tuy nhiên, các tổ chức liên quan cũng phải kiểm điểm trách nhiệm của mình. Tổ chức là ai? Đó là Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan quản lý cán bộ từ Trung ương. Vì ông Cang thuộc diện Trung ương quản lý, bây giờ mới chiếu xem các cơ quan tham mưu xem tại sao lại để ông Cang vi phạm nghiêm trọng đến nông nỗi này.

Đó là trường của ông Cang, cũng như một số Ủy viên Trung ương khác thì các tổ chức Đảng phải có trách nhiệm với những trường hợp cụ thể đó. Trong đó, có cả trách nhiệm của chi bộ, Đảng bộ cơ sở - nơi đảng viên đó tham gia sinh hoạt.

Về mặt nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng thì mọi đảng viên phải sinh hoạt Đảng tại chi bộ và chịu sự kiểm soát của chi bộ. Đảng quy định như thế rồi, vậy thì sức chiến đấu của chi bộ ở đâu?...

Cho nên, qua sự việc của ông Cang thì các tổ chức Đảng cần phải rút ra bài học kinh nghiệm.

Không ai sung sướng gì khi kỷ luật một đảng viên nhưng cũng phải nén lòng để làm cho nghiêm, để người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Dù là điều đau xót nhưng vẫn phải làm nghiêm.

Ông Tất Thành Cang. 

Qua những trường hợp cán bộ cao cấp bị xử lý kỷ luật, ông suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu?

Vừa rồi có quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên mà trước tiên là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng. Tôi cho rằng, đây là một quy định rất đúng, rất thời sự, rất sát thực tế.

Chính quyết định ấy và thực hiện nghiêm túc nó thì sẽ giảm bớt đi sự mất mát trong công tác cán bộ. Đau đớn lắm chứ, những cán bộ như ông Cang đi lên từ phong trào, được đào tạo bài bản, được Đảng giao trọng trách, bây giờ lại vi phạm nghiêm trọng.

Xử lý nghiêm những cán bộ cấp cao là cũng để mang tính chất răn đe, làm gương. Cho nên, việc xử lý ông Tất Thành Cang vẫn phải tiếp tục làm nữa, làm đến cùng, với phương châm không có vùng cấm, không được nể nang… Đau đớn lắm nhưng không thể không làm. Chúng tôi ủng hộ việc xử lý đến nơi đến chốn.

Nghĩa là cần phải tiếp tục xem xét trách nhiệm của ông Tất Thành Cang, thưa ông?

Việc ông Cang bị Ban chấp hành Trung ương cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 – 2020, thì đó là xử lý về mặt nội bộ Đảng.

Còn về mặt chính quyền thì cũng cần xem xét xử lý tương xứng với kỷ luật của Đảng.

Hoặc còn những vấn đề khác liên quan đến pháp luật thì cũng phải làm rõ xem ông Cang có trách nhiệm gì hay không khi trước đây ông Cang từng giữ các chức vụ lãnh đạo khác như Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc sở Giao thông – Vận tải thành phố Hồ Chí Minh…

Nói tóm lại, bây giờ còn những vấn đề gì liên quan thì cần xem xét tiếp, làm rõ và nếu có sai phạm về pháp luật nhà nước thì cũng phải xử lý đúng quy định.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Hường

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-truy-den-cung-nhung-vi-pham-cua-ong-tat-thanh-cang-a257014.html